Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ i[email protected], cảm ơn !

Nút giao đường Võ Nguyên Giáp và tuyến tránh Quốc lộ 1: Chưa thể cải tạo

Thứ sáu - 08/04/2022 12:45
Khu vực nút giao đường Võ Nguyên Giáp và tuyến tránh Quốc lộ 1 ở huyện Diên Khánh có những bất cập dẫn đến tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Người dân đề nghị làm vòng xoay ở khu vực này nhưng cơ quan chức năng cho rằng điều này không phù hợp, cần thực hiện các giải pháp trước mắt và lâu dài để bảo đảm an toàn giao thông trong khu vực. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Nút giao đường Võ Nguyên Giáp và tuyến tránh Quốc lộ 1: Chưa thể cải tạo

Khu vực nút giao đường Võ Nguyên Giáp và tuyến tránh Quốc lộ 1 ở huyện Diên Khánh có những bất cập dẫn đến tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Người dân đề nghị làm vòng xoay ở khu vực này nhưng cơ quan chức năng cho rằng điều này không phù hợp, cần thực hiện các giải pháp trước mắt và lâu dài để bảo đảm an toàn giao thông trong khu vực.


Bất cập tại nút giao


Thời gian qua, người dân xã Diên Toàn (huyện Diên Khánh) liên tục phản ánh, tại nút giao giữa tuyến tránh Quốc lộ 1 và đường Võ Nguyên Giáp thường xảy ra tai nạn giao thông. Bà Trần Thị Hòa, người dân xã Diên Toàn cho biết, khu vực nút giao này rất nguy hiểm bởi đường Võ Nguyên Giáp lớn, trong khi tuyến tránh Quốc lộ 1 lại nhỏ. Diện tích giao cắt giữa 2 tuyến đường rất rộng, nhiều lái xe không chú ý hoặc cố tình vượt ẩu khiến tình hình giao thông khu vực có nhiều bất ổn, đã có một số vụ va chạm giao thông xảy ra tại khu vực này. Người dân nhiều lần kiến nghị địa phương làm việc với các cơ quan chức năng để giải quyết bất cập này nhưng đến nay vẫn chưa được khắc phục. “Chúng tôi mong muốn Nhà nước quan tâm xây dựng vòng xoay tại nút giao đường Võ Nguyên Giáp với tuyến tránh Quốc lộ 1 để người dân đi lại an toàn. Hơn nữa, các phương tiện qua đây khi thấy nút giao sẽ giảm tốc độ lưu thông. Đây sẽ là giải pháp tốt”, bà Hòa nói.

 

Nút giao đường Võ Nguyên Giáp và tuyến tránh Quốc lộ 1 ở huyện Diên Khánh.

Nút giao đường Võ Nguyên Giáp và tuyến tránh Quốc lộ 1 ở huyện Diên Khánh.


Theo tìm hiểu của phóng viên, tại nút giao này đã được đầu tư đầy đủ hệ thống báo hiệu đường bộ bảo đảm an toàn giao thông nhưng giữa hai tuyến đường có quy mô mặt cắt ngang chưa đồng bộ. Cụ thể, tuyến tránh Quốc lộ 1 có quy mô 2 làn xe, nền đường rộng 12m, mặt đường rộng 11m, không có giải phân cách giữa. Trong khi đường Võ Nguyên Giáp có quy mô 6 làn xe, nền đường rộng 60m, mặt đường rộng 13,25m mỗi bên, dải phân cách giữa rộng 19,5m. Chính điều này đã gây ra bất cập tại khu vực nút giao nói trên.


Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, thời gian qua, sở đã nhận được nhiều phản ánh của người dân về bất cập liên quan đến nút giao đường Võ Nguyên Giáp và tuyến tránh Quốc lộ 1. Cuối tháng 3, Sở GTVT - Thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh đã tổ chức cuộc họp và kiểm tra thực tế hiện trường với các đơn vị, địa phương liên quan. Qua kiểm tra, các đơn vị đều nhận định việc xây dựng vòng xoay tại nút giao đường Võ Nguyên Giáp với tuyến tránh Quốc lộ 1 là chưa phù hợp.


Lý giải việc chưa phù hợp nếu xây dựng vòng xoay tại đây, lãnh đạo Sở GTVT cho rằng, tại vị trí nút giao này đã được đầu tư đầy đủ hệ thống báo hiệu đường bộ đảm bảo an toàn giao thông theo quy định. Sở đang đề nghị địa phương cung cấp số liệu các vụ va chạm, tai nạn giao thông tại khu vực này; sau đó sẽ xem xét, tham mưu UBND tỉnh đề ra các giải pháp và kiến nghị cấp có thẩm quyền cải tạo, sửa chữa nút giao.


Cần giải pháp lâu dài


Trước mắt, để đảm bảo an toàn giao thông tại nút giao đường Võ Nguyên Giáp với tuyến tránh Quốc lộ 1, Sở GTVT đề nghị chính quyền địa phương tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông cho người dân nhằm nâng cao ý thức khi tham gia giao thông. Đồng thời, đề nghị Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh phối hợp với Công an huyện Diên Khánh tăng cường tuần tra, kiểm soát trên tuyến tránh Quốc lộ 1 nhằm kịp thời xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về trật tự an toàn giao thông, đặc biệt tại khu vực nút giao trên. Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh gửi 1 bộ hồ sơ hoàn công công trình cho Chi cục Quản lý đường bộ III.3 để thực hiện công tác kiểm tra và quản lý theo quy định.


Về lâu dài, Sở GTVT cho rằng, cần đầu tư nâng cấp mở rộng tuyến tránh Quốc lộ 1 tối thiểu 4 làn xe để đảm bảo kết nối lưu thông hài hòa tại nút giao với đường Võ Nguyên Giáp. Trong những năm qua, Sở GTVT đã nhiều lần có văn bản kiến nghị Bộ GTVT về việc đầu tư mở rộng tuyến tránh Quốc lộ 1 đoạn còn lại từ cầu Sông Cạn đến cầu Ông Xuân với mặt cắt ngang tối thiểu là 24m. Tháng 10-2021, Bộ GTVT đã có công văn trả lời, hiện nay, bộ đang tập trung nguồn lực đầu tư tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, vì vậy sẽ xem xét việc đầu tư mở rộng tuyến tránh Quốc lộ 1 tại thời điểm thích hợp. Sở GTVT sẽ tiếp tục theo dõi, rà soát tình hình trật tự an toàn giao thông tại khu vực nêu trên, đồng thời có văn bản đề nghị Bộ GTVT xem xét đầu tư nâng cấp mở rộng tuyến tránh Quốc lộ 1 khi điều kiện kinh phí cho phép.


MẠNH HÙNG

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp