Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Manchester City: Erling Haaland hay Julian Alvarez?

Thứ bảy - 07/01/2023 18:41
Cho tới thời điểm hiện tại, Erling Haaland đang thống trị về khả năng ghi bàn tại Manchester City lẫn Ngoại hạng Anh với 21 bàn sau 19 vòng đấu, vượt người xếp thứ 2 là Harry Kane tới 6 bàn. Nhưng tính hiệu quả của câu lạc bộ này lại đang bị đặt dấu hỏi khi họ vẫn đang kém câu lạc bộ dẫn đầu bảng xếp hạng là Arsenal tới 5 điểm. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Manchester City: Erling Haaland hay Julian Alvarez?

Cho tới thời điểm hiện tại, Erling Haaland đang thống trị về khả năng ghi bàn tại Manchester City lẫn Ngoại hạng Anh với 21 bàn sau 19 vòng đấu, vượt người xếp thứ 2 là Harry Kane tới 6 bàn. Nhưng tính hiệu quả của câu lạc bộ này lại đang bị đặt dấu hỏi khi họ vẫn đang kém câu lạc bộ dẫn đầu bảng xếp hạng là Arsenal tới 5 điểm.

 

Julian Alvarez đang cho thấy tiềm năng phát triển rất lớn.
Julian Alvarez đang cho thấy tiềm năng phát triển rất lớn.


Khi mà Ngoại Hạng Anh đã trôi qua 19 vòng đấu, câu lạc bộ Manchester City vẫn giẫm chân tại chỗ ở vị trí thứ 2 trên bảng xếp hạng với 39 điểm, kém đội đầu bảng là Arsenal tới 5 điểm. Nhưng trên thực tế thì chân sút chủ lực của Manchester City là Erling Haaland đang được gọi là hung thần trong vòng cấm với 21 bàn thắng, vượt người xếp thứ 2 trong bảng xếp hạng Vua phá lưới là Harry Kane tới 6 bàn; trong khi chân sút ghi bàn nhiều nhất của các Pháo thủ là Martin Odegaard và Gabriel Martinelli cũng chỉ mới ghi được vỏn vẹn 7 bàn.


Cho dù là vậy, Arsenal lại là đội ghi bàn tốt thứ 2 Ngoại Hạng Anh sau Manchester City với 40 bàn thắng (so với 45 bàn của Manchester City). Số cầu thủ ghi từ 3 bàn trở lên của Arsenal 5 người, còn ghi được 2 bàn cũng là 5 người; trong khi đó tại Manchester City thì xếp sau Erling Haaland là Phil Foden với 7 bàn, còn lại là 2 cầu thủ ghi được 3 bàn, 4 cầu thủ ghi được 2 bàn.


Từ đó cho thấy, trong khi khả năng ghi bàn của Manchester City tập trung vào Erling Haaland là chủ yếu, thì ở Arsenal nhiệm vụ ghi bàn được phân bổ khá đều, hay nói cách khác số lượng cầu thủ có khả năng ghi bàn là khá nhiều. Chỉ một thông số nhỏ đã cho thấy một vấn đề không nhỏ, nó cho thấy vị trí đầu bảng của Arsenal không phải tự nhiên có được, mà nó đến từ khả năng ghi bàn phong phú, biến hóa của câu lạc bộ này, còn đối với Manchester City thì chỉ tập trung chính ở Erling Haaland, và vấn đề cũng tập trung chủ yếu ở đây.


 Nhìn lại những trận mà Manchester City gặp khó, chẳng hạn như trận thua 1-2 trước Brentford, hòa 1-1 trước Everton, hoặc thắng chật vật 1-0 trước Chelsea vừa qua, thì đó đều là những trận mà Erling Haaland bị phong tỏa quá chặt. Dễ thấy nhất có thể dùng trận đấu với Chelsea vừa qua làm ví dụ, hàng công của Manchester City hoàn toàn tịt ngòi khi Erling Haaland bị khóa chặt tới mức không có nổi một lần dứt điểm nào trong hiệp 1, và tình hình chỉ thay đổi khi huấn luyện viên Pep Guardiola đẩy mạnh tấn công từ hai biên.


Không khó để thấy, nếu chỉ tập trung vào khả năng ghi bàn của một mình Erling Haaland thì lối chơi của Manchester City sẽ trở nên đơn điệu và dễ bắt bài hơn nhiều. Nếu không thể phong tỏa được Erling Haaland thì cầu thủ này sẽ có thể ghi được nhiều bàn thắng, nhưng một khi hệ thống phòng ngự đủ tốt để bắt chết Erling Haaland thì Manchester City sẽ gặp khó trong khâu ghi bàn. Một lối chơi dễ bị bắt bài rõ ràng không phải là lựa chọn sáng suốt trong cuộc đua tới ngôi vô địch Ngoại hạng Anh, cũng như Champions League.


Vào lúc này rất nhiều ánh mắt lại hướng tới Julian Alvarez, một chân sút phụ mà Pep Guardiola đưa về như một sự thay thế một khi Erling Haaland không thi đấu. Với những gì mà Julian Alvarez trong những lần được ra sân tại Manchester City, cũng như trong màu áo đội tuyển Argentina tại World Cup 2022 vừa qua, đã có không ít ý kiến cho rằng chính Julian Alvarez mới là chân sút phù hợp với lối chơi của nửa xanh thành Manchester, chứ không phải là Erling Haaland.


Những gì mà Julian Alvarez thể hiện trên sân khiến người ta liên tưởng tới Sergio Aguero, học trò cưng của Pep Guardiola trước đây. Đó cũng là một mẫu tiền đạo vóc dáng không cao to nhưng nhanh nhẹn, có kỹ thuật cá nhân rất tốt, giỏi chớp thời cơ trong vòng cấm hoặc bứt tốc đón những đường chọc khe rồi tung ra những pha dứt điểm tinh tế. Có thể nói mẫu tiền đạo như Sergio Aguero mới phù hợp với triết lý bóng đá của Pep Guardiola lâu nay.


Sử dụng một tiền đạo di chuyển rộng, có khả năng phối hợp nhỏ, giỏi băng cắt bứt tốc đón những đường chọc khe, sẵn sàng phối hợp với các cầu thủ tấn công ở hai biên giúp cho các phương án tấn công trở nên phong phú hơn rất nhiều vốn là một phương án mang đến thành công cho Pep Guardiola, chứ không phải kiểu dồn bóng cho một ngòi nổ như hiện tại. Nhưng với một ngôi sao đắt giá có khả năng ghi bàn siêu hạng như Erling Haaland, liệu Pep Guardiola có đủ cản đảm để sử dụng Julian Alvarez nhiều hơn hay không? Nếu có thể sử dụng tốt cả Erling Haaland lẫn Julian Alvarez, chắc chắn Manchester City sẽ có sức tấn công mạnh hơn rất nhiều.

Cao Duy

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp