Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Cần tầm soát các bệnh hậu Covid-19

Thứ hai - 21/02/2022 12:08
Hiện nay, nhiều bệnh nhân Covid-19 sau khi điều trị khỏi bệnh vẫn gặp một số triệu chứng như: ho kéo dài, khó thở, tiêu chảy không kiểm soát… Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Cần tầm soát các bệnh hậu Covid-19

Hiện nay, nhiều bệnh nhân Covid-19 sau khi điều trị khỏi bệnh vẫn gặp một số triệu chứng như: ho kéo dài, khó thở, tiêu chảy không kiểm soát…


Dai dẳng các triệu chứng


Chị Hoàng Thị Dung (phường Vĩnh Hải, TP. Nha Trang) cho biết, sau khi mắc Covid-19 và hoàn thành điều trị tại nhà, hơn 1 tháng qua, tình trạng ho của chị vẫn không dứt; còn chồng chị xuất hiện tình trạng gần giống như bị trào ngược dạ dày. Tuy những triệu chứng này không nặng nhưng cũng gây ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày. Chị Nguyễn Thảo Ly (phường Phước Long, TP. Nha Trang) đã khỏi bệnh Covid-19 hơn 10 ngày nhưng tình trạng mệt mỏi, bị mất vị giác vẫn chưa được phục hồi…

 

Y, bác sĩ ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh khám cho bệnh nhân mắc các triệu chứng hậu Covid-19.

Y, bác sĩ ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa khám cho bệnh nhân mắc các triệu chứng hậu Covid-19.


Mới đây, tại hội nghị thường niên về quản lý chất lượng và phòng, chống Covid-19 diễn ra tại Hà Nội, các báo cáo chỉ ra rằng, nhiều số liệu trên thế giới cho thấy có khoaảng 10-20% số trường hợp mắc Covid-19 có biểu hiện các dấu hiệu của hội chứng hậu Covid-19. Tại TP. Hồ Chí Minh, theo kết quả nghiên cứu ở các bệnh viện, có 33-76% người bệnh có thể gặp triệu chứng hậu Covid-19 kéo dài ít nhất 6 tháng sau khi nhiễm bệnh; 20% người bệnh phải tái nhập viện; 80% người bệnh phải theo dõi tại cơ sở chăm sóc sức khỏe ban đầu trong vòng 2 tháng sau xuất viện. Hội chứng hậu Covid-19 không chỉ xảy ra ở bệnh nhân bị bệnh nặng cần nhập viện hoặc người lớn tuổi có bệnh nền đi kèm, mà còn gặp ở những người trẻ tuổi, khỏe mạnh và mắc bệnh nhẹ.


Bác sĩ Lê Văn Khoa - Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã có định nghĩa chính thức về hội chứng hậu Covid-19. Theo đó, tình trạng hậu Covid-19 xảy ra ở những người có tiền sử nhiễm bệnh với các triệu chứng và kéo dài ít nhất 2 tháng mà không thể giải thích bằng chẩn đoán. Tình trạng này có thể khiến sức khỏe người bệnh bị suy giảm kéo dài, tác động nghiêm trọng đến khả năng quay trở lại làm việc hoặc tham gia cuộc sống xã hội. Hậu Covid-19 ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần, thể chất và có thể gây ra những hậu quả kinh tế đáng kể cho bản thân, gia đình và xã hội.


Chú ý theo dõi sức khỏe sau khi mắc Covid-19


Theo WHO, có khoảng 200 triệu chứng liên quan đến hội chứng hậu Covid-19, đặc biệt là ở những bệnh nhân đã trải qua điều trị hồi sức tích cực. Người nhiễm Covid-19 nhiều tuần đến nhiều tháng sau khi khỏi bệnh vẫn còn đối mặt với hàng loạt triệu chứng và di chứng kéo dài như: sốt nhẹ, khó thở, ho, mệt mỏi, đau cơ, khớp, rụng tóc, xơ phổi, tim đập nhanh hoặc đánh trống ngực, rối loạn nội tiết, huyết học bị huyết khối…; cũng có trường hợp xuất hiện rối loạn tiêu hóa (ăn không ngon miệng, chán ăn, đau dạ dày, tiêu chảy…), rối loạn vị giác hoặc khứu giác, phát ban… Người bệnh trong giai đoạn hậu Covid-19 cũng có thể gặp các triệu chứng về tâm thần kinh như: rối loạn tâm lý, giấc ngủ, giảm sự tập trung, lo âu, trầm cảm, bồn chồn, mau quên, không tập trung; xuất hiện tình trạng não sương mù, nhận thức kém, đọc chậm, giảm trí nhớ ngắn hạn, thay đổi tâm trạng.


Với người có sẵn bệnh nền như: tim mạch, tiểu đường, viêm phổi tắc nghẽn mạn tính, viêm phế quản mạn…, khi mắc Covid-19 có thể khiến tổn thương của họ trở nên nặng hơn, có thể xuất hiện những bất thường cận lâm sàng như: tăng men tim kéo dài, rối loạn đường huyết, rối loạn hormon giáp, giảm độ lọc cầu thận; rối loạn chức năng hô hấp; rối loạn chức năng tâm thất... Cơ chế gây bệnh của các tình trạng trên chưa rõ ràng, nhưng một số nghiên cứu cho rằng, do vi rút tồn tại trong máu kéo dài, phản ứng viêm và miễn dịch, sang chấn tâm lý khi mắc bệnh...


Theo bác sĩ Lê Văn Khoa, những người từng là F0 cần chủ động xây dựng kế hoạch tái khám, khám sàng lọc phù hợp với mình trong vòng 3-10 tuần sau khi âm tính với SARS-CoV-2 để phát hiện kịp thời các dấu hiệu của hậu Covid-19 và có phương án bảo vệ sức khỏe tốt nhất. Những người chưa bị nhiễm Covid-19 cần thực hiện nghiêm “5K” và những nguyên tắc phòng dịch khác để không bị nhiễm Covid-19.

 

Bác sĩ Lê Văn Khoa - Phó Giám đốc Sở Y tế: Sau khi điều trị khỏi Covid-19, người bệnh cần tiếp tục theo dõi và nâng cao sức khỏe toàn diện, phục hồi chức năng, vật lý trị liệu, dinh dưỡng và chăm sóc tinh thần, giấc ngủ. Cụ thể: vận động nhẹ hàng ngày như đi bộ, đạp xe đạp chậm, tập thể dục, tập dưỡng sinh nhẹ; dinh dưỡng đúng bằng cách chia bữa ăn thành 3-5 bữa mỗi ngày, kết hợp đa dạng thực phẩm trong khẩu phần ăn, ăn nhiều rau, trái cây, uống đủ nước, uống thêm sữa, ăn chuối chín để bổ sung Kali và ăn các loại thực phẩm có nhiều vi chất như cá, tôm, cua, hàu, nghêu, sò… Đồng thời, ngủ đủ giấc, nghe nhạc, thư giãn và trao đổi thông tin với mọi người xung quanh để cuộc sống trở lại bình thường.

Với nhu cầu tư vấn, điều trị hậu Covid-19 tăng cao, ngày 10-2, Bệnh viện Đa khoa tỉnh thiết lập phòng khám chuyên sâu về hậu Covid-19. Bệnh nhân có thể đăng ký khám trực tiếp hoặc qua hotline 0911736188, hoặc có thể khám bệnh từ xa bằng hình thức video call.


C.Đan

 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp