Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Vạn Ninh: Triển vọng từ giống lúa mới

Thứ tư - 20/04/2022 12:50
Thời gian qua, huyện Vạn Ninh đưa vào sản xuất thử nghiệm một số giống lúa mới nhằm thay thế dần các giống lúa đã thoái hóa, hiệu quả sản xuất thấp. Qua thử nghiệm, một số giống lúa mới có khả năng thích nghi tốt với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, đạt năng suất cao, trong đó có giống lúa TBR97. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Vạn Ninh: Triển vọng từ giống lúa mới

Thời gian qua, huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa) đưa vào sản xuất thử nghiệm một số giống lúa mới nhằm thay thế dần các giống lúa đã thoái hóa, hiệu quả sản xuất thấp. Qua thử nghiệm, một số giống lúa mới có khả năng thích nghi tốt với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, đạt năng suất cao, trong đó có giống lúa TBR97.

 

Mô hình cánh đồng mẫu lớn sản xuất giống lúa thuần TBR97 tại xã Vạn Phú.

Mô hình cánh đồng mẫu lớn sản xuất giống lúa thuần TBR97 tại xã Vạn Phú.


Vụ đông xuân năm nay là vụ thứ hai ông Nguyễn Văn Tuấn (thôn Vinh Huề, xã Vạn Phú) đưa vào sản xuất giống lúa TBR97 hơn 1ha. Ông Tuấn cho biết, diện tích lúa này được xuống giống theo lịch sản xuất trà đông xuân muộn từ giữa tháng 1-2022. Đến nay, sau khoảng 100 ngày sinh trưởng, cây lúa phát triển tốt và chuẩn bị cho thu hoạch. Nhìn chung, cây lúa giống TBR97 có khả năng chống chịu rất tốt với điều kiện bên ngoài; so với giống Malam 202 thì giống TBR97 có sức đề kháng tốt hơn với các loại sâu, bệnh nên gié lúa đẹp, sẽ cho năng suất cao.


Bà Trần Thị Thanh Yến (thôn Phú Cang 2, xã Vạn Phú) đã đưa giống lúa TBR97 vào sản xuất vụ thứ 6 với hơn 2,5ha, mang lại hiệu quả cao. Bà Yến cho biết, khi gieo giống lúa TBR97 chỉ cần lượng giống khoảng 8-9kg/sào. Riêng trong vụ này, tuy gặp điều kiện thời tiết bất lợi nhưng lúa giống TBR97 vẫn cho năng suất đạt 7 tấn/ha, cao hơn so với các giống lúa khác; đặc biệt giống TBR97 có thể sản xuất trên chân ruộng nhiễm phèn.


Kỹ sư nông học Trần Thị Lê Duyên - chuyên viên Phòng Kinh tế huyện cho biết, giống TBR97 được trồng tại Vạn Ninh từ năm 2020. Đây là giống thuần chủng có thời gian sinh trưởng ngắn, khoảng 100 ngày; thân cây cứng nên khả năng chống chịu đổ ngã rất tốt, dễ canh tác; chống chịu sâu bệnh tốt nên chi phí phân bón, thuốc bảo vệ thực vật giảm so với các giống lúa khác. Đặc biệt, giống lúa này có khả năng chịu hạn, nóng tốt nên có thể trồng tại các vùng sản xuất có khí hậu khắc nghiệt.


Vừa qua, Phòng Kinh tế huyện phối hợp với UBND xã Vạn Phú và Công ty Cổ phần Tập đoàn giống ThaiBinh Seed - đơn vị độc quyền sản xuất và kinh doanh giống TBR97 đã tổ chức hội thảo cánh đồng mẫu lớn sản xuất giống lúa thuần TBR97. Tại hội thảo, nông dân địa phương đã trực tiếp tham quan mô hình trình diễn trồng giống lúa TBR97 trên cánh đồng mẫu lớn của Hợp tác xã Nông nghiệp Vạn Phú 3 với khoảng 100ha và kết quả đạt được từ mô hình này đã được nông dân địa phương đánh giá cao. Ông Nguyễn Đắc (thôn Phú Cang 2, xã Vạn Phú) cho biết: “Lâu nay, tôi chỉ sản xuất giống lúa Malam 202 và IR 17494 nhưng đạt hiệu quả chưa cao do bị sâu bệnh, khả năng chống chọi với thời tiết khắc nghiệt kém. Khi được tham quan mô hình trình diễn giống TBR97, tôi đánh giá cao hiệu quả, chất lượng của giống lúa này và mong được hướng dẫn thêm kỹ thuật để sớm đưa vào sản xuất”.


Năm 2022, trên địa bàn huyện có 5 xã, thị trấn đăng ký tham gia chương trình hỗ trợ cho người trồng lúa để áp dụng giống mới, tiến bộ kỹ thuật, công nghệ mới trong sản xuất lúa với các giống lúa đưa vào xây dựng mô hình trình diễn như: ANS1, TBR97, Đài thơm 8 với diện tích hơn 480ha. Riêng đối với giống TBR97 đã xây dựng mô hình trình diễn trong vụ đông xuân với hơn 114ha tại xã Vạn Phú. Đến nay, mô hình đã cho thấy giống TBR97 thích ứng tốt với điều kiện khí hậu, điều kiện ngoại cảnh, kháng bệnh tốt và cho năng suất cao; giống lúa này cũng đang được thương lái thu mua với giá cao hơn so với các giống lúa truyền thống của địa phương từ 500 đến 700 đồng/kg nên mở ra triển vọng trồng đại trà trong thời gian tới.


THANH HẢI

 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp