Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Arsenal, thành bại tại tuyến giữa

Chủ nhật - 05/02/2023 05:33
Chỉ trong 1 tuần Arsenal đã có 2 trận thua liên tiếp tại Ngoại hạng Anh và cúp FA, và nếu nhìn ra hơn một chút thì trận hòa trước Newcastle đã như là một tín hiệu báo động về một điểm mà đối thủ có thể khai thác, đó là tuyến giữa, nơi mạnh nhất mà cũng là nơi mong manh nhất của câu lạc bộ này. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Arsenal, thành bại tại tuyến giữa

Chỉ trong 1 tuần Arsenal đã có 2 trận thua liên tiếp tại Ngoại hạng Anh và cúp FA, và nếu nhìn ra hơn một chút thì trận hòa trước Newcastle đã như là một tín hiệu báo động về một điểm mà đối thủ có thể khai thác, đó là tuyến giữa, nơi mạnh nhất mà cũng là nơi mong manh nhất của câu lạc bộ này.

 

Những tân binh như Jorginho được kỳ vọng sẽ giúp Arsenal đảm bảo sức mạnh hướng tới chức vô địch Ngoại hạng Anh trong phần còn lại của mùa giải.
Những tân binh như Jorginho được kỳ vọng sẽ giúp Arsenal đảm bảo sức mạnh hướng tới chức vô địch Ngoại hạng Anh trong phần còn lại của mùa giải.


Nếu nói trận thua trước Manchester City tại cúp FA cũng không có gì đáng để bàn tới, bởi Manchester City là một đội thực sự mạnh, một trận thua 0-1 với thế trận 50/50 gần như là ai may mắn hơn thì người đó thắng sẽ không nói lên quá nhiều điều, thì trận thua 0-1 trước một Everton đang nằm trong nhóm cầm đèn đỏ chắc chắn sẽ có rất nhiều vấn đề đáng để bàn tới.


Điểm đáng nói ở những trận đấu nói trên đều nằm ở khu vực tuyến giữa, vốn là một tuyến rất mạnh dưới sự xây dựng của huấn luyện viên Mikel Arteta. Trong tâm ở khu vực này là 3 cái tên Martin Odegaard, Thomas Partey và Granit Xhaka, trong đó Granit Xhaka đảm nhiệm vai trò thu hồi bóng, Thomas Partey đảm nhiệm vai trò điều nhịp làm cầu nối giữa 2 tuyến và Martin Odegaard đảm nhiệm sức sáng tạo trên hàng công. Sự kết hợp giữa 3 cái tên này đã mang đến sức mạnh giúp Arsenal đứng vững trên đỉnh bảng xếp hạng Ngoại hạng Anh cho tới thời điểm hiện tại.


Có thể nói vai trò của bộ 3 Martin Odegaard, Thomas Partey và Granit Xhaka là cực kỳ quan trọng trong lối chơi mà Mikel Arteta đang xây dựng tại Arsenal. Không có kinh nghiệm và khả năng đánh chặn thu hồi bóng của Granit Xhaka, Thomas Partey rất khó có thể kéo bóng lên tuyến trên; không có khả năng điều nhịp phân phối bóng của Thomas Partey, thì hai tuyến của Arsenal cũng rất khó có thể kết nối với nhau một cách mượt mà ăn khớp; và không có khả năng sáng tạo phát động tấn công của Martin Odegaard thì sức mạnh tấn công của Arsenal sẽ giảm sút rất đáng kể, mà 8 bàn thắng cùng 5 kiến tạo của cầu thủ này chính là minh chứng rõ ràng nhất.


Nhưng nếu nghĩ theo chiều hướng ngược lại, thì 3 cái tên này không chỉ mang đến sức mạnh cho Arsenal, mà theo một mặt nào đó lại chính là điểm yếu của câu lạc bộ này. Đó là bởi trong tay Mikel Arteta không có đủ lực lượng để làm phương án dự phòng cho bộ 3 này. Hãy nhìn lại, Granit Xhaka năm nay đã 30 tuổi, Thomas Partey có một tiền sử chấn thương khá dày, chỉ có Martin Odegaard là ổn khi chỉ mới 24 tuổi. Nhưng những phương án thay thế cho họ là ai? Đó là Lokonga, Mohamed Elneny và Fabio Vieira, trong đó Lokonga đã chuyển qua thi đấu cho Crystal Palace, Mohamed Elneny đang chấn thương, và chỉ còn Fabio Vieira có thể thi đấu ở vị trí của Martin Odegaard.


Không khó để thấy phương án khắc chế mà Newcastle hoặc Everton chọn dùng khi đấu với Arsenal, chính là tập trung đánh thẳng vào khu vực tuyến giữa, tìm cách phong tỏa Martin Odegaard và Thomas Partey bằng số lượng nhân sự hoặc những cầu thủ có khả năng tranh chấp vượt trội. Nếu phong tỏa được 2 mắt xích quan trọng này, sức mạnh tấn công của Arsenal sẽ yếu đi rất rõ.


Dĩ nhiên trong một ngày mà Martin Odegaard và Thomas Partey có được phong độ tốt nhất, sẽ không dễ để có thể phong tỏa được họ, đặc biệt là Thomas Partey, một cầu thủ vừa có thể hình vừa có kỹ thuật. Nhưng trong một ngày mà thể lực không được đảm bảo, không có được phong độ tốt nhất, thì mọi chuyện đều rất khó có thể đảm bảo, mà trận đấu với Everton là một ngày như vậy.


Không khó để thấy Martin Odegaard và Thomas Partey không có được thể lực tốt nhất trong trận đấu với Everton, không làm tốt trong cả chuyền lẫn tranh chấp bóng, khiến cho hàng công của  Arsenal trong hiệp 1 không có quá nhiều cơ hội tìm kiếm bàn thắng khi kiểm soát tới 75% thời lượng bóng nhưng chỉ có 5 lần dứt điểm về khung thành đối phương, so với 8 lần của Everton. Mọi chuyện chỉ khá hơn khi đưa Jorginho và Fabio Vieira vào sân trong hiệp 2, nhưng đáng tiếc các cầu thủ tấn công lại không thể tận dụng được những cơ hội được tạo ra.


Huấn luyện viên Mikel Arteta không phải là không biết điều nay khi đã đưa về Leandro Trossard và Jorginho trong kỳ chuyển nhượng mùa Đông đang diễn ra, nhưng có vẻ như vẫn không kịp. Những cầu thủ chủ chốt thì đang đuối sức dần với lịch thi đấu dày đặc, còn các tân binh thì khó lòng hòa nhập 100% ngay lập tức với lối chơi tổng thể của đội.


Nhưng dù sao thì khoảng cách 5 điểm so với đội đang xếp thứ 2 là Manchester City vẫn đủ để cho Mikel Arteta một khoảng thời gian nhất định để xử lý vấn đề. Đó có thể là tìm kiếm thêm tân binh nhằm làm dày thêm đội hình, đảm bảo sức mạnh trong phần còn lại của mùa giải; mà cũng có thể giúp những Jorginho, Leandro Trossard… hòa nhập hơn vào lối chơi chung, Mikel Arteta đỡ đau đầu hơn trong những phương án thay thế. Cơ hội vô địch Ngoại hạng Anh đã thực sự hiện hữu trước mắt Arsenal, và chắc chắn họ sẽ dốc hết khả năng cho mùa giải này.

Cao Duy

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp