Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Xẻ đất quốc phòng

Thứ hai - 01/11/2021 13:54
Hàng nghìn mét vuông đất quốc phòng thuộc đồi Ông Tướng nằm trên địa bàn xã Vĩnh Phương (TP. Nha Trang) bị một người dân lấn chiếm để phân lô, bán nền. Việc san ủi làm đường trái phép đã diễn ra trong thời gian dài, nhưng chỉ đến khi phóng viên phản ánh, địa phương mới nắm được tình hình để tiến hành xử lý. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Xẻ đất quốc phòng

Hàng nghìn mét vuông đất quốc phòng thuộc đồi Ông Tướng nằm trên địa bàn xã Vĩnh Phương (TP. Nha Trang) bị một người dân lấn chiếm để phân lô, bán nền. Việc san ủi làm đường trái phép đã diễn ra trong thời gian dài, nhưng chỉ đến khi phóng viên phản ánh, địa phương mới nắm được tình hình để tiến hành xử lý.


San đồi, lấp suối


Thời gian gần đây, người dân ở khu vực thôn Vĩnh Thành (xã Vĩnh Phương) không khỏi bất ngờ khi người đàn ông tên H. (người ở địa phương) ngày đêm đưa các xe máy xúc, máy ủi vào khu vực núi Ông Tướng để san ủi, khoét đồi. Ghi nhận của phóng viên ngày 16-10, 2 máy xúc đang liên tục đào bới tạo mặt bằng xung quanh đồi. Diện tích đất khoảng vài nghìn mét vuông đã được san ủi mặt bằng, những khối bê tông nặng hàng tấn được cẩu vào chuẩn bị làm kè taluy xung quanh đồi. Mảnh đất đã san ủi được ngụy trang bao quanh bởi những cây bụi chưa phát dọn.

 

2 máy xúc được huy động để san ủi đất khu vực đồi Ông Tướng.

2 máy xúc được huy động để san ủi đất khu vực đồi Ông Tướng.


Ông T. - người dân thôn Vĩnh Thành cho biết, việc san ủi ở đây diễn ra trong thời gian dài. Trong những ngày giãn cách xã hội, nhóm lái máy ủi, máy xúc đã tranh thủ ủi đồi và làm đường đi. Không chỉ san ủi đồi Ông Tướng, họ còn lấp con suối thoát lũ trong khu vực dân cư. Bà V. (thôn Vĩnh Thành) bất bình: “Khu dân cư nằm ở vùng trũng thấp, hàng năm vào mùa mưa lũ đều chịu cảnh lụt lội do nước từ 2 quả đồi dồn về. Cả khu vực chỉ có con suối duy nhất chảy ra phía hạ lưu hồ nước ở trường lái (Trường Trung cấp Kỹ thuật miền Trung). Thế nhưng gần tháng nay, ông H. đã lấp gần hết con suối thoát lũ, nguy cơ vào mùa mưa sẽ bị ngập sâu, ảnh hưởng đến tài sản, tính mạng của người dân. Chúng tôi đã báo chính quyền địa phương nhưng chưa được giải quyết”. Không chỉ vậy, một gia đình sau khi phản ánh lên chính quyền việc có người lấp suối vào sáng 11-10, thì đến khoảng 21 giờ 30 cùng ngày đã bị một đối tượng dùng sơn tạt khắp cổng nhà. Gia đình này đã báo cáo cơ quan quan chức năng tới ghi nhận vụ việc.

 

Khu vực bị  san ủi, kè đá  làm đường trái phép.

Khu vực bị san ủi, kè đá làm đường trái phép.


Theo quan sát của phóng viên, con suối thoát lũ bị lấp có điểm đầu từ cuối hẻm số 9 thôn Vĩnh Thành nằm dọc tường rào của Trường Trung cấp Kỹ thuật miền Trung (Tổng cục Kỹ thuật, Bộ Quốc phòng). Con suối có chiều dài khoảng 150m, theo hiện trạng một đầu rộng khoảng 8m và một đầu khoảng 6m. Tuy nhiên, ông H. đã cẩu những tảng đá lớn vào lấp con suối gần hết (chỉ chừa lại chừng 2,5 - 3m) để tạo mặt bằng, làm đường đi vào khu vực đất san ủi.


 Tự làm đường, phân lô, bán nền


Trong vai người đi mua đất, chúng tôi gặp ông H. và được ông cho biết, toàn bộ khu vực đất này thuộc sở hữu của ông. “Tôi đang làm đường đi để kết nối vào khu đất. Thời gian tới, chắc chắn nơi này sẽ cực đẹp với view hồ thoáng mát. Khu vực này có nhiều đường đi nhưng thuận lợi nhất là đi từ đường Nguyễn Xiển vào hẻm số 9 là tới thẳng khu đất. Hiện nay, toàn khu vực này có khoảng 3ha đất, khu đồi sẽ được chia làm 2 phần. Tôi đã tập kết các khối bê tông, sau khi hoàn thiện đường sẽ làm tới kè để bảo đảm mùa mưa lũ không bị sạt lở. Khu đất sẽ phân từng lô 100m2 (ngang 5m, dài 20m), có giá từ 220 đến 420 triệu đồng/lô, tùy vị trí. Nếu có nhu cầu làm nhà to thì cứ thế nhân lên, sẽ có giá ưu đãi hơn”, ông H. giới thiệu.

 

Máy xúc được huy động để san ủi đất khu vực đồi Ông Tướng.

Máy xúc được huy động để san ủi đất khu vực đồi Ông Tướng.


Khi chúng tôi hỏi về nguồn gốc đất, ông H. cho biết, toàn bộ diện tích đất này chỉ có giấy tờ viết tay và thuộc đất rẫy. “Nếu mua tôi sẽ làm giấy viết tay, bao tranh chấp. Khu vực này không bị quy hoạch, nếu có quy hoạch thì tôi không thể làm ở đây suốt thời gian dài vừa qua. Tôi đã kéo được đường ống nước và làm 5 đồng hồ điện để phục vụ cho người dân đến đây mua đất làm nhà. Cứ yên tâm, tuy không có sổ nhưng tôi bao luôn xây nhà, chỉ cần đóng phạt cho Nhà nước là xây vô tư. Sau này hình thành khu dân cư, người ta sẽ cho mình làm sổ đỏ”, ông H. nói. Thấy chúng tôi có vẻ nghi ngờ, ông H. tiếp lời: “Em cứ đi quanh khu vực này để quan sát. Trước đây, tôi đã san đồi làm nhiều vị trí quanh đây. Nhiều nhà ở lâu rồi dần dần cũng làm được sổ hết. Em không mua nhanh mấy bữa nữa quay lại chắc gì đã còn; mà khi đã hoàn thiện xong hạ tầng, điện, nước, đường bê tông thì chắc chắn giá sẽ không còn ưu đãi như bây giờ. Tôi đã bán một số lô, chỉ cần đưa trước 50% số tiền, sau khi nhận đất làm nhà sẽ giao số còn lại”.


Như để tiếp thêm niềm tin cho khách hàng, ông H. còn cho biết con đường do mình đang làm đã có quy hoạch rộng 13m kết nối với đường Nguyễn Xiển và khu vực phía bắc TP. Nha Trang. Ngoài khu vực đang làm thì ông H. nói mình còn sở hữu một số lô đất cùng quả đồi đã hoàn thiện hạ tầng, nhưng nằm trong địa giới xã Vĩnh Ngọc (TP. Nha Trang).


 Chính quyền xã và đơn vị quản lý đất đều không hay biết


Để làm rõ việc san đồi, lấp suối phân lô, bán nền tại khu vực đồi Ông Tướng, ngày 19-10, chúng tôi liên hệ lãnh đạo UBND xã Vĩnh Phương để tìm câu trả lời. Ông Trương Ngọc Quý - Chủ tịch UBND xã Vĩnh Phương tỏ ra bất ngờ khi chúng tôi đề cập đến tình trạng phân lô, bán nền tại khu vực này. “Hiện nay, trên địa bàn xã không còn tình trạng phân lô, bán nền hoặc san ủi đồi, việc này chỉ xảy ra mấy năm trước. Có thể, anh em có nhầm lẫn gì chăng?”, ông Quý nói và cho biết sẽ kiểm tra để thông tin lại cho báo chí.

 

Đại tá Cao Sơn - Hiệu trưởng Trường Trung cấp Kỹ thuật miền Trung cho biết: Trường đã cử cán bộ phối hợp với UBND xã Vĩnh Phương để xử lý. Tuy nhiên, về mặt phát ngôn cho báo chí thì trường không có đủ thẩm quyền, phải được sự đồng ý của cấp trên là Tổng cục Kỹ thuật, Bộ Quốc phòng.

Ngày 21-10, ông Trương Ngọc Quý liên hệ với phóng viên và cho biết: “Ngay sau khi nhận được thông tin, tôi đã cùng một số cán bộ địa chính xã trực tiếp đi kiểm tra và phát hiện sự việc, lập biên bản. Xã đã mời người vi phạm lên làm việc, yêu cầu dừng thi công; đồng thời phải múc toàn bộ kè đá đã lấp con suối thoát nước tại thôn Vĩnh Thành, trả nguyên hiện trạng. Thời gian hoàn nguyên hiện trạng con suối là 15 ngày. Đối với khu vực phía trên đồi, do diện tích rất lớn nên xã phải thuê đơn vị đo đạc, lập bản đồ mới xác nhận được phần diện tích lấn chiếm của người vi phạm. Đặc biệt, khu đất mà ông H. lấn chiếm thuộc đất quốc phòng do Trường Trung cấp Kỹ thuật miền Trung quản lý, chưa bàn giao cho địa phương. Theo quy định, đơn vị quân đội không có chức năng xử lý các vi phạm hành chính về đất đai. Tuy nhiên, hiện nay, khu đất này do trường quản lý, nếu phát hiện sự việc thì đơn vị phải có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương để xử lý. Thời gian qua, địa phương không nhận được phản ánh nào về tình trạng san ủi, phân lô, bán nền tại khu vực trường quản lý. Đối tượng vi phạm là người địa phương, lợi dụng thời gian dịch bệnh, giãn cách xã hội đã san lấp suối làm đường, san ủi đồi trái phép. Đồng thời, đối tượng vi phạm cũng rất tinh vi, làm phía bên trong, ngụy trang bên ngoài, nên từ ngoài nhìn vào gần như không thể phát hiện được”.


Người dân đang thắc mắc tại sao vụ việc đã diễn ra trong suốt một thời gian dài mà cả chính quyền địa phương và đơn vị được giao quản lý khu đất này không hề hay biết? Còn khi đã nhận được phản ánh của người dân, cán bộ địa chính của xã tới hiện trường lại không lập biên bản vụ việc?


THÀNH NAM


 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp