Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Các tiểu cảnh ở 2 đầu đường Võ Nguyên Giáp: Cần nhìn nhận tổng thể

Thứ sáu - 25/11/2022 11:40
Gần đây, có luồng thông tin cho rằng các trụ sắt ở đầu đường Võ Nguyên Giáp là những biểu trưng của Khánh Hòa. Từ đó cho rằng, chúng không đạt tầm và có thiếu sót trong quá trình chọn biểu trưng của tỉnh… Phóng viên Báo Khánh Hòa đã tìm hiểu về vấn đề này. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Các tiểu cảnh ở 2 đầu đường Võ Nguyên Giáp: Cần nhìn nhận tổng thể

Gần đây, có luồng thông tin cho rằng các trụ sắt ở đầu đường Võ Nguyên Giáp là những biểu trưng của Khánh Hòa. Từ đó cho rằng, chúng không đạt tầm và có thiếu sót trong quá trình chọn biểu trưng của tỉnh… Phóng viên Báo Khánh Hòa đã tìm hiểu về vấn đề này.


Tạo điểm nhấn


Gần đây, khi các đơn vị thi công dựng lên các trụ sắt ở đầu đường Võ Nguyên Giáp, nhiều người đi qua tò mò không hiểu đây là công trình gì, ý nghĩa ra sao… trên tuyến đường vào thành phố. Những thắc mắc ấy lan truyền trên mạng xã hội và trên một số báo. Tuy nhiên, có một điều đáng tiếc là thông tin lại hướng cho người đọc hiểu rằng, những công trình này là các biểu trưng của tỉnh. Điều này khiến nhiều người, nhất là những người chưa hiểu hết vấn đề, lên tiếng phê phán. Tuy nhiên, với những người dân sống trong khu vực thì hoàn toàn khác. Ông Lê Nguyễn Anh Tuấn - người dân xã Diên An (huyện Diên Khánh) cho biết: “Đầu năm 2018, đường Võ Nguyên Giáp đã hoàn thành và đưa vào sử dụng giúp người dân đi lại thuận lợi hơn, giảm tải cho đường 23-10. Đây là tuyến đường giao cắt với Quốc lộ 1, cửa ngõ vào trung tâm TP. Nha Trang. Tuy nhiên, mấy năm qua, dải phân cách giữa đường vẫn chưa được cải tạo cảnh quan, để cỏ mọc um tùm, mất mỹ quan đô thị. Đến năm ngoái khi đi dọc tuyến thấy cơ quan chức năng đã cho tổ chức thi công, tôi rất phấn khởi. Bởi tuyến đường là bộ mặt khi vào thành phố cần được sạch đẹp hơn. Đối với các tạo hình kiến trúc ở 2 đầu dự án nếu nhìn phối cảnh trong tổng thể thì tôi cho rằng là hài hòa, hợp lý. Nhưng nếu tách nó ra, nhìn sẽ rất đơn điệu. Tôi nghĩ sau khi dự án hoàn thành, cây xanh được trồng phủ kín đường thì những tiểu cảnh này sẽ là điểm nhấn ấn tượng khi vào trung tâm TP. Nha Trang”.

 

 Điểm nhấn đầu tuyến đang dần hoàn thiện.

Điểm nhấn đầu tuyến đang dần hoàn thiện.

 
Bà Trương Thúy Lan - người dân phường Phước Hải (TP. Nha Trang) cho rằng: “Ý tưởng điểm nhấn 2 đầu dự án khá hay, không có gì khó hiểu. Có thể do dự án chưa xong nên khi nhìn vào những khối vật liệu chưa được lắp ghép thành hình dáng thì rất khó để đánh giá toàn diện. Cũng phải nói thêm rằng, mỗi người có một cách nhìn riêng, có thể người này thích nhưng người khác lại không thích. Cá nhân tôi cho rằng, phối cảnh 2 điểm nhấn trong toàn bộ dự án là khá ổn”.

   
Hài hòa trong tổng thể dự án


Dự án trồng cây xanh dải phân cách đường Võ Nguyên Giáp được UBND tỉnh phê duyệt quyết định đầu tư vào tháng 7-2021, nhằm phục vụ phát triển dân sinh và du lịch, tạo mảng xanh để nâng cao chất lượng không khí, giữ ổn định nền đất dự trữ bằng phương pháp phủ xanh bề mặt tự nhiên, tạo điểm nhấn và kết hợp quảng cáo dọc tuyến đường. Dự án có tổng vốn đầu tư gần 85 tỷ đồng, do Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn Khánh Hòa làm chủ đầu tư.

 

Hạng mục điểm nhấn cuối tuyến đang được nhà thầu hoàn thiện

Hạng mục điểm nhấn cuối tuyến đang được nhà thầu hoàn thiện


Dự án xây dựng đường hoa tạo cảnh quan, đề xuất các vị trí xây dựng biển hiệu quảng cáo; vị trí điểm đầu và cuối tuyến bố trí điểm nhấn là tiểu cảnh nhỏ. Cây trồng bố trí thành 3 tầng: Cây cao ở giữa; thấp dần ra ngoài mép đường; dải 5,5m sát mép đường trồng cỏ, cây hoa thấp. Phần nền đắp cơ bản thấp hơn phần xe chạy từ 40 đến 75cm để tạo thoát nước tốt; có thay đổi địa hình cục bộ, tạo dốc thấp hoặc cao hơn mặt đường để tạo phối cảnh.


Đối với kiến trúc 2 điểm đầu và cuối dự án được nghiên cứu lựa chọn phương án có hình tượng thông thoáng, đảm bảo mỹ thuật. Cụ thể, kiến trúc đầu tuyến lấy ý tưởng từ chữ cái đầu W cụm câu “Welcome to Nha Trang”, mỗi biểu tượng có những nhánh nhỏ tạo hình kiến trúc thành chữ W, có ý nghĩa như một lời chào đón tới tất cả mọi người khi tới TP. Nha Trang. Về màu sắc, sử dụng tông màu chủ đạo là trắng và xanh dương, là màu của bầu trời, mặt biển. Về kiến trúc cuối tuyến lấy ý tưởng là những cành cây vươn lên giống như con người Nha Trang – Khánh Hòa vươn lên phát triển không ngừng. Những cành cây kết hợp thành một ngôi sao 5 cánh, biểu tượng ngôi sao chiến thắng - hình tượng có nhiều ý nghĩa, xứng với tên tuổi của Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

 

 Nhiều đoạn tuyến đã trồng cây xanh tương đối hoàn chỉnh.
Nhiều đoạn tuyến đã trồng cây xanh tương đối hoàn chỉnh.


Ông Quách Thanh Sơn - Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn Khánh Hòa cho biết, trong quá trình lập dự án, đơn vị tư vấn thiết kế đã xây dựng nhiều phương án, báo cáo UBND tỉnh và các sở, ban, ngành, Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh, Hội Kiến trúc sư, Hội Mỹ thuật tỉnh để lấy ý kiến và được UBND tỉnh cho phép triển khai theo thông báo 100 ngày 19-3-2021. “Điểm nhấn đầu tuyến và cuối tuyến chỉ là hạng mục nhỏ của công trình nhằm phối cảnh trang trí, hoàn toàn không liên quan đến kiến trúc văn hóa truyền thống của Khánh Hòa. Cũng phải nói thêm rằng, đây là dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật, không phải là dự án xây dựng kiến trúc cảnh quan. Nếu như dự án kiến trúc cảnh quan thì phải tổ chức thi tuyển, lấy ý kiến rộng rãi”, ông Sơn nói.


Trao đổi với phóng viên, ông Lê Văn Hoa - Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao cho biết: “Điểm nhấn ở đầu và cuối dự án trồng cây xanh dải phân cách đường Võ Nguyên Giáp chỉ là những tiểu cảnh nhỏ trong tổng thể dự án. Nó không thể là biểu tượng, biểu trưng, hay đại diện cho văn hóa Khánh Hòa. Điều này cũng được khẳng định trong hồ sơ thiết kế dự án mà tôi đã được tiếp cận. Nhà đầu tư cần phải nhanh chóng hoàn thiện dự án để người dân có thể hình dung dưới góc nhìn tổng quát mới thấy được sự hài hòa, còn nếu chỉ nhìn ở một khía cạnh sẽ thấy nó rời rạc, thiếu đồng bộ”, ông Hoa nêu quan điểm.

 

Đến thời điểm hiện nay, hạng mục xây dựng của dự án đã cơ bản hoàn thành, chỉ còn rãnh thoát nước đạt 95% khối lượng công việc. Đối với hạng mục trồng cây xanh, trên địa bàn huyện Diên Khánh đã thi công đạt từ 81 đến 100% tùy từng loại cây; trên địa bàn TP. Nha Trang, thi công đạt từ 23 đến 42%. Đối với hạng mục điểm nhấn đầu tuyến, cuối tuyến, nhà thầu đã ép cọc bê tông cốt thép dự ứng lực và hoàn thành thi công bê tông móng, các biểu tượng đang được lắp ghép tại công trình.


THÀNH NAM

 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp