Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Sẽ phá dỡ ga Phú Vinh

Thứ tư - 06/04/2022 12:43
Bộ Giao thông vận tải đã đồng ý chủ trương phá dỡ ga Phú Vinh (xã Vĩnh Hiệp, TP. Nha Trang) để bảo đảm an toàn giao thông đường sắt và người dân trong khu vực. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Sẽ phá dỡ ga Phú Vinh

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã đồng ý chủ trương phá dỡ ga Phú Vinh (xã Vĩnh Hiệp, TP. Nha Trang) để bảo đảm an toàn giao thông đường sắt và người dân trong khu vực.


Xuống cấp, bỏ hoang nhiều năm


Sau khi xây dựng và đưa vào khai thác ga Nha Trang (năm 1936), ga Phú Vinh đã không còn sử dụng làm điểm khai thác của đường sắt. Từ đó đến nay, nhà ga này bị bỏ hoang. Có thời gian, nhà ga được sử dụng làm nơi chứa đồ và sinh hoạt của một số cán bộ, nhân viên Bệnh viện GTVT gần đó. Tuy nhiên, theo thời gian, nhà ga này xuống cấp, cán bộ, nhân viên cũng dời đi.

 

Ga Phú Vinh bị bỏ hoang nhiều năm.

Ga Phú Vinh bị bỏ hoang nhiều năm.


Bà Nguyễn Thúy Nguyệt, người dân Vĩnh Hiệp cho biết, chính quyền địa phương đã phong tỏa nhà ga Phú Vinh, không cho người dân tiếp cận khu vực này vì nguy cơ có thể sụp đổ bất cứ lúc nào. Trong các cuộc tiếp xúc cử tri, người dân đã nhiều lần kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền cho tháo dỡ hoặc cải tạo làm nơi tham quan du lịch, nhưng đến nay, việc này vẫn chưa được thực hiện.


Ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở GTVT cho biết, việc người dân kiến nghị phá dỡ ga Phú Vinh liên quan đến tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường sắt quốc gia, không thuộc thẩm quyền của tỉnh và sở. Tuy nhiên, địa phương sẽ phối hợp với các cấp có thẩm quyền để xử lý vấn đề này. Tháng 8-2021, Chi nhánh Khai thác đường sắt Phú Khánh đã thông tin đến sở về việc xử lý ga Phú Vinh có nội dung: Theo quy định của Luật Đường sắt, việc xử lý công trình nhà ga Phú Vinh phải có ý kiến của Bộ GTVT.


Đã thống nhất phá dỡ


Ngày 20-9-2021, Bộ GTVT có công văn gửi Cục Đường sắt Việt Nam và Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam lấy ý kiến về phương án xử lý ga Phú Vinh. Đến ngày 28-9-2021, Cục Đường sắt Việt Nam báo cáo Bộ GTVT có nội dung thống nhất với đề nghị phá dỡ nhà ga Phú Vinh của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam. Doanh nghiệp này chịu trách nhiệm báo cáo phương án sử dụng nguồn kinh phí thực hiện việc phá dỡ công trình. Ngày 8-10-2021, Bộ GTVT có công văn gửi UBND tỉnh khẳng định, việc phá dỡ nhà ga Phú Vinh là cần thiết và yêu cầu Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam báo cáo chi tiết nguồn gốc tài sản; đơn vị được giao quản lý, sử dụng trước kia và hiện nay; công tác kế toán tài sản sau khi nhà ga không còn sử dụng... làm cơ sở để bộ nghiên cứu, quyết định việc phá dỡ ga.


Ngày 14-1, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam có công văn trả lời Sở GTVT về việc phối hợp xử lý nhà ga Phú Vinh có nội dung: Công trình ga Phú Vinh nằm trong phạm vi bảo vệ đường sắt, hành lang an toàn giao thông đường sắt, đã xuống cấp nghiêm trọng, nguy cơ sụp đổ sẽ ảnh hưởng đến an toàn giao thông đường sắt. Từ lâu, ngành đường sắt không còn tác nghiệp tại khu vực này. Do đó, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đề nghị Bộ GTVT xem xét, cho phá dỡ công trình để đảm bảo an toàn giao thông theo quy định.


Theo ông Nguyễn Văn Dần, Bộ GTVT đã có ý kiến về việc phá dỡ nhà ga Phú Vinh để đảm bảo an toàn. Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã có báo cáo về nguồn gốc, hiện trạng quản lý, sử dụng, các công việc đã triển khai để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện trong khu vực ga Phú Vinh; hiện nay chỉ còn chờ ý kiến của Bộ GTVT về phương án xử lý tài sản. Sau khi có văn bản của cấp thẩm quyền, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam sẽ chỉ đạo các đơn vị đường sắt liên quan phối hợp với chính quyền địa phương triển khai thực hiện việc tháo dỡ theo chủ trương của bộ.


THÀNH NAM

 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp