Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Xử lý các trường hợp nuôi trồng thủy sản tại Cụm đảo Hòn Thị, Ninh Hòa

Thứ sáu - 01/04/2022 12:35
Cụm đảo Hòn Thị, xã Ninh Ích, thị xã Ninh Hòa vốn đã được UBND tỉnh Khánh Hòa giao cho Công ty 18/4 từ năm 1988. Đến nay, có tình trạng người dân canh tác, nuôi trồng thủy sản tại khu vực này. Trước tình hình trên  UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường xử lý các trường hợp đang canh tác, nuôi trồng thủy sản tại Cụm đảo Hòn Thị, xã Ninh Ích, thị xã Ninh Hòa.  Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Xử lý các trường hợp  nuôi trồng thủy sản tại Cụm đảo Hòn Thị, Ninh Hòa

Cụm đảo Hòn Thị, xã Ninh Ích, thị xã Ninh Hòa vốn đã được UBND tỉnh Khánh Hòa giao cho Công ty 18/4 từ năm 1988. Đến nay, có tình trạng người dân canh tác, nuôi trồng thủy sản tại khu vực này. Trước tình hình trên  UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường xử lý các trường hợp đang canh tác, nuôi trồng thủy sản tại Cụm đảo Hòn Thị, xã Ninh Ích, thị xã Ninh Hòa. Cụ thể, Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với UBND thị xã Ninh Hòa, Tổng Công ty Khánh Việt, các đơn vị có liên quan, khẩn trương rà soát về nguồn gốc, quá trình sử dụng đất của các hộ dân... căn cứ vào các quy định của pháp luật để tổng hợp, tham mưu đề xuất báo cáo UBND tỉnh trước ngày 12-02-2022 nhằm đảm bảo việc tổ chức, quản lý sau khi tiếp nhận theo đúng quy định.


Triển khai ý kiến chỉ đạo trên, Sở Tài nguyên và Môi trường đã chủ trì, phối hợp với UBND thị xã Ninh Hòa, UBND xã Ninh Ích và Tổng Công ty Khánh Việt rà soát về nguồn gốc, quá trình sử dụng đất của các hộ dân đang canh tác, nuôi trồng thủy sản tại Cụm đảo Hòn Thị, xã Ninh Ích, thị xã Ninh Hòa. Theo báo cáo của UBND thị xã Ninh Hòa, trên đảo Hòn Nưa có 5 hộ dân đã canh tác khai hoang từ khoảng năm 1982 đến năm 1983. Đến năm 1988, UBND tỉnh có Quyết định giao cho Công ty 18/4 quản lý, sử dụng Cụm đảo Hòn Thị để nuôi khỉ trong đó có đảo “Hòn Mía” (Hòn Nưa) với diện tích là 0,8ha. Công ty có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương để giải quyết việc đền bù nhà cửa, hoa màu, cây lâu năm theo đúng chính sách hiện hành của Nhà nước. Đến ngày 2-7-1996, Công ty 18/4 có báo cáo, khu vực nuôi khỉ trên đảo thuộc 5 đảo: Hòn Thị 336ha, Hòn Lăng 20ha, Hòn Giữa 21ha, Hòn Sầm 15ha, Hòn Lao 33 ha mà không có đảo “Hòn Mía” (Hòn Nưa).

 

Khu vực đảo Hòn Thị (Ảnh minh họa)
Khu vực đảo Hòn Thị (Ảnh minh họa)

 

Về hiện trạng sử dụng đất, kết quả kiểm tra của UBND thị xã Ninh Hòa cho thấy, hiện tại chỉ có 1 hộ dân đang trực tiếp sử dụng phần diện tích đất trên đảo Hòn Nưa để sản xuất nông nghiệp, 4 hộ dân còn lại đã chuyển nhượng bằng giấy tay vào năm 2006.


Tại cuộc họp Tổng Công ty Khánh Việt xác định Công ty 18/4 chưa thực hiện việc bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân trên đảo Hòn Nưa, nên khi bàn giao cho Tổng Công ty Khánh Việt chỉ có 4 đảo: Hòn Thị, Hòn Lăng, Hòn Sầm, Hòn Giữa. Trên thực tế, Tổng Công ty Khánh Việt chưa tiếp nhận, quản lý đối với đảo Hòn Nưa. Đại diện UBND xã Ninh Ích cũng xác nhận, hiện trên đảo Hòn Nưa đang có các hộ dân quản lý, sử dụng đất từ năm 1982-1983; Công ty 18/4 cũng như Tổng Công ty Khánh Việt chưa thực hiện việc bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân khai hoang. Địa phương vẫn đang quản lý việc sử dụng đất của các hộ dân theo hiện trạng từ năm 1982 đến nay.


Tại cuộc họp, đại diện các đơn vị thống nhất hướng xử lý: Sở Tài nguyên và Môi trường báo cáo và tham mưu UBND tỉnh giao đảo Hòn Nưa cho UBND xã Ninh Ích quản lý theo hiện trạng; giao Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh quản lý các đảo còn lại.


Về vấn đề này UBND tỉnh  đã đồng ý chủ trương theo báo cáo đề xuất của Sở Tài nguyên và Môi trường đồng thời giao Sở Tài nguyên và Môi trường tổng hợp, tham mưu báo cáo UBND tỉnh trước ngày 15-4.


T.K

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp