Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

WHO: XBB.1.5 có thể là phiên bản Omicron lây nhanh nhất

Thứ năm - 05/01/2023 15:22
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) lo ngại XBB.1.5, biến chủng phụ đang gây đợt bùng phát mới ở Mỹ, có thể là phiên bản Omicron lây lan nhanh nhất. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
WHO: XBB.1.5 có thể là phiên bản Omicron lây nhanh nhất
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) lo ngại XBB.1.5, biến chủng phụ đang gây đợt bùng phát mới ở Mỹ, có thể là phiên bản Omicron lây lan nhanh nhất.
 
Trong tháng 12/2022, tỷ lệ lây nhiễm Covid-19 ở Mỹ tăng từ mức 4% lên 41%, trong đó gần nửa số ca nhiễm là do XBB.1.5 gây ra. Tiến sĩ Ashish Jha, điều phối viên phản ứng Covid-19 của Nhà Trắng, cho biết đây là một mức tăng "đáng kinh ngạc".
 
Các quan chức của WHO chia sẻ quan điểm tương tự tại cuộc họp ngày 4/1. Maria Van Kerkhove, chuyên gia dịch tễ, người đứng đầu bộ phận kỹ thuật về Covid-19, cho biết tổ chức đang lo ngại về lợi thế tăng trưởng của biến chủng này. Bà lưu ý XBB.1.5 đã lan sang ít nhất 29 quốc gia sau lần đầu xuất hiện ở Mỹ.
 
"Chúng tôi dự kiến sẽ có nhiều đợt lây nhiễm trên khắp thế giới. Tuy nhiên, số ca tử vong có thể không tăng vì các biện pháp ứng phó trước đây vẫn có hiệu quả", bà nhận định.
 
Ông Jha lưu ý rằng các công cụ hiệu quả để tránh lây nhiễm và chuyển nặng sau khi nhiễm nCoV là xét nghiệm, đeo khẩu trang đúng cách, thông khí trong nhà, uống thuốc kháng virus đã được phê duyệt (nếu mắc bệnh) và tiêm các liều vaccine cập nhật.
 
"Chúng tôi sẽ sớm có thêm dữ liệu về mức độ hiệu quả của vaccine mới trước XBB.1.5. Nghiên cứu xác định hiệu quả của vaccine dòng phụ đang được tiến hành", Jha nói, thêm rằng XBB.1.5 có thể dễ dàng vượt qua hệ thống miễn dịch và lây lan mạnh. Tuy nhiên, ông chưa rõ virus có thể gây ra triệu chứng nặng hơn hay không.

 

Tiến sĩ Maria Van Kerkhove phát biểu tại cuộc họp báo của WHO tại Geneva, Thuỵ Sĩ. Ảnh: Reuters
Tiến sĩ Maria Van Kerkhove phát biểu tại cuộc họp báo của WHO tại Geneva, Thuỵ Sĩ. Ảnh: Reuters

 

Tiến sĩ Van Kerkhove cho biết WHO đang đánh giá rủi ro đối với phiên bản Omicron này, hy vọng công bố dữ liệu trong những ngày tới. Các cố vấn kỹ thuật của tổ chức đang xem xét cả dữ liệu thực tế về số ca nhập viện, tiến hành các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm để đánh giá mức độ nghiêm trọng.
 
Dù lo ngại về XBB.1.5, tiến sĩ Jha không cho rằng đây là bước lùi lớn của đại dịch. "Nếu mọi người đều thực hiện đúng nhiệm vụ của mình, chúng ta có thể làm giảm thiểu tác động của biến chủng đối với cuộc sống", ông nói.
 
XBB.1.5 là họ hàng của biến chủng Omicron XBB, tái tổ hợp từ hai biến chủng phụ là BA.2.10.1 và BA.2.75. Theo WHO, cả XBB và XBB.1.5 hiện lấn át các chủng phụ Omicron khác. Biến chủng XBB đã lây lan ở 70 quốc gia, gây ra làn sóng lây nhiễm ở một số khu vực của châu Á, bao gồm Ấn Độ và Singapore, vào tháng 10.
 
Ngày 4/1, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM công bố kết quả tầm soát biến chủng nCoV ở 526 bệnh nhân Covid, cũng ghi nhận xuất hiện XBB của Omicron. Đây là lần đầu tiên Việt Nam ghi nhận biến chủng này. Các chuyên gia nhận định nhiều khả năng thời gian tới biến chủng mới này sẽ chiếm ưu thế lây nhiễm.
 
Theo VnExpress
Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp