Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Quy hoạch sử dụng đất Khu Kinh tế Vân Phong: Có nhiều thay đổi

Thứ sáu - 14/01/2022 10:46
UBND tỉnh Khánh Hòa vừa ban hành quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 của thị xã Ninh Hòa và huyện Vạn Ninh. Theo đó, có nhiều thay đổi về mục đích sử dụng đất tại 2 địa phương này nhằm phục vụ chiến lược phát triển lâu dài đang được quy hoạch trong Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Khu Kinh tế Vân Phong đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Quy hoạch sử dụng đất Khu Kinh tế Vân Phong: Có nhiều thay đổi

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa ban hành quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 của thị xã Ninh Hòa và huyện Vạn Ninh. Theo đó, có nhiều thay đổi về mục đích sử dụng đất tại 2 địa phương này nhằm phục vụ chiến lược phát triển lâu dài đang được quy hoạch trong Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Khu Kinh tế Vân Phong đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050.


Tăng đất đô thị, thương mại


UBND tỉnh vừa ban hành quyết định phê duyệt Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 của thị xã Ninh Hòa. Theo đó, năm 2020, toàn thị xã có tổng diện tích đất nông nghiệp 95.604ha, đến năm 2030, giảm còn 85.409ha; đất phi nông nghiệp hơn 15.000ha, tăng lên gần 31.600ha vào năm 2030; đất chưa sử dụng hơn 5.800ha, đến năm 2030 giảm còn gần 69ha. Đặc biệt, đất ở đô thị tăng từ 476ha lên 3.545ha và đất ở nông thôn từ 1.505ha tăng lên 2.127ha vào năm 2030. Đất vui chơi giải trí cũng tăng gấp 130 lần, từ 6,24ha năm 2020 lên 784ha vào năm 2030.

 

Khu vực Nam Vân Phong thuộc thị xã Ninh Hòa.

Khu vực Nam Vân Phong thuộc thị xã Ninh Hòa.


UBND tỉnh cũng ban hành quyết định phê duyệt Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 của huyện Vạn Ninh. Theo đó, tổng diện tích đất được phê duyệt quy hoạch đến năm 2030 hơn 57.221ha. Trong đó, đất nông nghiệp 41.064ha, đất phi nông nghiệp 15.815ha, đất chưa sử dụng 341ha. Cụ thể, năm 2020, đất ở đô thị hơn 94,5ha, đến năm 2030 tăng lên hơn 1.753ha, tăng gấp 18 lần; đất ở nông thôn từ 641ha giảm còn 461ha; đất danh lam thắng cảnh từ chưa có quy hoạch được tăng lên 210ha; đất vui chơi giải trí từ 5,2ha lên 380ha, tăng đến hơn 73 lần… Theo kế hoạch sử dụng đất, huyện Vạn Ninh sẽ chuyển hơn 7.456ha đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp, tập trung chủ yếu ở các xã có lợi thế về du lịch, công nghiệp như: Vạn Thạnh 2.182ha, Vạn Hưng 1.052ha...


Ông Trần Ngọc Khiêm - Phó Chủ tịch UBND huyện Vạn Ninh cho rằng, trong thời gian dài, tuy được thiên nhiên ban tặng vùng biển rộng lớn, thuận lợi phát triển cảng biển, du lịch, nuôi trồng thủy sản… nhưng thực tế, huyện chưa phát triển tương xứng với tiềm năng và thế mạnh. Theo cơ cấu sử dụng đất hiện nay, trong tương lai huyện sẽ có bước chuyển mình rất lớn, phát triển mạnh về đô thị, dịch vụ, thương mại, du lịch. Huyện Vạn Ninh có 3 tập đoàn lớn đang nghiên cứu hình thành các dự án lớn là Công ty Cổ phần Phát triển Khu Công nghiệp Viglacera Yên Mỹ - Hưng Yên xin đầu tư Khu Công nghiệp dốc Đá Trắng có diện tích khoảng 240ha ở xã Vạn Hưng (huyện Vạn Ninh) và 60ha ở xã Ninh Thọ (thị xã Ninh Hòa). Hai nhà đầu tư chiến lược là Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Liên Thái Bình Dương (IPPG) và Tập đoàn Sun Group cũng đã đề xuất ý tưởng quy hoạch và đầu tư tại khu vực các xã Vạn Thọ, Vạn Thạnh (huyện Vạn Ninh) để hình thành khu thương mại tự do Hòn Gốm. Với những đề xuất chiến lược như vậy, quy hoạch sử dụng đất của huyện phải có nhiều thay đổi phù hợp với phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.


Phù hợp với định hướng phát triển Khu Kinh tế Vân Phong


Hiện nay, Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Khu Kinh tế Vân Phong đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050 đang được đơn vị tư vấn hoàn thiện. Vì vậy, phải có quy hoạch sử dụng đất thì thị xã Ninh Hòa và huyện Vạn Ninh mới có thể triển khai các hoạt động trên đất như xây dựng cơ sở hạ tầng, triển khai tiếp các dự án cũng như người dân có cơ sở để thực hiện quyền và nghĩa vụ trên đất. Việc UBND tỉnh ban hành các quyết định phê duyệt quy hoạch sử dụng đất của 2 địa phương đã kịp thời giải quyết nhu cầu chính đáng của địa phương.


Ông Nguyễn Hữu Nghị - Phó Trưởng ban Quản lý Khu Kinh tế Vân Phong cho biết, Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung Khu Kinh tế Vân Phong đang được khẩn trương triển khai thực hiện để trình phê duyệt. Nội dung đồ án này sẽ được tích hợp vào Quy hoạch tỉnh Khánh Hòa thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Quy hoạch sử dụng đất của huyện Vạn Ninh và thị xã Ninh Hòa cơ bản được lập trên cơ sở định hướng Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung Khu Kinh tế Vân Phong. Đến nay, đồ án đã hoàn thành khoảng 90% khối lượng và dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 6-2022 để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Sau khi được phê duyệt, căn cứ vào đồ án này sẽ có đề nghị điều chỉnh bổ sung quy hoạch sử dụng đất nếu chưa phù hợp với đồ án để đảm bảo sự đồng bộ, thống nhất giữa các quy hoạch.

 

Năm 2021, tuy bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh Covid-19 nhưng Ban Quản lý Khu Kinh tế Vân Phong đã tiếp đón rất nhiều nhà đầu tư đến nghiên cứu cơ hội đầu tư vào Vân Phong trong lĩnh vực cảng biển, logistics, khu công nghiệp, khu chức năng công nghiệp, lọc hóa dầu, điện khí, bất động sản và du lịch nghỉ dưỡng. Trong đó, có nhiều nhà đầu tư lớn như: Tập đoàn IPPG, Tập đoàn Sun Group; Công ty Cổ phần Tập đoàn Sovico, Liên danh Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư địa ốc Novaland, Công ty Cổ phần Đầu tư Đất Tâm, Công ty Cổ phần Tập đoàn T&T, Công ty Cổ phần Tập đoàn Hòa Phát, Công ty Cổ phần  Tập đoàn  Flamingo, Công ty Millennium Energy (Hoa Kỳ), Tập đoàn Sumitomo (Nhật Bản), Tập đoàn FPT… Trong thời gian tới, Khu Kinh tế Vân Phong hứa hẹn sẽ thu hút vốn đầu tư hàng chục tỷ USD từ các nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước.


VĂN KỲ

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp