Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Vào tù vì vay tiền, gọi vốn mua đất… rồi bỏ trốn

Thứ sáu - 09/09/2022 11:53
Vụ án vay tiền, gọi vốn mua đất rồi bỏ trốn từng được Báo Khánh Hòa phản ánh gần 2 năm trước, khi Vũ Thị Tú (sinh năm 1977, trú phường Phước Long, TP. Nha Trang) đang bỏ trốn. Mới đây, Tòa án nhân dân tỉnh đã đưa bị cáo Tú ra xét xử sơ thẩm về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Vào tù vì vay tiền, gọi vốn mua đất… rồi bỏ trốn

Vụ án vay tiền, gọi vốn mua đất rồi bỏ trốn từng được Báo Khánh Hòa phản ánh gần 2 năm trước, khi Vũ Thị Tú (sinh năm 1977, trú phường Phước Long, TP. Nha Trang) đang bỏ trốn. Mới đây, Tòa án nhân dân tỉnh đã đưa bị cáo Tú ra xét xử sơ thẩm về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.


Vay tiền, hùn vốn mua đất


Hồ sơ thể hiện, do quen biết và là đồng hương, tháng 3-2018, Tú đề nghị ông Nguyễn Văn Phượng hùn vốn chung mua một thửa đất hơn 620m2 tại xã Phước Đồng (TP. Nha Trang) với số tiền gần 2,5 tỷ đồng. Ngày 14-3-2018, ông Phượng lập hợp đồng góp 800 triệu đồng, Tú góp phần còn lại để mua chung lô đất; Tú đứng tên, nhưng khi bán phải được sự thống nhất và thỏa thuận của ông Phượng. Sau đó, ông Phượng chuyển tiền cho Tú. Sau khi chuyển nhượng, thửa đất đã được chỉnh lý đứng tên Tú. Ngày 30-10-2018, Tú chuyển nhượng thửa đất với giá 2,5 tỷ đồng. Trước đó, Tú còn chuyển nhượng một phần thửa đất nói trên cho một người khác lấy 580 triệu đồng. Khi chuyển nhượng, Tú không thông báo cho ông Phượng biết; nhận tiền xong cũng không hoàn trả tiền góp vốn mua và tiền lãi bán đất cho ông Phượng.

 

Bị cáo  Vũ Thị Tú  tại tòa.

Bị cáo Vũ Thị Tú tại tòa.


Tương tự, ngày 17-4-2018, Tú ký hợp đồng mua thửa đất ở xã Diên An (huyện Diên Khánh), sau đó lại ký văn bản hủy bỏ hợp đồng chuyển nhượng. Thửa đất này được chuyển nhượng và chỉnh lý sang tên người khác. Ngày 6-8-2018, Tú ký hợp đồng đặt cọc chuyển nhượng một phần thửa đất nói trên cho ông Phan Văn Hiệp và nhận 750 triệu đồng. Tú nhiều lần cam kết bàn giao đất và chuyển mục đích từ đất lúa sang đất thổ cư nhưng không thực hiện, cũng không hoàn trả tiền cho ông Hiệp.


Đối với bà Nguyễn Thị Thu, do có mối quan hệ hàng xóm, từ tháng 6-2014 đến tháng 9-2018, Tú đã nhiều lần vay tiền (có tính lãi) của bà Thu để đầu tư làm ăn với tổng số tiền 1,29 tỷ đồng. Ngoài ra, Tú còn vay bà Thu 1 tỷ đồng không tính lãi. Sau đó, Tú đề nghị bà Thu hùn vốn mua chung thửa đất ở xã Phước Đồng với giá 565 triệu đồng và thỏa thuận mua xong Tú đứng tên, tìm người bán lại rồi trả lại tiền góp vốn chung mua, tiền lãi chia đôi. Bà Thu đồng ý và đưa cho Tú 565 triệu đồng. Người bán đã nhận tiền từ Tú và giao giấy tờ. Tú bán lại đất cho người khác được 1,17 tỷ đồng. Tuy nhiên, Tú không trả lại tiền góp vốn chung mua đất, cũng không chia tiền lãi bán đất cho bà Thu. Tú còn tiếp tục đề nghị bà Thu hùn vốn mua đất chung tại khu vực Đồng Muối (Nha Trang) với số tiền 500 triệu đồng. Bà Thu đã đưa cho Tú 215 triệu đồng và 6 chỉ vàng 96%. Nhưng Tú không mua thửa đất tại đây mà vào xã Phước Đồng gặp một người tên Hiếu, hỏi mua lô đất giá 500 triệu đồng và đã đưa 400 triệu đồng; có giấy mua bán viết tay nhưng Tú không biết bỏ tại đâu, cũng không nhớ vị trí lô đất và người tên Hiếu. Cơ quan chức năng xác định, tổng số tiền Tú đã nhận của bà Thu hơn 3 tỷ đồng.


Chiếm đoạt hơn 8,8 tỷ đồng


Điều tra cho thấy, lợi dụng mối quan hệ quen biết và sự tin tưởng của một số người dân, từ tháng 6-2016 đến tháng 3-2019, Tú đã vay, mượn tiền; rủ góp vốn mua đất chung để bán rồi chia lợi nhuận hoặc hứa bán đất cho bị hại. Nhưng sau đó, Tú không trả tiền đã vay, mượn; bán đất nhưng không trả lại tiền góp vốn và lợi nhuận; không giao đất cho bị hại và bỏ đi khỏi địa phương, chiếm đoạt của nhiều người với tổng số tiền hơn 8,8 tỷ đồng. Ngày 13-11-2020, Tú ra đầu thú.


Tòa nhận định, bị cáo Tú phạm tội nhiều lần; tuy nhiên, đã khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải, bồi thường khắc phục một phần thiệt hại; sau khi phạm tội đã đầu thú; cha mẹ bị cáo là người có công. Do đó, tòa tuyên phạt bị cáo Tú 15 năm tù về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản; buộc bồi thường cho các bị hại toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt. Riêng 2 bị hại Bùi Văn Phong, Đỗ Thị Phương Lanh vắng mặt tại tòa nên tòa tách việc bồi thường để giải quyết bằng vụ kiện dân sự khác khi có yêu cầu.


NGUYỄN VŨ

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp