Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Chợ Đầm tròn đã xuống cấp nghiêm trọng

Thứ năm - 03/11/2022 12:14
Trung tâm Quản lý kỹ thuật và Kiểm định xây dựng thuộc Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia, Bộ Xây dựng vừa công bố báo cáo khảo sát, kiểm định công trình chợ Đầm tròn. Theo đó, công trình không đáp ứng được yêu cầu sử dụng bình thường, xuất hiện tình trạng nguy hiểm cục bộ. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Chợ Đầm tròn đã xuống cấp nghiêm trọng

Trung tâm Quản lý kỹ thuật và Kiểm định xây dựng thuộc Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia, Bộ Xây dựng vừa công bố báo cáo khảo sát, kiểm định công trình chợ Đầm tròn. Theo đó, công trình không đáp ứng được yêu cầu sử dụng bình thường, xuất hiện tình trạng nguy hiểm cục bộ.


Không đảm bảo an toàn


Chợ Đầm tròn (chợ Đầm cũ) sau hơn 50 năm sử dụng đã xuống cấp. Chợ không đảm bảo các yêu cầu về an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn. Do đó, UBND TP. Nha Trang đã quyết định đóng cửa chợ nhằm đảm bảo an toàn cho các tiểu thương và người dân mua sắm. Tuy nhiên, để đảm bảo tính khách quan, UBND thành phố đã thuê Trung tâm Quản lý kỹ thuật và Kiểm định xây dựng kiểm định lại toàn bộ công trình để có hướng xử lý thích hợp.

 

Chợ Đầm tròn và một phần dầm mái xuống cấp (ảnh nhỏ).

Chợ Đầm tròn ....

 

và một phần dầm mái xuống cấp (ảnh nhỏ).

....và một phần dầm mái xuống cấp.

Ông Lưu Thành Nhân - Phó Chủ tịch UBND TP. Nha Trang cho biết, dù có khá nhiều đơn vị có thể kiểm định được tổng thể công trình chợ Đầm tròn, nhưng để có kết quả khách quan và chính xác nhất, thành phố đã thuê đơn vị kiểm định độc lập của Bộ Xây dựng. Kết quả kiểm định sẽ là căn cứ để cơ quan chức năng có những bước xử lý tiếp theo.


Sau khi khảo sát, thí nghiệm, đo đạc và kiểm định, Trung tâm Quản lý kỹ thuật và Kiểm định xây dựng nhận thấy, vật liệu hoàn thiện chợ đã xuống cấp, hư hỏng nhiều; hệ thống cấp, thoát nước, điện, chống sét cần sửa chữa để bảo đảm an toàn cho công trình và người sử dụng. Đối với khối đài móng, hệ dầm, giằng cổ móng, một số vị trí cốt thép đã bị ăn mòn, kết cấu đang xuống cấp. Phần tường xây luôn trong tình trạng bị thấm ẩm, rêu mốc nặng đã làm suy giảm khả năng chịu lực. Độ nghiêng công trình và các cột cũng đã vượt quá giới hạn cho phép theo Tiêu chuẩn TCVN 9381:2012.

 

Bên cạnh đó, kết cấu cột, dầm bê tông cốt thép cũng ở tình trạng đáng báo động. Trong đó, các dầm bê tông cốt thép ở khu vệ sinh, các quầy hàng và một số vị trí khác đã bị hư hỏng, cốt thép bị hoen gỉ nặng gây nứt vỡ bê tông đã làm cho lực dính kết giữa bê tông và cốt thép suy giảm hoặc không còn tác dụng tùy từng vị trí. Việc này đã ảnh hưởng rất xấu đến khả năng chịu lực của kết cấu bê tông cốt thép khác. Tương tự, kết cấu sàn cũng ở tình trạng xuống cấp khi cốt thép sàn mái sảnh, mái hắt, đặc biệt là cốt thép sàn khu vệ sinh đã hoen gỉ, bong lở từng mảng lớn phần vữa trát đã làm ảnh hưởng rất xấu đến khả năng chịu lực. Các vòm mái bị thấm đang tiềm ẩn nguy hiểm vì cốt thép bị hoen gỉ, nứt vỡ bê tông.


Kiến nghị không tiếp tục sử dụng


Căn cứ vào kết quả khảo sát, kiểm định, phân tích đánh giá, căn cứ vào Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 9381:2012, Trung tâm Quản lý kỹ thuật và Kiểm định xây dựng kết luận, công trình chợ Đầm tròn Nha Trang được xây dựng và đưa vào sử dụng năm 1972 cách đây đã 50 năm, hiện trạng bị hư hỏng, cốt thép bị hoen gỉ, đang trong quá trình ăn mòn mạnh và xuống cấp nghiêm trọng, gây mất an toàn cho con người và của cải vật chất. Chất lượng hiện trạng kiến trúc và chất lượng sử dụng công trình thấp; hạ tầng kỹ thuật cũng đã bị xuống cấp.


Đối với tổng thể khả năng chịu lực của kết cấu đã bị xuống cấp nghiêm trọng, về lâu dài không thể đáp ứng yêu cầu sử dụng, có cấu kiện ở trạng thái nguy hiểm đặc biệt, gây ảnh hưởng đến kết cấu chịu lực tổng thể, không đáp ứng được yêu cầu sử dụng bình thường. Theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 9381:2012, đơn vị kiểm định đánh giá mức độ nguy hiểm của kết cấu công trình ở cấp C, nghĩa là không thể đáp ứng được yêu cầu sử dụng bình thường, xuất hiện tình trạng nguy hiểm cục bộ.


Từ các kết quả phân tích, đánh giá đã nêu, Kỹ sư Nguyễn Đình Nam - Giám đốc Trung tâm Quản lý kỹ thuật và Kiểm định xây dựng kiến nghị chủ đầu tư, đơn vị quản lý nghiên cứu giải pháp xử lý theo quy định về quản lý chất lượng công trình, không tiếp tục sử dụng để đảm bảo an toàn cho người và tài sản. Để tránh các sự cố đáng tiếc xảy ra, đơn vị đề nghị chủ đầu tư và các cấp, ban, ngành quan tâm, sớm xem xét triển khai thực hiện theo kết quả và kiến nghị.


NHẬT MINH

 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp