Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Vụ án đánh bạc ở Nha Trang: Xác định lại nhân thân 1 bị cáo

Chủ nhật - 17/07/2022 13:09
Sau khi tòa cấp sơ thẩm xét xử 9 bị cáo tham gia đánh bạc ở Nha Trang, 8 bị cáo kháng cáo. Hội đồng xét xử phúc thẩm Tòa án nhân dân tỉnh đã tuyên bác kháng cáo của 3 bị cáo; sửa bản án sơ thẩm đối với 4 bị cáo và hủy một phần bản án sơ thẩm để xác định lại nhân thân 1 bị cáo.  Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa

Sau khi tòa cấp sơ thẩm xét xử 9 bị cáo tham gia đánh bạc ở Nha Trang, 8 bị cáo kháng cáo. Hội đồng xét xử phúc thẩm Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Khánh Hòa đã tuyên bác kháng cáo của 3 bị cáo; sửa bản án sơ thẩm đối với 4 bị cáo và hủy một phần bản án sơ thẩm để xác định lại nhân thân 1 bị cáo.  


Đánh bạc ăn tiền


8 bị cáo có kháng cáo gồm: Tô Ni Trung (sinh năm - SN 1982), Đinh Thị Thanh Thúy (SN 1979), Nguyễn Phúc Hậu (SN 1979), Trần Thị Lành (SN 1943), Nguyễn Thị Trà My (SN 1973), Võ Thị Kiều Loan (SN 1971), Nguyễn Thị Sang (SN 1965), cùng trú TP. Nha Trang và Nguyễn Thị Bình (SN 1961, trú huyện Diên Khánh).


Theo hồ sơ, chiều 15-4-2018, công an kiểm tra hành chính nhà một người dân ở xã Vĩnh Thạnh (TP. Nha Trang) thì bắt quả tang Sang, Lành, My, Hậu, Bình, Loan, Thúy và Nguyễn Thị Tý đang xóc đĩa ăn tiền; có 13 người ngồi xem. Khi bắt quả tang, người làm cái tên Lỳ (chưa xác định được lai lịch) bỏ chạy thoát. Công an thu giữ trên chiếu bạc và tiền dùng để đánh bạc gần 20,3 triệu đồng. Qua truy xét, công an còn phát hiện Trung và Tô Thành Trực (hiện không có mặt tại địa phương) có tham gia đánh bạc tại đây.


Điều tra xác định, Trung là người chung tiền hộ cho Lỳ nếu những người chơi thắng cược và thu tiền nếu người chơi thua. Trực tham gia làm cái xóc đĩa để những người chơi đặt cược; về sau Trực không làm cái mà đứng xem.


Bản án sơ thẩm ngày 29-6-2021 đã tuyên phạt 9 bị cáo cùng về tội đánh bạc. Cụ thể: Hậu 1 năm tù; Trung 9 tháng tù; Bình, My và Loan cùng mức 6 tháng tù; Thúy, Lành cùng mức 4 tháng tù; Tý 7 tháng tù. Tòa cấp sơ thẩm cũng kiến nghị tiếp tục điều tra, làm rõ hành vi của Lỳ và Trực để xem xét xử lý theo quy định của pháp luật, tránh bỏ lọt tội phạm.


Sau đó, 8 bị cáo (trừ Tý) kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và hưởng án treo.


Phát sinh tình tiết mới


Cuối tháng 6, TAND tỉnh xét xử phúc thẩm vụ án này. Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh đề nghị hủy một phần bản án sơ thẩm về nhân thân đối với bị cáo My; bác kháng cáo của 7 bị cáo còn lại và đề nghị tòa kiến nghị tiếp tục điều tra làm rõ hành vi của Trực.


Hội đồng xét xử phúc thẩm nhận định, việc cấp sơ thẩm truy tố, xét xử các bị cáo về tội đánh bạc là có căn cứ, đúng tội, đúng pháp luật. Đối với 3 bị cáo Trung, Sang, Bình, mức hình phạt đã áp dụng là tương xứng với hành vi phạm tội và nhân thân các bị cáo; quá trình tranh tụng tại cấp phúc thẩm không phát sinh tình tiết giảm nhẹ mới nên bác kháng cáo. Như vậy, bị cáo Trung vẫn chấp hành 9 tháng tù; Sang 7 tháng tù; Bình 6 tháng tù.


Đối với bị cáo Hậu, số tiền thu giữ trên người Hậu và tiền dùng để đánh bạc không lớn; mức hình phạt mà tòa cấp sơ thẩm tuyên là quá nghiêm khắc nên tòa chấp nhận giảm nhẹ hình phạt. 3 bị cáo Loan, Thúy, Lành thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng. Lúc phạm tội, bị cáo Lành trên 70 tuổi. Trong quá trình tố tụng, bị cáo Thúy mang thai. Các bị cáo có nhân thân tốt, có nơi cư trú rõ ràng, có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và không có tình tiết tăng nặng, nên tòa chấp nhận giữ nguyên mức hình phạt tù nhưng cho hưởng án treo. Do đó, bị cáo Hậu chỉ phải chấp hành 8 tháng tù; Loan 6 tháng tù treo; Thúy và Lành cùng mức 4 tháng tù treo.  


Riêng bị cáo My, tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo khai nhận, ngoài bản án sơ thẩm nêu trên, ngày 9-6-2000, bị cáo đã bị TAND tỉnh Phú Yên xử phạt 2 năm tù về tội đánh bạc, phạt bổ sung 15 triệu đồng. Ngày 26-1-2021, bị cáo còn bị TAND cấp cao tại Đà Nẵng xử phạt 2 năm tù treo về tội đánh bạc. Tuy nhiên, cấp sơ thẩm chưa xác minh, thu thập 2 bản án nói trên. Do đó, TAND tỉnh cần hủy một phần bản án sơ thẩm về nhân thân đối với bị cáo My để điều tra lại theo đúng quy định của pháp luật. Việc hủy một phần bản án sơ thẩm do phát sinh tình tiết mới tại phiên tòa phúc thẩm, không phải lỗi của tòa cấp sơ thẩm.


Đối với Trực, Hội đồng xét xử phúc thẩm kiến nghị tiếp tục điều tra làm rõ, nếu có cơ sở thì xử lý theo quy định của pháp luật.


NGUYỄN VŨ

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp