Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Vạn Ninh: Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các khu tái định cư

Thứ sáu - 10/02/2023 12:22
Để đáp ứng nhu cầu chỗ ở cho hàng trăm hộ dân trên địa bàn sau khi bị thu hồi đất vì ảnh hưởng Dự án cao tốc Vân Phong - Nha Trang, huyện Vạn Ninh đã triển khai xây dựng 3 khu tái định cư (TĐC). Hiện các khu TĐC này đang được đẩy nhanh tiến độ thi công. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Vạn Ninh: Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các khu tái định cư

Để đáp ứng nhu cầu chỗ ở cho hàng trăm hộ dân trên địa bàn sau khi bị thu hồi đất vì ảnh hưởng Dự án cao tốc Vân Phong - Nha Trang, huyện Vạn Ninh đã triển khai xây dựng 3 khu tái định cư. Hiện các khu tái định cư này đang được đẩy nhanh tiến độ thi công.  


Xây dựng 3 khu tái định cư


Dự án cao tốc Vân Phong - Nha Trang qua địa bàn huyện Vạn Ninh có tổng chiều dài 32,255km. Để phục vụ dự án, địa phương phải giải phóng mặt bằng 255,94ha, 1.413 trường hợp bị ảnh hưởng, trong đó có 327 trường hợp cần phải TĐC. Để đáp ứng nơi ở mới cho các hộ dân sau khi thu hồi đất, huyện Vạn Ninh triển khai xây dựng khu TĐC Ninh Mã (xã Vạn Thọ), khu TĐC đường 2-9 (xã Vạn Phước) và khu TĐC Vông Trắc Tre (xã Vạn Phú); giao Ban Quản lý Dự án các công trình xây dựng huyện làm chủ đầu tư.

 

Thi công tại dự án khu tái định cư Ninh Mã.

Thi công tại dự án khu tái định cư Ninh Mã.


Theo ông Huỳnh Ngọc Liêm - Giám đốc Ban Quản lý Dự án các công trình xây dựng huyện, từ cuối năm 2022, ban đã ký hợp đồng với các đơn vị tư vấn xây dựng để tiến hành khảo sát, thiết kế và hoàn thiện hồ sơ trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Theo đó, mỗi khu TĐC được xây dựng gồm các công trình hạ tầng: Đường giao thông thảm bê tông nhựa, hệ thống điện chiếu sáng công cộng, điện và nước sinh hoạt, hệ thống thu gom, xử lý nước thải... Bên cạnh đó, các khu TĐC đều được quy hoạch có vị trí thuận lợi, nằm gần trung tâm các xã, đấu nối với các trục đường chính trên địa bàn, tạo điều kiện tốt nhất cho người dân khi về nơi ở mới.


Để sớm có mặt bằng cho nhà thầu thi công, UBND huyện đã yêu cầu các địa phương, ban, ngành, cơ quan liên quan phối hợp với chủ đầu tư dự án các khu TĐC tập trung tuyên truyền, vận động người dân đồng thuận trong công tác giải phóng mặt bằng. Đến nay, cơ bản đã hoàn thành việc thống kê, kiểm đếm đất và tài sản trên đất của các hộ liên quan; thực hiện chi trả tiền đền bù cho người dân. Nhờ đó, địa phương đã từng bước bàn giao mặt bằng cho đơn vị chủ đầu tư để tiến hành khởi công theo kế hoạch. Ông Lê Kiệt, thôn Ninh Mã, xã Vạn Thọ cho biết: “Gia đình tôi bị thu hồi khoảng 300m2 đất để phục vụ dự án. Ngay khi có chủ trương thu hồi đất phục vụ dự án trọng điểm quốc gia là đường cao tốc, cả nhà đều đồng tình ủng hộ và bàn giao đất sau đó mới nhận tiền bồi thường. Bản thân tôi cũng đã vận động thêm nhiều gia đình bàn giao mặt bằng sớm cho địa phương bởi đây là dự án mang lại nhiều lợi ích cho người dân nên ai cũng đồng tình ủng hộ”.


Cuối tháng 6 phải hoàn thành để người dân nhận đất xây nhà


Nhờ tích cực triển khai thực hiện các bước, đến nay, cả 3 khu TĐC đã lựa chọn được nhà thầu xây dựng. Ghi nhận tại khu TĐC Ninh Mã, nhà thầu đang tích cực bóc tách phần đất hữu cơ để tổ chức san nền, nâng mặt bằng. Đến nay, đã đạt 50% tiến độ san nền. Đối với khu TĐC đường 2-9, nhà thầu cũng đã bắt đầu tổ chức san lấp mặt bằng, chuẩn bị xây dựng cơ sở hạ tầng. Riêng khu TĐC Vông Trắc Tre do bàn giao mặt bằng cho nhà thầu chậm hơn nên theo kế hoạch, ngày 20-2 mới bắt đầu tổ chức thi công.


Ông Huỳnh Ngọc Liêm cho biết thêm: “Theo kế hoạch, đến cuối tháng 6 toàn bộ các khu TĐC phục vụ cao tốc Vân Phong - Nha Trang phải hoàn thành xây dựng để bàn giao, đưa người dân vào nhận đất xây nhà. Với thời gian hết sức gấp rút như vậy, chúng tôi yêu cầu các nhà thầu phải làm tốt công tác phối hợp, đồng thời huy động nhân lực, máy móc thiết bị làm tăng ca, cần thiết xuyên đêm để bảo đảm tiến độ. Mỗi nhà thầu phải xây dựng kế hoạch cụ thể, từng tuần, tháng có báo cáo tiến độ. Với sự chỉ đạo quyết liệt của UBND huyện và giám sát của chủ đầu tư, dự án các khu TĐC phục vụ cao tốc sẽ về đích đúng hạn”.

Khu TĐC Ninh Mã có diện tích 6,66ha, bố trí 171 lô; khu TĐC đường 2-9 có diện tích 3,5ha, bố trí 99 lô và khu TĐC Vông Trắc Tre có diện tích 9,21ha, bố trí 154 lô. Tổng mức đầu tư cả 3 khu TĐC gần 250 tỷ đồng


THÀNH NAM

 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp