Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Tàu nằm bờ, cảng cá gặp khó

Thứ hai - 13/06/2022 16:46
Thời gian qua, giá xăng dầu liên tục tăng cao, trong khi sản lượng khai thác thủy sản đạt thấp đã khiến nhiều tàu cá nằm bờ, kéo theo đó là tình trạng thiếu nguyên liệu cho doanh nghiệp chế biến thủy sản xuất khẩu. Nhiều cảng cá trên địa bàn tỉnh rơi vào cảnh đìu hiu. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Tàu nằm bờ, cảng cá gặp khó

Thời gian qua, giá xăng dầu liên tục tăng cao, trong khi sản lượng khai thác thủy sản đạt thấp đã khiến nhiều tàu cá nằm bờ, kéo theo đó là tình trạng thiếu nguyên liệu cho doanh nghiệp chế biến thủy sản xuất khẩu. Nhiều cảng cá trên địa bàn tỉnh rơi vào cảnh đìu hiu.


Tàu cá nằm bờ vì giá nhiên liệu tăng cao


Mặc dù thời tiết đang rất thuận lợi cho tàu cá vươn khơi khai thác thủy sản, nhưng tại cảng cá Hòn Rớ (xã Phước Đồng, TP. Nha Trang), hàng trăm tàu cá neo đậu, không ra khơi đánh bắt. Ông Nguyễn Thành Huy, chủ tàu câu cá ngừ đại dương cho hay: “Giá xăng dầu liên tục tăng cao đã đẩy chi phí chuyến biển lên rất lớn. Như tàu của gia đình tôi, trước đây, mỗi chuyến bám biển khoảng 20-22 ngày với 3.000 lít dầu, chi phí nhiên liệu khoảng 100 triệu đồng. Hiện nay, giá xăng dầu tăng cao, giá cả nhiều mặt hàng thiết yếu cũng tăng theo, ngư dân chúng tôi phải tốn thêm khoảng 50-70 triệu đồng, tổn phí mỗi chuyến biển lên mức 150-170 triệu đồng, thậm chí những tàu lớn tổn phí gần 200 triệu đồng. Đây là nguyên nhân chính khiến cho nhiều chủ tàu cá ngại cho tàu vươn khơi lúc này”.

 

Nhiều tàu cá neo lại cảng Vĩnh Lương do hoạt động thua lỗ.

Nhiều tàu cá neo lại cảng Vĩnh Lương do hoạt động thua lỗ.


Theo phân tích của nhiều ngư dân, tổn phí nhiên liệu, nhu yếu phẩm tăng, ngư dân hy vọng sản lượng khai thác đạt cao để bù đắp chi phí. Thế nhưng, liên tiếp những chuyến biển gần đây, sản lượng các tàu cá đều đạt thấp. Trung bình, tàu câu cá ngừ đại dương khai thác được khoảng 1 tấn/chuyến, tàu lưới cản đường dài khai thác từ 7 đến 8 tấn/chuyến thì mới đủ tổn phí, nhưng hầu hết các tàu cá ra khơi khai thác, trở về trong chuyến biển này có sản lượng rất thấp, có tàu câu chỉ được 700-800kg, có tàu lưới cản chỉ được 3-4 tấn. Trong khi đó, giá bán cá ở cảng tăng không nhiều, hiện nay giá cá ngừ đại dương khoảng 160.000 đồng/kg, cá ngừ sọc dưa khoảng 50.000 đồng/kg.


Theo đại diện Chi cục Thủy sản, toàn tỉnh có 3.365 tàu cá, trong đó có 708 tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên, chủ yếu khai thác cá ngừ đại dương. Thời gian qua, nguồn lợi thủy sản suy giảm, lực lượng lao động trên biển ngày càng thiếu hụt do môi trường làm việc khắc nghiệt, thu nhập thấp và không ổn định; chi phí cho mỗi chuyến biển ngày càng tăng cao, giá thu mua thủy sản tăng ít đã dẫn đến khai thác bị thua lỗ nên đời sống ngư dân gặp nhiều khó khăn. Tại các địa phương trong tỉnh, nhiều tàu cá tạm ngưng hoạt động, nằm bờ. Điều này đã ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của các cảng cá trong tỉnh, cũng như thiếu nguyên liệu cho các doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu thủy sản.


Cảng cá đìu hiu

 

Từ đầu năm đến nay, các cảng cá trong tỉnh đón 10.734 lượt tàu cá cập cảng, chỉ đạt 34,5% kế hoạch năm; 55.413 lượt phương tiện vận tải, đạt 34% kế hoạch; có 19.373 tấn hải sản qua cảng, đạt 37% kế hoạch; tiêu thụ hơn 666.000 cây nước đá, đạt 33% kế hoạch. Việc cung cấp các dịch vụ khác như: Xăng dầu, điện, nước cũng đạt rất thấp so với kế hoạch đề ra từ đầu năm.

Do tàu cá nằm bờ nên không khí tại các cảng cá đìu hiu. Ông Nguyễn Văn Thịnh - Phó Trưởng Ban quản lý cảng Vĩnh Lương (Nha Trang) chia sẻ: “Bình thường, mỗi ngày, cảng Vĩnh Lương tiếp nhận 8-10 tàu cá cập cảng bốc dỡ thủy sản; nhưng hiện nay, mỗi ngày chỉ có 3-4 tàu về, sản lượng thủy sản lên cảng cũng rất ít. Cảng cá Vĩnh Lương chỉ hoạt động khoảng 50-60% công suất. Từ đầu năm đến nay, cảng tiếp nhận 575 lượt tàu cá cập cảng, đạt 38% kế hoạch; sản lượng hải sản qua cảng 2.906 tấn, đạt 28% kế hoạch; trong khi những năm trước, thời điểm này, cảng đã thực hiện các chỉ tiêu đạt 55-60% kế hoạch”.  


Cảng Hòn Rớ - cảng cá lớn nhất tỉnh, chợ thủy sản lớn nhất Nam Trung Bộ cũng trong tình trạng tương tự. Chuyến biển tháng 5, chỉ có 30 tàu câu cá ngừ đại dương và khoảng 70 tàu lưới cản cập cảng, sản lượng hải sản bốc dỡ tại cảng rất thấp. Các chủ vựa thu mua hải sản tại cảng Hòn Rớ cũng trả mặt bằng vì không có cá để nhập.


Ông Lê Hải Dũng - Giám đốc Trung tâm Quản lý khai thác các công trình thủy sản tỉnh cho biết, trung tâm đang quản lý 4 cảng cá gồm: Hòn Rớ, Vĩnh Lương, Đá Bạc (TP. Cam Ranh), Đại Lãnh (huyện Vạn Ninh) và Khu neo đậu tránh trú bão Ninh Hải (thị xã Ninh Hòa). Từ đầu năm đến nay, các cảng cá, khu neo đậu tàu cá đã tập trung thích ứng an toàn, linh hoạt, vừa phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả vừa tạo điều kiện thuận lợi nhất để ngư dân ra khơi khai thác, cập cảng tiêu thụ hải sản. Tuy nhiên, do tác động của giá xăng dầu tăng cao, các tàu cá khai thác ở vùng lộng, vùng khơi hạn chế nên đã ảnh hưởng lớn đến hoạt động của các cảng cá trên địa bàn tỉnh.


HẢI LĂNG


 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp