Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Tìm cơ hội ở thị trường Ấn Độ

Chủ nhật - 18/12/2022 13:05
Thời gian gần đây, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có nhiều hoạt động xúc tiến thương mại với Ấn Độ để doanh nghiệp hai bên tìm cơ hội hợp tác. Qua đó, mở rộng thị trường, đưa các mặt hàng thế mạnh của Khánh Hòa đến được với thị trường Ấn Độ. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Tìm cơ hội ở thị trường Ấn Độ

Thời gian gần đây, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có nhiều hoạt động xúc tiến thương mại với Ấn Độ để doanh nghiệp (DN) hai bên tìm cơ hội hợp tác. Qua đó, mở rộng thị trường, đưa các mặt hàng thế mạnh của Khánh Hòa đến được với thị trường Ấn Độ.


Còn nhiều tiềm năng


Hiện nay, Ấn Độ là đối tác thương mại lớn thứ 7 của Việt Nam. Từ khi 2 quốc gia trở thành đối tác chiến lược toàn diện vào năm 2016, thương mại song phương đã vượt ngưỡng 10 tỷ USD, trong năm 2022 ước đạt 15 tỷ USD.

 

Đối với Khánh Hòa, trong 3 năm gần đây (từ 2019 đến 2021), kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh sang thị trường Ấn Độ đạt 5,06 triệu USD; riêng năm 2021 là 1,05 triệu USD, tăng 21% so với năm 2020, chiếm tỷ trọng 0,08% so với kim ngạch xuất khẩu hàng hóa toàn tỉnh năm 2021. 10 tháng năm 2022, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của tỉnh vào thị trường này đạt gần 394.000 USD, chiếm tỷ trọng 0,03% trong tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa toàn tỉnh, trong đó chủ yếu xuất khẩu vải sợi (gần 324.000 USD), còn lại là thủy sản (70.000 USD).

 

Lãnh đạo tỉnh tại hội nghị xúc tiến thương mại với Ấn Độ.
Lãnh đạo tỉnh tại hội nghị xúc tiến thương mại với Ấn Độ.

Kim ngạch nhập khẩu từ thị trường Ấn Độ vào Khánh Hòa từ năm 2019 đến năm 2021 đạt 35,4 triệu USD; riêng năm 2021 là 13,7 triệu USD, tăng 30,7% so với năm 2020, chiếm tỷ trọng 1,84% so với kim ngạch nhập khẩu toàn tỉnh năm 2021. 10 tháng năm 2022, kim ngạch nhập khẩu từ thị trường Ấn Độ đạt 10,94 triệu USD, chiếm tỷ trọng 1,34% trong tổng kim ngạch nhập khẩu hàng hóa toàn tỉnh. Các mặt hàng nhập khẩu chủ yếu là nguyên liệu thủy sản (hơn 85,16%); nguyên phụ liệu dược phẩm (9,17%); còn lại là thức ăn gia súc, máy móc, thiết bị và hàng hóa khác.


Bà Phan Thị Thu Cúc - Phó Giám đốc phụ trách Sở Công Thương cho biết, kim ngạch xuất khẩu cũng như nhập khẩu của Khánh Hòa với thị trường Ấn Độ chưa nhiều. Do đó, việc tỉnh mở rộng kết nối với Ấn Độ, nước có dân số đông, thị trường rộng sẽ tạo cơ hội cho các DN của Khánh Hòa và Ấn Độ tiếp cận, hợp tác phát triển trong lĩnh vực xuất nhập khẩu nông, thủy sản. Tháng 9-2022, đoàn công tác của tỉnh đã đi nghiên cứu thị trường Ấn Độ và tìm kiếm các cơ hội hợp tác giữa 2 bên. Mới đây, UBND tỉnh tiếp tục tổ chức hoạt động xúc tiến trong lĩnh vực xuất nhập khẩu để các DN 2 bên tìm kiếm cơ hội hợp tác. Từ đó, mời gọi các nhà đầu tư Ấn Độ sang Khánh Hòa tìm hiểu cơ hội, thị trường để hợp tác đầu tư.


Cơ hội cho doanh nghiệp hai bên


Được biết, tiềm năng để mở rộng thị trường sang Ấn Độ hiện nay vẫn còn rất lớn. Đối với Khánh Hòa, khá nhiều mặt hàng nông sản, thủy sản phù hợp có thể đưa sang tiêu thụ tại thị trường này. Theo khảo sát mới đây của Sở Công Thương, các mặt hàng có thế mạnh và lợi thế cạnh tranh lớn nhất của Khánh Hòa là yến sào, rong biển. Hai mặt hàng này khi đưa sang Ấn Độ sẽ có điều kiện mở rộng thị trường.

 

Sản phẩm yến sào có cơ hội mở rộng thị trường sang Ấn Độ.

Sản phẩm yến sào có cơ hội mở rộng thị trường sang Ấn Độ.


Về phía Ấn Độ, bà Vinita Sudhanshu - Phó Tổng Giám đốc Cơ quan phát triển xuất khẩu nông sản và thực phẩm chế biến (APEDA) cho biết, các sản phẩm thế mạnh hiện nay của Ấn Độ gồm: Ngũ cốc, rau hữu cơ, gạo, thịt trâu, thức ăn chăn nuôi… Trong đó, thịt trâu là mặt hàng có thể đưa sang tiêu thụ tại thị trường Việt Nam. Ngoài ra, Ấn Độ có lượng hải sản phong phú, rất phù hợp cho các DN Khánh Hòa nhập khẩu nguyên liệu để chế biến và xuất khẩu sang thị trường khác.


Ông Madan Mohan Sethi - Tổng Lãnh sự Ấn Độ tại TP. Hồ Chí Minh đánh giá: “Hiện nay, hoạt động xuất, nhập khẩu đang giảm do tình hình kinh tế thế giới có nhiều biến động. Vì vậy, đây là thời điểm cần thiết để DN Khánh Hòa cũng như Ấn Độ tìm những thị trường mới, mở rộng hoạt động xuất, nhập khẩu. Trong thời gian tới, hai bên sẽ có những cuộc họp để xúc tiến đưa những sản phẩm xuất khẩu vào thị trường của nhau, đưa cán cân thương mại của hai bên tăng cao, tương xứng với tiềm năng sẵn có. Hy vọng, đây là cột mốc quan trọng để thúc đẩy thương mại, tạo cơ hội cho các DN hai bên”.

 

Ông Lê Hữu Hoàng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cho biết, nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước, mới đây, UBND tỉnh phối hợp với Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ tại TP. Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị “Xúc tiến sản xuất chế biến, tiêu thụ nông, thủy sản Khánh Hòa và Ấn Độ” bằng hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến kết nối với các DN ở Ấn Độ. Đây là sự kiện nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác thương mại giữa Khánh Hòa và Ấn Độ; tăng cường các hoạt động liên kết giữa các đơn vị, tạo cơ hội thuận lợi cho các DN trao đổi thông tin, hợp tác tiêu thụ hàng hóa, mở rộng thị trường. Đặc biệt, xúc tiến thương mại là cơ hội để phát triển các sản phẩm đặc trưng, tạo điều kiện cho DN Khánh Hòa tìm kiếm cơ hội mới tại thị trường Ấn Độ rộng lớn.


ĐÌNH LÂM


 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp