Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Nha Trang: Yêu cầu tách thửa phải đúng quy định pháp luật

Thứ hai - 26/09/2022 11:18
Ngày 24-9, ông Nguyễn Sỹ Khánh - Chủ tịch UBND TP. Nha Trang cho biết, UBND thành phố đã triệu tập cuộc họp giải quyết nội dung liên quan đến thông báo tạm dừng tách thửa trên địa bàn thành phố. Qua đó, đề nghị Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố giải quyết việc tách thửa hoặc hợp thửa đất theo quy định của pháp luật, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, không để xảy ra trường hợp phân lô bán nền sai quy định. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Nha Trang: Yêu cầu tách thửa phải đúng quy định pháp luật

Ngày 24-9, ông Nguyễn Sỹ Khánh - Chủ tịch UBND TP. Nha Trang cho biết, UBND thành phố đã triệu tập cuộc họp giải quyết nội dung liên quan đến thông báo tạm dừng tách thửa trên địa bàn thành phố. Qua đó, đề nghị Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai (ĐKĐĐ) thành phố giải quyết việc tách thửa hoặc hợp thửa đất theo quy định của pháp luật, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, không để xảy ra trường hợp phân lô bán nền sai quy định.


Được biết, ngày 14-9, UBND TP. Nha Trang có văn bản gửi Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh, Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ TP. Nha Trang, Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) thành phố, Phòng Quản lý đô thị thành phố thông báo tạm dừng tách thửa trên địa bàn.

 

Một khu vực phân lô tách thửa ở xã Vĩnh Thái, TP. Nha Trang.

Một khu vực phân lô tách thửa ở xã Vĩnh Thái, TP. Nha Trang.


Sau đó, ngày 20-9, Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ thành phố đã có văn bản phản hồi. Theo nội dung văn bản, thực hiện chỉ đạo của các cấp, Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ TP. Nha Trang đã tạm dừng việc bố trí diện tích để mở lối đi chung, sử dụng chung khi thực hiện thủ tục chia tách thửa đất cho đến khi có quyết định, quy định tách thửa mới. Từ ngày 23-4, Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ thành phố chỉ thực hiện tách thửa đất đối với các trường hợp có đường hiện trạng và đúng quy định tại Quyết định số 32 ngày 21-12-2014 của UBND tỉnh về ban hành quy định diện tích tối thiểu được phép tách thửa đối với các loại đất trên địa bàn tỉnh. Trong phần đầu văn bản ngày 14-9 của UBND TP. Nha Trang nêu một số bất cập trong việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với phần diện tích sử dụng chung cho các hộ dân (với mục đích làm lối đi chung khi tách thửa). Nhưng phần cuối của văn bản lại nêu: “Tạm dừng việc tách thửa cho đến khi quyết định, quy định tách thửa mới được ban hành, làm cơ sở thống nhất việc thực hiện chính sách đất đai trên địa bàn toàn tỉnh”. Vì vậy, Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ TP. Nha Trang đề nghị UBND thành phố cho biết rõ: Tạm dừng việc tách thửa đối với các trường hợp có bố trí diện tích để mở lối đi chung, sử dụng chung hay tạm dừng tất cả các trường hợp tách thửa trên địa bàn Nha Trang cho đến khi có quyết định tách thửa mới được ban hành? Nếu tạm dừng tất cả các trường hợp tách thửa thì Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ thành phố không có cơ sở để từ chối giải quyết khi hồ sơ của công dân đáp ứng đủ điều kiện về diện tích tối thiểu tách thửa đất.


Ngày 23-9, UBND thành phố đã triệu tập cuộc họp giải quyết nội dung liên quan đến thông báo tạm dừng tách thửa trên địa bàn thành phố. Sau khi nghe các ý kiến góp ý, ông Nguyễn Sỹ Khánh cho rằng, việc giải quyết thủ tục tách thửa hoặc hợp thửa đất thuộc thẩm quyền của Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ TP. Nha Trang. Nội dung này được quy định tại Điều 75 Nghị định số 43 ngày 15-5-2014 của Chính phủ và các quy định của pháp luật liên quan. Do vậy, UBND thành phố đề nghị Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ TP. Nha Trang giải quyết việc tách thửa hoặc hợp thửa đất theo quy định của pháp luật, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người dân. Khi thực hiện việc tách thửa theo thẩm quyền phải đảm bảo đúng quy định của pháp luật, không để xảy ra trường hợp phân lô bán nền sai quy định. Đồng thời, thực hiện đúng văn bản hợp nhất số 04 ngày 4-5-2021 của Bộ TN-MT về việc quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai. Trong trường hợp cần thiết lấy ý kiến của các ngành chuyên môn thuộc UBND TP. Nha Trang thì Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ thành phố có văn bản đề nghị Phòng Quản lý đô thị, Phòng TN-MT thành phố hoặc UBND cấp xã để được phối hợp thực hiện.


VĂN KỲ  






 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp