Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Sẽ nâng cấp Quốc lộ 26 đoạn chưa đầu tư

Thứ ba - 29/03/2022 12:31
UBND tỉnh Khánh Hòa đã cơ bản thống nhất chủ trương và quy mô đầu tư Dự án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 26 đoạn chưa đầu tư qua địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, tỉnh cũng có một số yêu cầu đối với Ban Quản lý Dự án 5 (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) và đơn vị tư vấn.   Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Sẽ nâng cấp Quốc lộ 26 đoạn chưa đầu tư

UBND tỉnh Khánh Hòa đã cơ bản thống nhất chủ trương và quy mô đầu tư Dự án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 26 đoạn chưa đầu tư qua địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, tỉnh cũng có một số yêu cầu đối với Ban Quản lý Dự án 5 (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) và đơn vị tư vấn.


Cấp thiết phải nâng cấp


Quốc lộ 26 là tuyến đường nối Khánh Hòa với Đắk Lắk, đây cũng là tuyến trục ngang nối Quốc lộ 1 với đường Hồ Chí Minh. Việc đảm bảo giao thông thông suốt trên toàn tuyến có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng của khu vực.

 

Tuyến Quốc lộ 26 chủ yếu đạt quy mô đường cấp III, vận tốc thiết kế 60km/giờ, một số đoạn có bán kính cong nhỏ hơn 125m và độ dốc dọc lớn nhất 8%. Riêng đoạn đèo Phượng Hoàng, bên phải là núi cao, bên trái là vực sâu, đường đi quanh co, bán kính cong nằm cục bộ 25m và độ dốc dọc lớn nhất 13%. Hiện trạng mặt đường rộng trung bình 6m, kết cấu bê tông nhựa; một số điểm hư hỏng nhẹ, lề đường chưa được gia cố. Cùng với đó, một số cống ngang trên tuyến bị bồi lấp tự nhiên, một số bị lấp do quá trình xây dựng nhà cửa hai bên đường nên ảnh hưởng đến việc thoát nước. Đoạn đèo Phượng Hoàng và M’đrắk có chiều dài hơn 30,2km quanh co, mặt đường hẹp, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Theo số liệu thống kê của cơ quan quản lý đường bộ, từ năm 2015 đến nay, dọc tuyến xảy ra trung bình khoảng 65 đến 119 vụ tai nạn giao thông/năm.

 

Hiện trạng Quốc lộ 26, đoạn chưa được đầu tư nâng cấp, cải tạo.

Hiện trạng Quốc lộ 26, đoạn chưa được đầu tư nâng cấp, cải tạo.

 

Ông Hoàng Văn Hải - Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án 5 cho biết, những năm qua, từ nhiều nguồn vốn khác nhau, Quốc lộ 26 đã được đầu tư, nâng cấp, cải tạo nhiều đoạn tuyến. Hiện nay, Quốc lộ 26 còn khoảng 90km cần được nâng cấp, mở rộng nhằm đồng bộ quy mô toàn tuyến, đảm bảo an toàn giao thông, phục vụ vận chuyển hàng hóa, điều tiết giao thông giữa Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh. Việc cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 26 phù hợp với quy hoạch phát triển giao thông vận tải đường bộ Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2013 và Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2021.


Dự kiến khởi công trong quý III

 

Ông Đinh Văn Thiệu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Thống nhất với chủ trương đầu tư, quy mô đầu tư mặt cắt ngang của dự án. Tuy nhiên, Ban Quản lý Dự án 5 và đơn vị tư vấn phải phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, địa phương của tỉnh rà soát lại tim tuyến, xác định chính xác khối lượng bồi thường, giải tỏa, nhất là diện tích rừng cần phải chuyển đổi mục đích sử dụng. Đối với các nút giao cần triển khai đồng bộ theo quy hoạch được duyệt và thực tế địa phương. Khu vực tuyến đường đi qua được quy hoạch thị trấn cần phải làm các cống thoát nước, vỉa hè để bảo đảm mỹ quan đô thị.

Năm 2021, Bộ Giao thông vận tải đã phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 26 đoạn còn lại qua địa bàn tỉnh chưa đầu tư.


Dự án có tổng chiều dài 16,76km, điểm đầu tại khu vực xã Ninh Sim (thị xã Ninh Hòa), điểm cuối là ranh giới tỉnh Khánh Hòa và Đắk Lắk. Hướng tuyến dự án cơ bản bám theo tuyến cũ, có điều chỉnh cục bộ một số đoạn tuyến cho phù hợp với hiện trạng và quy mô, tiêu chuẩn kỹ thuật của cấp đường. Tim tuyến đa phần bám theo tim đường cũ, đảm bảo tiêu chuẩn tốc độ thiết kế; nền đường được mở rộng đều ra hai bên để tận dụng tối đa nền mặt đường cũ. Cục bộ một số đoạn mở rộng về một bên để bảo đảm chi phí giải phóng mặt bằng thấp nhất, tận dụng cầu cũ để bảo đảm giao thông trong quá trình thi công, hạn chế phát sinh công trình phòng hộ và đảm bảo diện thi công khuôn đường. Mặt đường đảm bảo 2 làn xe cơ giới, phù hợp với quy hoạch giao thông trong khu vực có tuyến đi qua. Cụ thể, hơn 1,1km thuộc khu vực thị tứ Dục Mỹ, qua khu vực trung tâm xã Ninh Sim, có dân cư đông đúc, lưu lượng phương tiện lớn nên đầu tư mặt đường rộng 14m, tương đương 4 làn xe; gần 11km có nền đường 12m, 2 làn xe; gần 5km nền đường 9m, 2 làn xe.


Theo thiết kế, trên tuyến sẽ có 3 cầu, phạm vi giải phóng mặt bằng từ chân taluy ra 2m, tổng diện tích đất sử dụng khoảng 35ha. Dự án có tổng mức đầu tư gần 330 tỷ đồng, triển khai trong giai đoạn 2021 - 2024. Dự kiến, quý III/2022 sẽ khởi công dự án. Ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho rằng, quy mô đầu tư dự án phù hợp với quy hoạch đã được duyệt. Tuy nhiên, đối với hệ thống cống thoát nước ngang dọc qua các khu vực thị tứ, khu đông dân cư cần phải làm cống khép kín. Đồng thời, Ban Quản lý Dự án 5 và đơn vị tư vấn cần phải phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành và địa phương đi khảo sát thực tế để xác định các nút giao, sự ảnh hưởng của dự án khi triển khai.


THÀNH NAM

 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp