Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Xã Ninh Sim: Cơ sở giết mổ gia súc gây ô nhiễm môi trường

Thứ tư - 13/10/2021 07:17
Nhiều năm nay, người dân ở xã Ninh Sim (thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) liên tục phản ánh về tình trạng các cơ sở giết mổ gia súc trong khu dân cư gây ô nhiễm môi trường. Phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã đã tiến hành kiểm tra và yêu cầu các chủ cơ sở thực hiện nghiêm các quy định bảo vệ môi trường.   Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Xã Ninh Sim: Cơ sở giết mổ gia súc gây ô nhiễm môi trường

Nhiều năm nay, người dân ở xã Ninh Sim (thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) liên tục phản ánh về tình trạng các cơ sở giết mổ gia súc trong khu dân cư gây ô nhiễm môi trường. Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) thị xã đã tiến hành kiểm tra và yêu cầu các chủ cơ sở thực hiện nghiêm các quy định bảo vệ môi trường (BVMT).


Ô nhiễm khu dân cư


Ngày 11-10, tại đường số 5 (thôn Tân Khánh 1, xã Ninh Sim), chúng tôi ghi nhận trong một con hẻm nhỏ, dân cư đông đúc nhưng có đến 2 cơ sở giết mổ heo đang hoạt động. Theo người dân, các cơ sở này hình thành đã 30 năm nay, heo được nhập về chủ yếu từ tỉnh Đắk Lắk, tập trung giết mổ tại đây từ 2 - 6 giờ, sau đó đem lên chợ Dục Mỹ để bán. “Gia đình tôi sống ngay sát 2 cơ sở giết mổ heo nên trước thời điểm dịch Covid-19, ngày nào nhà tôi cũng phải đóng cửa vì hôi không chịu nổi. Tạm ngưng được vài tháng vì dịch, hiện nay, các cơ sở hoạt động trở lại. Chúng tôi đã nhiều lần phản ánh lên chính quyền địa phương nhưng nhiều năm nay tình hình không được cải thiện”, ông H.N.T (thôn Tân Khánh 1) nói.

 

Nhiều năm nay, người dân ở xã Ninh Sim (thị xã Ninh Hòa) liên tục phản ánh về tình trạng các cơ sở giết mổ gia súc trong khu dân cư gây ô nhiễm môi trường. Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) thị xã đã tiến hành kiểm tra và yêu cầu các chủ cơ sở thực hiện nghiêm các quy định bảo vệ môi trường (BVMT).

Một cơ sở giết mổ heo ở khu dân cư thôn Tân Khánh 1 (xã Ninh Sim).


Theo phản ánh của người dân nơi đây, trên địa bàn xã Ninh Sim có 4 cơ sở giết mổ gia súc trong khu dân cư. Một số cơ sở chưa có hệ thống xử lý chất thải đảm bảo theo quy định nên còn có tình trạng đấu nối trực tiếp và xả xuống sông phía dưới cầu Dục Mỹ gây ô nhiễm nguồn nước. Một số cơ sở chưa làm tường bao che kín xung quanh nên bốc mùi hôi thối, gây ô nhiễm môi trường.


Đã kiểm tra, yêu cầu khắc phục

 

Ông Nguyễn Định - Bí thư Đảng ủy xã Ninh Sim: Để từng bước di dời các cơ sở giết mổ gia súc ra khỏi khu vực dân cư, thuận lợi để địa phương kiểm tra, quản lý, thị xã Ninh Hòa đã cập nhật bổ sung vào quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất của địa phương đối với địa điểm sẽ xây dựng Khu giết mổ gia súc, gia cầm tập trung tại thôn Đống Đa (xã Ninh Sim). Địa điểm này có diện tích 1ha, xa khu dân cư, không ảnh hưởng đến sông suối và được đầu tư hệ thống xử lý chất thải đảm bảo quy định về BVMT, giai đoạn thực hiện 2021-2025.

Được biết, ngày 22-9, từ phản ánh của người dân, Phòng TN-MT phối hợp với Phòng Kinh tế thị xã Ninh Hòa, UBND xã Ninh Sim tiến hành kiểm tra việc chấp hành các quy định về BVMT đối với 4 cơ sở giết mổ gia súc trên địa bàn xã Ninh Sim.


Qua kiểm tra cơ sở của hộ bà Bùi Thị Nhung, địa chỉ đường số 4 (tiếp giáp khu dân cư đường số 5, thôn Tân Khánh 1), đoàn đề nghị chủ cơ sở xây dựng tường bao, thường xuyên vệ sinh chuồng nhốt gia súc, không xả nước thải và chất thải rắn từ hoạt động giết mổ ra cống thoát nước chung tại khu vực; thực hiện trám lấp ống xả nước thải từ cơ sở ra cống thoát nước chung. Tại cơ sở của hộ bà Nguyễn Thị Kim, địa chỉ đường số 5 (thôn Tân Khánh 1), đoàn đề nghị chủ cơ sở tháo bỏ đường ống xả nước thải ra ngoài môi trường; xây dựng hệ thống xử lý nước thải từ hoạt động giết mổ bên trong khuôn viên cơ sở. Tại cơ sở Lê Văn Hùng và bà Trần Thị Hương Lan, địa chỉ Cụm dân cư số 2 (thôn Đống Đa), đoàn kiểm tra đề nghị chủ cơ sở phải xây dựng bể tự hoại để xử lý nước thải từ hoạt động giết mổ; không xả nước thải, chất thải rắn ra ngoài môi trường, nhất là khu vực Sông Bún...


Cùng với đó, đoàn kiểm tra đề nghị UBND xã Ninh Sim thường xuyên kiểm tra công tác BVMT tại các cơ sở giết mổ trên địa bàn xã; kịp thời tiếp nhận thông tin, kiểm tra, xử lý đơn thư phản ánh của người dân về việc ô nhiễm môi trường trên địa bàn xã; kiểm tra, theo dõi việc thực hiện các biện pháp BVMT tại 4 cơ sở đã kiểm tra nêu trên.


THÁI THỊNH



 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp