Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ i[email protected], cảm ơn !

Ngoại hạng Anh, nơi hàng thủ quyết định thành bại

Thứ sáu - 12/11/2021 21:43
Trong những mùa giải gần đây, quyết định thành bại của một mùa giải tại giải bóng đá Ngoại hạng Anh đã không còn phụ thuộc vào quá nhiều vào một hàng công mạnh mẽ, mà đã dần dịch chuyển vào sự chú trọng cho một hàng công thực sự chắc chắn. Và ở mùa giải 2021 - 2022 đang diễn ra, điều đó đang thể hiện một cách cực kỳ rõ nét. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Ngoại hạng Anh, nơi hàng thủ quyết định thành bại

Trong những mùa giải gần đây, quyết định thành bại của một mùa giải tại giải bóng đá Ngoại hạng Anh đã không còn phụ thuộc vào quá nhiều vào một hàng công mạnh mẽ, mà đã dần dịch chuyển vào sự chú trọng cho một hàng công thực sự chắc chắn. Và ở mùa giải 2021 - 2022 đang diễn ra, điều đó đang thể hiện một cách cực kỳ rõ nét.

 

Chelsea đang đứng đầu bảng xếp hạng Ngoại hạng Anh sau 11 vòng đấu, đồng thời cũng đang là câu lạc bộ có hàng thủ tốt nhất Ngoại hạng Anh.
Chelsea đang đứng đầu bảng xếp hạng Ngoại hạng Anh sau 11 vòng đấu, đồng thời cũng đang là câu lạc bộ có hàng thủ tốt nhất Ngoại hạng Anh.


Trong khoảng thời gian trước, một câu lạc bộ muốn lên ngôi vương tại Ngoại hạng Anh sẽ phải phụ thuộc rất nhiều vào hàng công, vào việc câu lạc bộ đó có được những chân sút xuất sắc đủ khả năng ghi được hơn 20 bàn thắng trong mỗi mùa giải hay không. Đây là thời điểm mà những Robin van Persie, Sergio Aguero, Diego Costa, Jamie Vardy… góp công rất lớn vào thành công của câu lạc bộ, vào chức vô địch mà câu lạc bộ họ phục vụ có được. Nhưng theo thời gian chuyển dời, để thích nghi hơn cũng như có được sự thành công tại một đấu trường khắc nghiệt như Champions League, các câu lạc bộ tại Ngoại hạng Anh đã dần thay đổi lối chơi. Họ đã thay đổi từ lối chơi tấn công cống hiến để phục vụ người hâm mộ, sang lối chơi chắc chắn hơn, xù xì gai góc hơn, bản lĩnh hơn để hướng tới không chỉ là những chức vô địch quốc nội, mà còn là những chiếc cúp vô địch tại đấu trường châu Âu.


Chính vì vậy mà những mùa giải gần đây, có thể nói là sự chắc chắn đã lên ngôi tại Ngoại hạng Anh, và câu lạc bộ đoạt được chức vô địch thường sẽ là câu lạc bộ có hàng thủ tốt nhất, chứ không phải là câu lạc bộ có hàng công tốt nhất. Ví dụ như Manchester City mùa giải 2017 - 2018 và 2020 - 2021, Liverpool mùa giải 2019 - 2020… đều có điểm chung là lên ngôi vô địch Ngoại hạng Anh không phải với hàng công mạnh nhất, mà là với hàng thủ tốt nhất, để thủng lưới ít nhất. Và cũng chính sự chắc chắn đó đã mang đến cho họ những thành công tại đấu trường Champions League trong thời gian gần đây, với chức vô địch của Chelsea mùa giải 2019 - 2020, của Liverpool mùa giải 2018 - 2019…


Sự lên ngôi của hàng thủ cũng đi kèm với giá trị của những trung vệ, những thủ môn giỏi đang ngày một tăng vọt, vai trò cũng ngày càng trở nên quan trọng hơn trong đội bóng. Đó là Virgil Van Dijk và Alisson tại Liverpool, Ruben Dias và Ederson tại Manchester City, David de Gea và Harry Maguire tại Manchester United, hoặc Edouard Mendy và Thiago Silva tại Chelsea… Họ đã và đang trở thành linh hồn của đội bóng, mang đến những sự thay đổi rõ ràng cho câu lạc bộ, là chỗ của cho cả đội trong cả trận đấu. Mà điều đó xảy ra ngày một rõ ràng hơn, đặc biệt trong mùa giải 2021 - 2022 đang diễn ra.


Sau 11 vòng đấu tại Ngoại hạng Anh, điểm chung giữa 2 câu lạc bộ đang dẫn đầu bảng xếp hạng là Chelsea và Manchester City chính là họ không phải là những câu lạc bộ có tiền đạo ghi bàn nhiều nhất, mà họ là những câu lạc bộ thi đấu chắc chắn nhất, bị thủng lưới ít nhất. Trong đó Chelsea đang dẫn đầu bảng xếp hạng ghi được 27 bàn, chỉ mới để thủng lưới 4 bàn sau 11 vòng đấu; của Manchester City là 22 bàn thắng và cũng chỉ để thủng lưới 6 bàn. 2 câu lạc bộ này đều thua xa con số 31 bàn thắng của Liverpool, nhưng thầy trò huấn luyện viên Jurgen Klopp lại chỉ đang xếp thứ 4 trên bảng xếp hạng.


Nếu xem xét một cách cụ thể hơn, thì thậm chí những tiền đạo của Chelsea và Manchester City có thể nói là “không có số má gì” trên bảng xếp hạng Vua phá lưới mùa giải này. Ở thời điểm hiện tại, dẫn đầu bảng xếp hạng Vua phá lưới là Mohamed Salah với 10 bàn, xếp sau là những Jamie Vardy 7 bàn, Michail Antonio 6 bàn, Sadio Mane 6 bàn… Trong khi đó cầu thủ ghi bàn nhiều nhất cho Chelsea lại là một hậu vệ, Reece James với 4 bàn thắng; của Manchester City là 2 tiền vệ Phil Foden và Bernardo Silva với chỉ vỏn vẹn 3 bàn thắng. Dĩ nhiên đường tới ngôi vương mùa giải 2021 - 2022 vẫn còn rất dài, vẫn chưa thể nói trước điều gì trong một cuộc đua đường dài như vậy, nhưng sự lên ngôi một cách rõ ràng của hàng thủ tại Ngoại hạng Anh đã là một thực tế không thể chối cãi. Có thể nói ở thời điểm hiện tại, hàng thủ của một đội bóng đang đóng vai trò gần như là quyết định cho thành bại của cả một mùa giải.

Cao Duy

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp