Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Mức đóng đối với hộ gia đình tham gia bảo hiểm y tế

Chủ nhật - 14/11/2021 11:52
Gia đình tôi có 3 người. Tôi và con dâu bán hàng tạp hóa, con trai làm nghề tự do. Chúng tôi muốn mua bảo hiểm y tế (BHYT) cho cả nhà thì số tiền phải đóng thế nào và với mức đóng bao nhiêu thì được hưởng chế độ bảo hiểm 100%? Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa

Hỏi: Gia đình tôi có 3 người. Tôi và con dâu bán hàng tạp hóa, con trai làm nghề tự do. Chúng tôi muốn mua bảo hiểm y tế (BHYT) cho cả nhà thì số tiền phải đóng thế nào và với mức đóng bao nhiêu thì được hưởng chế độ bảo hiểm 100%?


Lê Huy (huyện Khánh Vĩnh, Khánh Hòa)


Trả lời: Hộ gia đình thuộc một trong các nhóm đối tượng tham gia BHYT được Luật BHYT quy định, với mức đóng hàng tháng tối đa bằng 6% mức lương cơ sở và đòi hỏi tất cả thành viên thuộc nhóm hộ gia đình phải tham gia BHYT.


Tại Nghị định số 146/2018, Chính phủ quy định mức đóng của người thứ nhất bằng 4,5% mức lương cơ sở; người thứ 2, thứ 3, thứ 4 đóng lần lượt bằng 70%, 60%, 50% mức đóng của người thứ nhất; từ người thứ 5 trở đi đóng bằng 40% mức đóng của người thứ nhất. Việc giảm trừ mức đóng BHYT được thực hiện khi các thành viên tham gia BHYT theo hộ gia đình cùng tham gia trong năm tài chính. Định kỳ 3 tháng, 6 tháng hoặc 12 tháng, người đại diện hộ gia đình hoặc thành viên hộ gia đình tham gia BHYT nộp tiền đóng BHYT cho cơ quan bảo hiểm xã hội.


Mức hưởng bảo hiểm 100% không phụ thuộc vào mức đóng. Người bệnh được hưởng 100% chi phí khám, chữa bệnh khi có thời gian tham gia BHYT 5 năm liên tục trở lên và có số tiền cùng chi trả chi phí khám, chữa bệnh trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở (trừ trường hợp tự đi khám, chữa bệnh không đúng tuyến).


Luật sư NGUYỄN THIỆN HÙNG

 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp