Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Trang trại Bồ câu Quốc Anh: Mô hình kinh tế hiệu quả

Thứ sáu - 24/03/2023 22:27
Chỉ sau 3 năm hình thành, trang trại bồ câu Quốc Anh ở xã Ninh Sơn, thị xã Ninh Hòa đã vươn mình lớn mạnh, trở thành trang trại nuôi bồ câu quy mô lớn trong cả nước. Đây là hình mẫu của mô hình kinh tế nông nghiệp theo chuỗi giá trị cần được nhân rộng. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa

Chỉ sau 3 năm hình thành, trang trại bồ câu Quốc Anh ở xã Ninh Sơn, thị xã Ninh Hòa đã vươn mình lớn mạnh, trở thành trang trại nuôi bồ câu quy mô lớn trong cả nước. Đây là hình mẫu của mô hình kinh tế nông nghiệp theo chuỗi giá trị cần được nhân rộng.


Dù không xa lạ với giống bồ câu Pháp nổi tiếng to con, nhưng chúng tôi cũng không khỏi bất ngờ khi nhìn thấy những đôi bồ câu đang được nuôi tại Hợp tác xã (HTX) Chăn nuôi và sản xuất Quốc Anh, mỗi con bồ câu nơi đây nặng 7-8 lạng, có con gần cả ký. Ông Phan Minh Hồng, Phó Giám đốc điều hành HTX cho biết: “Đây là giống bồ câu mimas và titan của Pháp, dễ nuôi, ít bệnh, siêu đẻ, mỗi cặp có thể sản sinh ra 16-18 cặp con/năm. Để bồ câu to khỏe như thế này, ngoài đặc trưng của giống bồ câu Pháp, chúng tôi đã hợp tác với các chuyên gia của Công ty Cổ phần Thức ăn chăn nuôi Khatoco nghiên cứu và sản xuất thức ăn phù hợp nhất cho bồ câu sinh trưởng, phát triển”.

 

<p>Bồ câu giống mimas trắng tinh</p>

Bồ câu giống mimas trắng tinh


Theo ông Phạm Quốc Hương - Giám đốc HTX Chăn nuôi và sản xuất Quốc Anh, HTX đã xây dựng mô hình chăn nuôi và sản xuất bồ câu ở một số tỉnh, thành trên cả nước, nhưng Khánh Hòa có điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng đặc biệt thích hợp cho bồ câu sinh trưởng và phát triển tốt. Vì vậy, ngoài trang trại ở thôn 5 xã Ninh Sơn, thị xã Ninh Hòa, HTX tiếp tục mở rộng quy mô tại huyện Vạn Ninh và vật nuôi cũng phát triển rất tốt. Hiện, trang trại bồ câu Quốc Anh tại xã Ninh Sơn có quy mô 27.000 đôi. Bên cạnh yếu tố về khí hậu, thổ nhưỡng, để mô hình đạt hiệu quả cao, HTX có sự đầu tư chuồng trại, áp dụng quy trình kỹ thuật, khoa học công nghệ. Bà Huỳnh Thị Kim Nhã, công nhân phụ trách mảng kỹ thuật của trang trại cho biết, bồ câu ở đây được chăm sóc rất đặc biệt, nuôi dưỡng trong môi trường thoáng khí, mát mẻ, sạch sẽ; mỗi ngày cho ăn 2 bữa chính và 2 bữa ăn dặm. Hệ thống nước uống tự động cung cấp theo nhu cầu của chim.

 

<p style=Ông Phan Minh Hồng kiểm tra mức độ sinh trưởng của bồ câu non và một chú bồ câu giống mimas trắng tinh.

" itemprop="image" src="https://baokhanhhoa.vn/dataimages/202303/original/images5543011_bo_cau_quoc_anh_2.jpg" style="width: 490px; height: 327px;" />

Ông Phan Minh Hồng kiểm tra mức độ sinh trưởng của bồ câu non và một chú bồ câu giống mimas trắng tinh.


Được biết, với 27.000 cặp bố mẹ, mỗi ngày, trang trại cho ra thị trường 800-1.000 con bồ câu thương phẩm được sơ chế trên dây chuyền công nghệ đạt tiêu chuẩn HACCP, đáp ứng đầy đủ các tiêu chí an toàn vệ sinh thực phẩm. Sản phẩm được đóng gói đẹp mắt, có đầy đủ thông tin trên bao bì. Với sự đầu tư bài bản, sản phẩm bồ câu Quốc Anh đã xuất bán đi nhiều tỉnh, thành và cung ứng cho nhiều hệ thống siêu thị trên cả nước, mang về lợi nhuận cho HTX gần cả tỷ đồng mỗi tháng. “Chúng tôi áp dụng các quy trình sản xuất đạt tiêu chuẩn để mang đến cho người tiêu dùng sản phẩm sạch, an toàn và bổ dưỡng” - ông Phan Minh Hồng cho biết. HTX đặt mục tiêu sẽ tăng dần đàn bồ câu bố mẹ đạt 50.000 đôi vào năm 2025.

 

Bà Nguyễn Thị Hồng Hải - Phó Chủ tịch UBND thị xã Ninh Hòa: Đây là mô hình kinh tế bước đầu phát huy hiệu quả. HTX đã tạo việc làm ổn định cho hàng chục lao động ở địa phương với mức thu nhập 6-7 triệu đồng/tháng. Sản phẩm bồ câu Quốc Anh cũng vừa được UBND tỉnh công nhận đạt 4 sao OCOP, góp phần hoàn thành tiêu chí nông thôn mới trên địa bàn xã Ninh Sơn. Thị xã thường xuyên trao đổi, làm việc với HTX để định hướng nhân rộng mô hình, giúp nông dân địa phương phát triển kinh tế. Ngoài ra, HTX còn là một địa chỉ quen thuộc của các đoàn nông dân trong và ngoài tỉnh đến tham quan, học tập.


Hồng Đăng




 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp