Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Nha Trang cho xe du lịch trên 29 chỗ vào nội thành

Thứ bảy - 17/12/2022 01:19
Sau gần 3 năm cấm, Khánh Hòa sẽ cho phép xe du lịch trên 29 chỗ vào nội thành giờ cao điểm. Tuy nhiên, tỉnh này yêu cầu kiểm soát chặt, xe phải gắn phù hiệu mới được lưu thông.
Nha Trang cho xe du lịch trên 29 chỗ vào nội thành

Thời kỳ bùng nổ du lịch những năm 2017-2019, mỗi ngày có hàng nghìn chuyến xe du lịch (loại trên 29 chỗ) chạy kín đường phố đón, trả khách.

Những tuyến đường ở trung tâm TP Nha Trang, như Trần Phú, Hùng Vườn, Nguyễn Thị Minh Khai, Lê Thánh Tôn, Tô Hiến Thành, Trần Quang Khải… luôn trong tình trạng kẹt cứng, nhất là giờ cao điểm khiến người dân bức xúc, liên tục phản ánh với chính quyền.

Cấm xe trên 29 chỗ vì kẹt nghiêm trọng

Tháng 3/2020, sau khi có chỉ đạo từ UBND tỉnh Khánh Hòa, UBND TP Nha Trang, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Khánh Hòa tiến hành phân luồng giao thông, trong đó cấm ôtô trên 29 chỗ lưu thông vào nội thành giờ cao điểm.

Việc cấm xe du lịch loại lớn thời điểm đó được người dân Nha Trang ủng hộ vì không còn cảnh kẹt xe và phần nào giảm tải cho hạ tầng giao thông vốn chật hẹp của TP Nha Trang.

Một đoàn khách trên 40 người phải thuê 10 chiếc taxi để đưa khách về khách sạn. Điều này làm phát sinh thêm chi phí cho doanh nghiệp, khó khăn trong di chuyển của khách.

Ông Bùi Minh Thắng

Tuy nhiên, hàng trăm doanh nghiệp du lịch - nhất là các công ty lữ hành, khách sạn gặp khó khăn với lệnh cấm trên, bởi sẽ phát sinh thêm chi phí.

Ông Bùi Minh Thắng, Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ Du lịch Thương mại Phương Thắng, cho biết khi khách du lịch di chuyển bằng tàu hỏa đến ga TP Nha Trang thường vào khung 6h.

“Đây là khung giờ TP Nha Trang cấm xe trên 29 chỗ, nên một đoàn khách trên 40 người phải thuê 10 chiếc taxi để đưa khách về khách sạn. Điều này làm phát sinh thêm chi phí cho doanh nghiệp, khó khăn trong di chuyển của khách”, ông Thắng nói.

Nha Trang cam xe anh 1

Xe trên 29 chỗ chở khách du lịch là nguyên nhân gây kẹt xe ở Nha Trang. Ảnh chụp tháng 8/2019 trên đường Nguyễn Thiện Thuật.

Một số doanh nghiệp lữ hành khác cũng cho rằng việc phải dùng xe trung chuyển khiến chi phí đưa đón khách của họ tăng cao.

“Bình thường đoàn 100 khách chúng tôi dùng 2 xe loại 45 chỗ ngồi là đủ, nhưng nếu vào trung tâm Nha Trang mà đúng giờ cao điểm công ty phải thuê xe 16 chỗ để trung chuyển nhiều lần. Chi phí sẽ phát sinh thêm, mà du khách cũng cảm thấy mệt mỏi sau chuyến bay dài”, bà Nguyễn Thị Hải Nam, phó giám đốc một công ty lữ hành quốc tế bày tỏ.

Còn ông Trần Minh Đức, Phó chủ tịch Hiệp hội du lịch Nha Trang - Khánh Hòa, cũng thừa nhận lúc khách du lịch đông, xe vào nội thành nhiều khiến ùn tắc liên tục và tỉnh Khánh Hòa đưa giải pháp hạn chế là hợp lý.

Tuy nhiên, Phó chủ tịch Hiệp hội du lịch Nha Trang - Khánh Hòa cho rằng thời điểm này đang cần kích cầu du lịch, du khách đến chưa nhiều, doanh nghiệp đang khó khăn nên có biện pháp hỗ trợ, trong đó có việc cho phép xe du lịch trên 29 chỗ vào nội thành để giảm chi phí.

“Đa phần doanh nghiệp du lịch vẫn chưa thoát khỏi khó khăn sau dịch, nếu phát sinh thêm chi phí sẽ làm khó thêm tình hình trong bối cảnh khách quốc tế đến ít. Chúng tôi cũng đắn đo nhiều lần khi quyết định kiến nghị lên Sở Du lịch, UBND tỉnh tạm thời cho phép xe du lịch loại lớn vào nội thành giờ cao điểm”, ông Đức phân tích.

Xe có gắn phù hiệu mới cho vào thành phố

Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh, Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa, cho biết khó khăn của doanh nghiệp là có thật trong bối cảnh du lịch đang phục hồi sau đại dịch.

“Tại hội nghị đối thoại với doanh nghiệp mới đây, sở cũng thống nhất sẽ kiến nghị Sở Giao thông Vận tải, UBND tỉnh Khánh Hòa điều chỉnh lại việc phân luồng giao thông nhằm phần nào tháo gỡ khó khăn trước mắt”, bà Thanh nói và cho biết việc phân luồng giao thông phải đảm bảo nguyên tắc hợp lý, giảm tối đa ùn tắc, đồng thời không gây khó khăn cho người dân sẽ được sở đề xuất, bàn thảo với đơn vị liên quan.

Nha Trang cam xe anh 2

Nha Trang đang thiếu bãi đậu xe nghiêm trọng. Ảnh: Xuân Hoát.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Dần, Phó trưởng Ban An toàn giao thông tỉnh, Giám đốc Sở GTVT Khánh Hòa, cho rằng dù rất chia sẻ với các doanh nghiệp du lịch nhưng thực tế hạ tầng giao thông của TP Nha Trang hiện không đáp ứng kịp nhu cầu. Đặc biệt là các tuyến đường trung tâm và đường nhánh nhỏ, hẹp khi có xe trên 29 chỗ khi đi vào dễ gây ùn tắc, người dân bức xúc.

Nếu lượng khách du lịch năm 2023 như năm 2018-2019 mà cho xe trên 29 chỗ vào giờ cao điểm thì hạ tầng giao thông Nha Trang không thể đáp ứng được.

Ông Nguyễn Văn Dần

“Đất dành cho giao thông tại Nha Trang đạt khoảng 11%, trong khi đó quy định phải từ 23% trở lên mới đáp ứng được. Nếu lượng khách du lịch năm 2023 như năm 2018-2019 mà cho xe trên 29 chỗ vào giờ cao điểm thì hạ tầng giao thông Nha Trang không thể đáp ứng được”, ông Dần nói.

Về kiến nghị của doanh nghiệp, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Tấn Tuân, cho rằng tỉnh chủ trương cấm xe trên 29 chỗ vào thành phố giờ cao điểm là đúng và được người dân ủng hộ thời gian qua.

Tuy nhiên, ông Tuân cho rằng thời điểm này khách du lịch đến Nha Trang chưa nhiều, doanh nghiệp du lịch cũng đang khó khăn nên UBND tỉnh đã thống nhất sẽ cho xe trên 29 chỗ vào nội thành Nha Trang giờ cao điểm.

“UBND tỉnh yêu cầu xe trung chuyển, xe chở khách trên 29 chỗ phải dán phù hiệu để quản lý, không có sẽ xử phạt. Thời điểm nào, loại xe gì được đi vào trung tâm Nha Trang cần phải được làm rõ để đảm bảo lợi ích các bên. Điều này cũng nhằm ngăn chặn lợi dụng chính sách của tỉnh, buông lỏng quản lý sẽ gây áp lực lên hạ tầng giao thông của TP Nha Trang, giao thông ùn tắc khiến người dân phản ánh”, ông Tuân nói.

Giám đốc Sở GTVT Khánh Hòa cho biết sau khi họp bàn với sở, ngành liên quan và theo chỉ đạo của tỉnh đơn vị đã tạm cho phép xe trên 29 chỗ vào nội thành Nha Trang kể cả giờ cao điểm.

“Sở đã đề nghị TP Nha Trang tăng cường kiểm tra xử lý nghiêm hành vi vi phạm giao thông, đặc biệt việc đậu, dừng, đỗ không đúng quy định, trả lại vỉa hè thông thoáng cho người đi bộ. Hiệp hội du lịch Nha Trang - Khánh Hòa phổ biến hội viên hạn chế đưa khách vào vùng trung tâm trong giờ cao điểm và kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các lực lượng chức năng kiểm tra việc đậu đỗ xe của tất cả các khách sạn, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm”, ông Dần nói.

Mục Du lịch - Ẩm thực gửi tới độc giả những tựa sách hay, truyền cảm hứng xê dịch. Không chỉ là những chuyến du lịch đơn thuần, mỗi tác phẩm kể lại hành trình khám phá, học hỏi nhiều điều hay từ những nền văn minh, địa điểm mới của các tác giả.

> Xem thêm: Sách cho người xê dịch

Thực hư chuyện khách Thái Lan không mua vé tham quan Đại Nội

Theo Trung tâm bảo tồn di tích cố đô Huế, du khách Thái Lan không mua vé tham quan Đại Nội chỉ là bộ phận nhỏ, không phải bức tranh toàn cảnh về du khách khi đến Thừa Thiên - Huế.

Món ngon Hà Nội ngày đông

Hà Nội đang bước vào những ngày gió lạnh, là thời gian thích hợp để bạn lên kế hoạch cho một tour ẩm thực từ sáng đến tối quanh thành phố.

12 chuyến tàu thay đổi cách di chuyển trong năm 2022

Những chuyến tàu này mở ra cung đường hoàn toàn mới và những trải nghiệm ngoạn mục về tốc độ cho những tín đồ du lịch bằng tàu.

Nguồn tin: zingnews.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp