Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Lừa góp vốn để chiếm đoạt

Thứ tư - 27/10/2021 11:48
Để có tiền đánh bạc, tiêu xài, Nguyễn Trọng Thành (sinh năm 1991, trú xã Vĩnh Ngọc, TP. Nha Trang) đã nói dối, làm giả giấy tờ khiến nhiều người tin tưởng góp vốn đầu tư, qua đó chiếm đoạt gần 61,4 tỷ đồng. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa

Để có tiền đánh bạc, tiêu xài, Nguyễn Trọng Thành (sinh năm 1991, trú xã Vĩnh Ngọc, TP. Nha Trang) đã nói dối, làm giả giấy tờ khiến nhiều người tin tưởng góp vốn đầu tư, qua đó chiếm đoạt gần 61,4 tỷ đồng.


Lừa góp vốn mua đất


Theo cáo trạng, trong quá trình môi giới bất động sản, năm 2018, Thành quen ông P.Đ.H - giám đốc một công ty ở Hà Nội và biết ông H. được cổ đông công ty giao quản lý vốn, đang tìm một thửa đất lớn ven biển, bảo đảm pháp lý để đầu tư dự án khách sạn nghỉ dưỡng cao cấp. Thành giới thiệu bản thân là Giám đốc Công ty TNHH MTV Bất động sản Thành An (gọi tắt Công ty Thành An) có trụ sở tại TP. Nha Trang, rồi mạo nhận là cháu một vị lãnh đạo tỉnh, đang cộng tác với một doanh nghiệp là chủ đầu tư một khu đô thị, muốn hợp tác lâu dài với ông H. nên sang nhượng cho ông vài lô đất giá gốc, khi hoàn thiện sẽ bán được giá cao… để lừa ông H. Ngày 24-7-2018, ông H. chuyển cho Thành 750 triệu đồng đặt cọc 5 lô đất nền của khu đô thị nói trên.


Thành còn chụp gửi ông H. 2 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN) 2 lô đất ven biển ở xã Ninh Vân, thị xã Ninh Hòa của chị ruột đang nhờ Thành sang tên, nói dối là đất của Lê Thanh Lâm (không có thật) để chuyển đổi làm dự án du lịch nghỉ dưỡng và đề nghị ông H. hợp tác. Thành gửi email giả danh là Lâm trao đổi, thuyết phục ông H. về tính khả thi của dự án và đề nghị góp vốn. Ông H. đồng ý chuyển 3,753 tỷ đồng góp vốn thành lập một công ty để mua đất làm dự án tại Ninh Vân. Để ông H. yên tâm hơn, Thành soạn hợp đồng dịch vụ đo vẽ đất tại xã Ninh Vân; soạn hợp đồng đặt cọc, mạo danh chủ tịch HĐQT một công ty tại Hà Nội đồng ý nhận chuyển nhượng các thửa đất ven biển của công ty ông H. vừa góp vốn, với tổng trị giá 30 tỷ đồng, đặt cọc trước 15 tỷ đồng; tiền cọc Lâm giữ.


Không chỉ vậy, Thành còn lừa ông H. góp vốn mua lô đất trên đường Ngô Thời Nhiệm, phường Tân Lập, Nha Trang. Đến tháng 12-2018, ông H. đã chuyển cho Thành tổng cộng 8 tỷ đồng để góp vốn và làm các thủ tục liên quan đến đất ở đường Ngô Thời Nhiệm và xã Ninh Vân.

 
Làm giả  nhiều giấy tờ


Tuy nhiên sau đó, cổ đông công ty ông H. không đồng ý đầu tư đất ở Ninh Vân, muốn tìm lô ven biển khác, vị trí thuận lợi, diện tích lớn hơn. Lúc này, Thành đã lấy tiền góp vốn của ông H. đánh bạc thua hết nên Thành nói ông H. chuyển vốn đã góp sang đầu tư tại Bãi Dài (huyện Cam Lâm) vì Thành, Lâm có đất ở đây. Ông H. đồng ý.


Thành vào Google Maps, tìm thấy ở Bãi Dài thửa đất trống giáp biển diện tích 17.864m2, giáp thửa đất của một doanh nghiệp. Qua thu thập thông tin, Thành biết thửa này nằm trong thửa 9,2ha đã được UBND tỉnh giao cho một công ty làm dự án di dời khu du lịch nhưng chưa triển khai. Thành nhờ nhân viên Công ty Thành An dùng Google Maps chấm tọa độ, vẽ bản đồ 2 thửa đất trên, rồi móc nối với một số đối tượng trên mạng Internet, đặt làm giả GCN thửa 17.864m2 đứng tên Thành. Thành đưa ông H. xem, nói dối là Thành, Lâm đã mua thửa đất này, rồi đề nghị ông H. cùng cổ đông mua thửa 17.864m2 và thửa 9,2ha để chuyển đổi làm dự án khách sạn nghỉ dưỡng. Ngày 29-10-2018, hai bên ký hợp đồng hợp tác kinh doanh, thành lập Công ty Cổ phần Đầu tư và Dịch vụ khách sạn Nam Thái Bình Dương (Công ty Nam Thái Bình Dương). Bên A do Thành làm đại diện, giữ chức Chủ tịch HĐQT; bên B gồm: ông H. làm đại diện, Tổng Giám đốc và 3 cổ đông khác. Bên A góp quyền sử dụng thửa 17.864m2; Thành lo thủ tục sang tên cho Công ty Nam Thái Bình Dương và hoàn tất hồ sơ, thủ tục pháp lý triển khai dự án; bên B góp 72 tỷ đồng, chi phí làm thủ tục, nộp thuế đất.


Tiếp đó, Thành đặt làm giả tiếp 2 GCN thửa 17.864m2 và 9,2ha đứng tên Công ty Nam Thái Bình Dương để đưa cho ông H.; đồng thời gửi email giả danh Lâm và một lãnh đạo tỉnh trao đổi, yêu cầu ông H. chuyển 36 tỷ đồng làm thủ tục sang tên, nộp thuế đất.


Thành còn vào trang thông tin điện tử tỉnh, tìm một số văn bản của UBND tỉnh liên quan đến đất đai, thông báo nộp thuế của Cục Thuế tỉnh; rồi in ra, chỉnh sửa thông tin về Công ty Nam Thái Bình Dương và thửa đất ở Bãi Dài; cho đánh máy lại, sau đó chụp tài liệu, chụp hình con dấu, chữ ký và đặt làm giả 8 tài liệu. Để thêm thuyết phục, Thành soạn biên bản xác nhận việc cung cấp tài liệu, đã nhận tiền góp vốn cùng chữ ký, con dấu của lãnh đạo tỉnh (bản photo)…


Điều tra xác định, từ ngày 24-7-2018 đến 3-10-2019, Thành đã dùng thủ đoạn gian dối, làm giả, sử dụng 10 con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức và nhiều giấy tờ giả khác, chiếm đoạt gần 61,4 tỷ đồng của 4 người. Số tiền này, Thành dùng để đánh bạc ở Khánh Hòa, Bình Thuận, Gia Lai, Campuchia; trả nợ vay; trả lại tiền đặt cọc, góp vốn mua đất, nhà và tiêu xài cá nhân.


Vừa qua, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh đã chuyển hồ sơ sang Tòa án nhân dân tỉnh để làm thủ tục đưa ra xét xử Thành về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức. Còn việc Thành khai đánh bạc ở Campuchia thua 10 - 20 tỷ đồng và góp 10 tỷ đồng cho đối tượng tên Mèo thầu một khâu trong sòng bạc ở Campuchia và bị thua lỗ hết, ngoài lời khai của Thành và một người cùng đi đánh bạc, không có thêm tài liệu, chứng cứ khác để làm rõ về hành vi đánh bạc, rửa tiền. Riêng hành vi đánh bạc của Thành và một số đối tượng tại Khánh Hòa, Bình Thuận đang được tiếp tục xác minh.


NGUYỄN VŨ

 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp