Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Phát triển nhà ở năm 2022: Cần nguồn vốn khoảng 10.390 tỷ đồng

Thứ năm - 20/10/2022 11:57
UBND tỉnh Khánh Hòa vừa phê duyệt Kế hoạch phát triển nhà ở tỉnh năm 2022. Kế hoạch nhằm từng bước đáp ứng nhu cầu của người dân, tạo động lực phát triển đô thị và nông thôn bền vững, thúc đẩy sự phát triển của thị trường bất động sản, chủ động bình ổn thị trường theo quy luật cung cầu…    Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Phát triển nhà ở năm 2022: Cần nguồn vốn khoảng 10.390 tỷ đồng
UBND tỉnh Khánh Hòa vừa phê duyệt Kế hoạch phát triển nhà ở tỉnh năm 2022. Kế hoạch nhằm từng bước đáp ứng nhu cầu của người dân, tạo động lực phát triển đô thị và nông thôn bền vững, thúc đẩy sự phát triển của thị trường bất động sản, chủ động bình ổn thị trường theo quy luật cung cầu… 
 
Từng bước đáp ứng nhu cầu của người dân
 
Những năm qua, dự án phát triển nhà ở của tỉnh tập trung chủ yếu ở TP. Nha Trang, TP. Cam Ranh và thị xã Ninh Hòa. Cụ thể, từ năm 2016 đến nay, UBND tỉnh đã chấp thuận chủ trương đầu tư 115 dự án, tổng diện tích đất ở hơn 6.158ha, với tổng vốn khoảng 66.000 tỷ đồng. Các dự án đã và đang triển khai thực hiện gồm có 69 dự án khu dân cư và khu đô thị, 12 dự án khu chung cư, còn lại là 14 dự án khu biệt thự, trung tâm thương mại.

 

Khu vực phía tây Nha Trang với nhiều dự án phát triển nhà ở.
Khu vực phía tây Nha Trang với nhiều dự án phát triển nhà ở.
 
Theo đánh giá của Sở Xây dựng, thời gian qua, chương trình phát triển nhà ở đề ra các chỉ tiêu vượt quá khả năng phát triển của tỉnh, dẫn đến kết quả thực hiện ở các địa phương đều không đạt chỉ tiêu đề ra. 
Mới đây, UBND tỉnh đã phê duyệt Kế hoạch phát triển nhà ở tỉnh năm 2022. Ông Trần Nam Bình - Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, kế hoạch nhằm từng bước đáp ứng nhu cầu của người dân, nâng cao chất lượng, điều kiện sống của các tầng lớp dân cư; tạo động lực phát triển đô thị và nông thôn bền vững theo hướng hiện đại hóa, công nghiệp hóa; khai thác hiệu quả tiềm năng đất đai, thúc đẩy sự phát triển của thị trường bất động sản, chủ động bình ổn thị trường theo quy luật cung cầu. 
 
Theo kế hoạch, tổng diện tích sàn nhà ở toàn tỉnh cần xây dựng trong năm 2022 là 1.028.221m2, tương ứng 13.398 căn. Trong đó, dự kiến nhà ở thương mại 3.742 căn; nhà ở xã hội 819 căn; nhà ở để phục vụ tái định cư 420 căn và nhà ở hộ gia đình 8.417 căn. Ngoài ra, tỷ lệ xây dựng nhà chung cư trong các dự án phát triển nhà ở tại TP. Nha Trang (đô thị loại I) và TP. Cam Ranh (đô thị loại III) đạt khoảng 40% tổng diện tích nhà ở của các dự án. Tỷ lệ nhà cho thuê khoảng 30% tổng số nhà ở trong các dự án nhà ở tại đô thị loại III. Chỉ tiêu nhà ở bình quân tỉnh đạt khoảng 23m2 sàn/người (đô thị đạt 24,1m2 sàn/người, nông thôn đạt 22,2m2 sàn/người), phấn đấu trong năm 2022, diện tích nhà ở tối thiểu đạt 8,8m2 sàn/người; tỷ lệ nhà ở kiên cố và bán kiên cố toàn tỉnh đạt 97,8%, đồng thời không phát sinh thêm nhà tạm.
 
Để thực hiện mục tiêu trên, toàn tỉnh cần khoảng 10.390 tỷ đồng. Dự kiến, các nguồn vốn phát triển nhà ở trên địa bàn tỉnh gồm: vốn của các doanh nghiệp, tổ chức tín dụng phát triển nhà ở thương mại; vốn của các doanh nghiệp, tổ chức tín dụng ưu đãi, ngân hàng chính sách xã hội và một phần từ ngân sách nhà nước để đầu tư xây dựng các dự án nhà ở xã hội thuộc sở hữu Nhà nước. 
 
Thực hiện đồng bộ các giải pháp
 
Theo Sở Xây dựng, để thực hiện kế hoạch, thời gian tới, các cơ quan, đơn vị cần công khai, minh bạch thông tin về danh mục, quy mô dự án, lựa chọn chủ đầu tư để thu hút vốn đầu tư trong và ngoài nước. Đồng thời, sử dụng hiệu quả nguồn vốn ngân sách thu được từ các chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại, khu đô thị có quy mô dưới 10ha thực hiện phương thức nộp tiền tương đương giá trị quỹ đất xây dựng nhà ở xã hội (20%) để phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh. Đối với các dự án xây dựng nhà ở xã hội, cần sử dụng hiệu quả nguồn vốn đầu tư từ ngân sách (thông qua hình thức Nhà nước trực tiếp đầu tư hoặc miễn, giảm tiền thuê đất cho các dự án đầu tư nhà ở xã hội) để hỗ trợ nhà cho các đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội. 
 
Ông Trần Nam Bình cho rằng, một trong những giải pháp quan trọng để phát triển nhà ở là đẩy mạnh cải cách, đơn giản hóa các thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực phát triển nhà ở; thiết thực hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho nhà đầu tư… Song song đó, đẩy nhanh tiến độ lập và phê duyệt các đồ án quy hoạch xây dựng trên địa bàn tỉnh, nhất là các đồ án thuộc danh mục tài trợ sản phẩm. Đồng thời, tập trung hoàn thành phê duyệt các quy hoạch chỉnh trang, quy hoạch chi tiết xây dựng đối với những khu vực đã có cơ sở pháp lý, tạo điều kiện cho người dân chuyển mục đích sử dụng đất ở.
 
VĂN KỲ
 
Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp