Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Vụ mất tiền trong két sắt ở Vạn Ninh: Cấp phúc thẩm giảm hình phạt cho bị cáo

Thứ sáu - 29/04/2022 11:49
Thủ quỹ đã thừa nhận quản lý tiền thiếu trách nhiệm làm mất gần 350 triệu đồng trong két sắt của đơn vị và tự ứng 10 triệu đồng để tiêu xài cá nhân. Cấp phúc thẩm đã ghi nhận sự thành khẩn và giảm hình phạt cho bị cáo. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Vụ mất tiền trong két sắt ở Vạn Ninh: Cấp phúc thẩm giảm hình phạt cho bị cáo

Thủ quỹ đã thừa nhận quản lý tiền thiếu trách nhiệm làm mất gần 350 triệu đồng trong két sắt của đơn vị và tự ứng 10 triệu đồng để tiêu xài cá nhân. Cấp phúc thẩm đã ghi nhận sự thành khẩn và giảm hình phạt cho bị cáo.


Mất tiền trong két


Theo hồ sơ, từ tháng 5-2014 đến ngày 7-1-2016, Võ Thị Bích Huyền (sinh năm 1983, trú xã Vạn Phú, huyện Vạn Ninh) làm thủ quỹ Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Vạn Ninh và được giao quản lý tổng số tiền tồn quỹ đến ngày 5-1-2016 là hơn 758 triệu đồng. Đây là nguồn tiền của Nhà nước, do UBND huyện giao trung tâm quản lý để đền bù, giải tỏa cho các hộ dân trên địa bàn bị ảnh hưởng do thi công một số công trình và tiền chi thường xuyên của các dự án.

 

Thủ quỹ đã thừa nhận quản lý tiền thiếu trách nhiệm làm mất gần 350 triệu đồng trong két sắt của đơn vị và tự ứng 10 triệu đồng để tiêu xài cá nhân. Cấp phúc thẩm đã ghi nhận sự thành khẩn và giảm hình phạt cho bị cáo.

Quang cảnh phiên tòa.


Trưa 5-1-2016, một người dân đến nhận tiền bồi thường giải tỏa. Huyền mở két lấy tiền chi hơn 20 triệu  đồng, rồi khóa két bằng chìa rồi để chùm chìa khóa trên nóc két. Sau đó, Huyền khóa cửa phòng làm việc của kế toán (nơi để két), ra về sau cùng. 13 giờ 45 phút cùng ngày, Huyền đến cơ quan, gặp kế toán mượn chìa khóa phòng và mở cửa thì phát hiện cửa két sắt bị mở, trong két chỉ còn hơn 1,5 triệu đồng.


Điều tra xác định, trước đó, Huyền đã lấy tiền chi trả cho dân và để quên trong tủ đựng giấy vụn 2 cọc tiền, tổng giá trị hơn 347 triệu đồng. Ngoài ra, trước khi bàn giao quỹ cho Huyền, 2 nhân viên đã làm thất thoát tổng cộng 25 triệu đồng. Sau khi nhận bàn giao, Huyền đã chi tạm ứng cho 2 nhân viên khác 22 triệu đồng và tự ý tạm ứng cho bản thân 10 triệu đồng mà không được lãnh đạo đồng ý, không có giấy tạm ứng; số tiền còn lại trong két chỉ 1,5 triệu đồng. Như vậy, tổng số tiền để mất là gần 353 triệu đồng.


Ngày 29-10-2021, Tòa án nhân dân huyện Vạn Ninh xét xử sơ thẩm và nhận định, việc Huyền để mất gần 353 triệu đồng phạm vào tội thiếu trách nhiệm gây thiệt hại đến tài sản của Nhà nước. Việc Huyền tự ý tạm ứng 10 triệu đồng để sử dụng cho cá nhân đã vi phạm nguyên tắc kế toán, phạm tội tham ô tài sản. Sau khi phạm tội, Huyền đã giao nộp và khắc phục toàn bộ thiệt hại. Các nhân viên liên quan cũng giao nộp lại toàn bộ số tiền làm thất thoát và tạm ứng. Tòa tuyên phạt bị cáo 9 tháng cải tạo không giam giữ về tội thiếu trách nhiệm gây thiệt hại đến tài sản của Nhà nước, 5 năm tù về tội tham ô tài sản, tổng hợp hình phạt thành 5 năm 3 tháng tù. Sau đó, bị cáo kháng cáo kêu oan về tội tham ô tài sản và xin giảm nhẹ hình phạt về tội thiếu trách nhiệm gây thiệt hại đến tài sản của Nhà nước.


Giảm hình phạt


Ngày 27-4-2022, Tòa án nhân dân tỉnh mở phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án trên. Bị cáo Huyền thay đổi một phần kháng cáo, chỉ xin giảm nhẹ hình phạt và thừa nhận đã thiếu trách nhiệm trong việc giữ tiền, dẫn đến thất thoát gần 353 triệu đồng của trung tâm. Đối với số tiền 10 triệu đồng, trước đó, bị cáo lý giải do chưa thu hồi lại số tiền chênh lệch của hộ dân đã nhận bồi thường của dự án, không biết lấy đâu bù đắp nên khai tự ứng để tiêu xài cá nhân cho khớp. Tuy nhiên,  tài liệu chứng cứ cho thấy lời khai này không có căn cứ. Tại phiên tòa phúc thẩm lần này, bị cáo Huyền thừa nhận đã tự ứng 10 triệu đồng để tiêu xài cá nhân.


Do đó, Hội đồng xét xử phúc thẩm Tòa án nhân dân tỉnh áp dụng thêm cho bị cáo tình tiết thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Tòa cũng nhận định, mức hình phạt về tội tham ô tài sản mà cấp sơ thẩm tuyên đối với bị cáo là quá nghiêm khắc; mức hình phạt đối với tội thiếu trách nhiệm gây thiệt hại đến tài sản của Nhà nước là phù hợp. Hội đồng xét xử tuyên chấp nhận một phần kháng cáo, giảm cho bị cáo từ 5 năm tù xuống còn 2 năm 3 tháng tù về tội tham ô tài sản; đồng thời giữ nguyên mức án 9 tháng cải tạo không giam giữ về tội thiếu trách nhiệm gây thiệt hại đến tài sản của Nhà nước, tổng hợp hình phạt chung thành 2 năm 6 tháng tù.


Được biết, vụ án này được xét xử sơ thẩm lần đầu vào tháng 9-2018. Khi đó, bị cáo Huyền bị tuyên phạt 7 năm tù về tội tham ô tài sản. Tháng 1-2019, tòa cấp phúc thẩm đã tuyên hủy bản án sơ thẩm với nhận định chưa đủ căn cứ pháp lý xác định bị cáo đã chiếm đoạt gần 353 triệu đồng.


NGUYỄN VŨ

 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp