Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Trường hợp lấn chiếm đất do xã Ninh Quang quản lý: Đã xử lý dứt điểm

Chủ nhật - 21/11/2021 10:30
Báo Khánh Hòa vừa nhận được đơn phản ánh của bà Võ Thị Ninh (sinh năm 1969, thường trú tại thôn Thạch Thành, xã Ninh Quang, thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) về việc một hộ dân lấn chiếm đất Nhà nước quản lý, xây dựng công trình trái phép nhưng địa phương chậm trễ trong việc xử lý.   Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Trường hợp lấn chiếm đất do xã Ninh Quang quản lý: Đã xử lý dứt điểm

Báo Khánh Hòa vừa nhận được đơn phản ánh của bà Võ Thị Ninh (sinh năm 1969, thường trú tại thôn Thạch Thành, xã Ninh Quang, thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) về việc một hộ dân lấn chiếm đất Nhà nước quản lý, xây dựng công trình trái phép nhưng địa phương chậm trễ trong việc xử lý.


Theo đơn của bà Ninh, vào thời điểm năm 2018, ông Nguyễn Văn Toàn (thôn Thạch Thành) đã lấn chiếm trong phần đất 40,6m2 của UBND xã Ninh Quang quản lý và xây dựng cơ sở nhôm sắt, tập kết vật liệu trái phép trong nhiều năm nhưng không bị xử lý. Ngày 22-1, UBND thị xã Ninh Hòa có văn bản giao Chủ tịch UBND xã Ninh Quang khẩn trương kiểm tra, xử lý vụ việc theo đơn phản ánh của người dân, nhưng đến nay, người dân địa phương vẫn chưa nắm rõ kết quả xử lý.

 

Khu đất từng bị ông Toàn lấn chiếm một phần đã được trả lại hiện trạng ban đầu.

Khu đất từng bị ông Toàn lấn chiếm một phần đã được trả lại hiện trạng ban đầu.


Trao đổi với phóng viên về nội dung phản ánh nêu trên, ông Trương Văn Hiến - Chủ tịch UBND xã Ninh Quang cho biết, bà Võ Thị Ninh (người có đơn thư tố cáo) và ông Nguyễn Văn Toàn có 2 thửa đất liền kề nhau, thửa số 380 của bà Ninh là đất ruộng và thửa số 382 của ông Toàn là đất ở nông thôn. Năm 2016, khi triển khai Dự án đầu tư xây dựng tuyến tránh Quốc lộ 26 đoạn đi qua xã Ninh Quang, thửa đất 382 của ông Toàn bị thu hồi một phần. Đơn vị thi công dự án có thuê một phần thửa đất của ông Toàn để đổ đất, xà bần, nâng cao nền, làm nơi tập kết vật tư và thiết bị máy móc phục vụ dự án. Ngay sát thửa đất của ông Toàn có phần diện tích đất 40,6m2 do xã Ninh Quang quản lý. Đây là phần diện tích đất còn lại sau quá trình thu hồi để thực hiện dự án.


Năm 2018, sau khi dự án hoàn thành và trả lại đất, ông Toàn đã xây dựng nhà tiền chế bằng khung sắt, mái tole, vách tole, nền xi măng để làm cơ sở nhôm sắt trên thửa đất 382. Tuy nhiên, do không xác định ranh giới nên ông Toàn đã lấn sang 8,5m2 trên phần đất 40,6m2 do UBND xã quản lý. Đối với phần đất còn lại, ông Toàn đã tập kết vật tư cũ được tháo dỡ từ nhà của ông gồm ngói, tấm bê tông, trụ sắt và phía trước giáp tuyến đường tránh, ông dựng rào lưới B40.


Theo ông Hiến, sau khi nhận được phản ánh của bà Ninh, UBND xã đã cử cán bộ chuyên môn đến hiện trường kiểm tra, xác minh. Kết quả đối chiếu hồ sơ thu hồi đất với phần diện tích còn lại, ngày 9-10-2020, UBND xã đã mời ông Toàn lên làm việc, yêu cầu ông tháo dỡ, di dời toàn bộ công trình và các vật tư cũ tập kết trên phần đất do xã quản lý. Tuy nhiên, đến ngày 25-1, thời điểm UBND thị xã Ninh Hòa có công văn chỉ đạo UBND xã Ninh Quang xử lý đơn tố cáo của người dân, ông Toàn vẫn chưa thực hiện. Đến ngày 5-4, ông Toàn mới hoàn thành việc tháo dỡ các hạng mục vi phạm, di dời bãi tập kết vật tư cũ và trả lại phần đất đã lấn chiếm cho UBND xã Ninh Quang quản lý.


Ngày 18-11, công chức Địa chính xã Ninh Quang đưa phóng viên tới khu vực thửa đất của ông Toàn. Theo ghi nhận, hiện nay, phần đất 40,6m2 do UBND xã Ninh Quang quản lý đã được trả lại nguyên hiện trạng ban đầu, không còn bãi tập kết vật tư cũ, rào chắn đã được tháo dỡ. Thửa đất này đang được UBND xã Ninh Quang giao cho 1 hộ dân quản lý để giữ gìn vệ sinh, không để xảy ra tình trạng tập kết rác thải, gây ô nhiễm môi trường.


Trả lời câu hỏi vì sao việc lấn chiếm đất Nhà nước quản lý của ông Toàn diễn ra từ năm 2018, nhưng mãi đến tháng 4-2021 chính quyền địa phương mới xử lý dứt điểm, ông Hiến giải thích rằng, việc xử lý kéo dài do diện tích đất lấn chiếm nhỏ, việc trích đo bản đồ địa chính gặp khó khăn vì có sự chuyển giao hồ sơ giữa công chức Địa chính cũ và mới. Do đó, phải đến khi việc tranh chấp đất đai giữa bà Ninh và ông Toàn được Tòa án nhân dân thị xã Ninh Hòa thụ lý và Công ty TNHH Đo đạc và Dịch vụ địa chính Ninh Hòa đo đạc phục vụ quá trình xét xử thì UBND xã mới phát hiện sai phạm. Trong quá trình xử lý, ông Toàn không hợp tác và trùng vào thời điểm Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 nên xã phải gia hạn thời gian xử lý.

 


THÁI THỊNH

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp