Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Tạo đà phát triển công nghiệp

Thứ hai - 08/11/2021 15:03
Để chuẩn bị thu hút đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp, UBND tỉnh Khánh Hòa đang khẩn trương rà soát, tìm các quỹ đất phù hợp để bổ sung quy hoạch các khu công nghiệp mới vào Quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021-2030. Đây là bước đi cần thiết, mang tầm chiến lược, tạo đà phát triển kinh tế.   Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Tạo đà phát triển công nghiệp

Để chuẩn bị thu hút đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp (CN), UBND tỉnh Khánh Hòa đang khẩn trương rà soát, tìm các quỹ đất phù hợp để bổ sung quy hoạch các khu công nghiệp (KCN) mới vào Quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021-2030. Đây là bước đi cần thiết, mang tầm chiến lược, tạo đà phát triển kinh tế.


Quy hoạch thêm khu công nghiệp


Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 4 KCN, gồm: Vạn Thắng, Ninh Thủy, Suối Dầu, Nam Cam Ranh với diện tích khoảng 1.000ha. Trong đó, KCN Suối Dầu đã hoàn thành đầu tư cơ sở hạ tầng và đi vào hoạt động kinh doanh; KCN Ninh Thủy đang xây dựng hạ tầng; KCN Nam Cam Ranh và KCN Vạn Thắng đang kêu gọi, lựa chọn nhà đầu tư. Trong quy hoạch Khu Kinh tế Vân Phong, tỉnh có thêm KCN Dốc Đá Trắng và KCN Ninh Tịnh.

 

Đoàn của UBND tỉnh khảo sát vị trí dự kiến quy hoạch khu công nghiệp mới.

Đoàn của UBND tỉnh Khánh Hòa khảo sát vị trí dự kiến quy hoạch khu công nghiệp mới.


Theo đánh giá chung, các KCN có dự án thứ cấp đi vào hoạt động như KCN Suối Dầu, Ninh Thủy đã đóng góp đáng kể cho phát triển kinh tế - xã hội và giải quyết việc làm cho người lao động tại địa phương. Song, xét một cách tổng thể, tình hình thu hút đầu tư vào các KCN trên địa bàn tỉnh thời gian qua vẫn còn hạn chế, số lượng dự án thứ cấp thu hút không nhiều; các dự án phát triển hạ tầng KCN triển khai còn chậm hoặc chưa thu hút được nhà đầu tư hạ tầng. Đây là nguyên nhân chính khiến tình hình phát triển KCN trên địa bàn tỉnh còn gặp nhiều khó khăn, chưa có sự thu hút lan tỏa, hấp dẫn nhà đầu tư; chưa tạo ra được những động lực mới để thúc đẩy phát triển mạnh CN của địa phương.


Căn cứ định hướng phát triển CN của tỉnh đến năm 2030, gắn với quy hoạch chung đưa Khánh Hòa trở thành đô thị trực thuộc Trung ương, việc tiếp tục lựa chọn đất để quy hoạch các KCN mới là điều hết sức cần thiết. Bên cạnh đó, hiện nay, hạ tầng các cảng biển, hạ tầng hàng không, đường bộ đã được quy hoạch và xây dựng. Chính vì thế, việc tìm thêm quỹ đất để đề xuất quy hoạch các KCN mới có ý nghĩa to lớn trong thúc đẩy phát triển hạ tầng giao thông; 2 lĩnh vực này sẽ tạo nên sự tác động tương hỗ và sự phát triển kinh tế - xã hội chung.


Ông Nguyễn Minh Thư -  Phó Chủ tịch UBND thị xã Ninh Hòa cho biết, hiện nay, các quy hoạch đường cao tốc Bắc - Nam, cao tốc Buôn Ma Thuột - Nha Trang và các cảng biển đã hình thành, nhưng CN phía tây thị xã Ninh Hòa phát triển rất khiêm tốn. Trong khi đó, khu vực này còn rất nhiều diện tích đất bạc màu, canh tác không hiệu quả. Do đó, địa phương mong muốn được tỉnh đưa vào quy hoạch KCN ở những vị trí này, nhằm tận dụng lợi thế sẵn có tạo nên động lực phát triển kinh tế.


Nhiều khu vực có tiềm năng


Mới đây, Ban Quản lý Khu Kinh tế Vân Phong đề xuất 5 KCN mới. Trong đó, huyện Vạn Ninh có 2 KCN, gồm: KCN Xuân Sơn (định hướng xây dựng KCN sinh thái tại xã Xuân Sơn và Vạn Hưng), diện tích khoảng 300ha; KCN Vạn Lương (KCN công nghệ cao tại xã Vạn Lương) diện tích 200ha. Thị xã Ninh Hòa cũng được đề xuất 2 KCN là KCN Ninh Sơn (KCN chuyên sâu về dược phẩm tại xã Ninh Sơn), diện tích 620ha; KCN Ninh Xuân (CN phụ trợ tại xã Ninh Xuân và Ninh Sim) diện tích 1.000 -1.200ha. Riêng huyện Diên Khánh được đề xuất KCN Diên Thọ (CN nhẹ, CN phụ trợ tại xã Diên Thọ), diện tích 350ha.


Tất cả các KCN mới được lựa chọn đề xuất đưa vào quy hoạch đều có đặc điểm chung là gần trục đường giao thông chính, đặc biệt là các cao tốc, gần cảng biển, sân bay. Hầu hết đất để quy hoạch là đất trồng lúa 1 vụ, đất trồng cây hàng năm, cây lâu năm và đất rừng sản xuất ngoài quy hoạch 3 loại rừng. Đây là những diện tích bạc màu, hiệu quả canh tác thấp. Vừa qua, UBND tỉnh đã tiến hành khảo sát 5 khu vực nói trên, qua đó nhận thấy có 2 khu vực dự kiến quy hoạch KCN Ninh Xuân và KCN Diên Thọ rất khả thi và có những điều kiện nổi bật.


Ông Nguyễn Trọng Hoàng - Trưởng ban Quản lý Khu Kinh tế Vân Phong cho biết, thời gian qua, ban quản lý đã làm việc với UBND các huyện: Diên Khánh, Vạn Ninh và thị xã Ninh Hòa để trao đổi, thống nhất về phương án đề xuất quy hoạch các KCN mới, điều chỉnh các KCN trên địa bàn vào quy hoạch tỉnh. Trên cơ sở kết quả làm việc với các địa phương, ban quản lý đề xuất nghiên cứu bổ sung quy hoạch 5 KCN mới với tổng diện tích 2.500ha. Các KCN mới đề xuất được trải đều ở Vạn Ninh, Ninh Hòa, Diên Khánh. Đây là những khu vực gần các cảng: Bắc Vân Phong, Nam Vân Phong và Cam Ranh. Theo định hướng phát triển kinh tế của tỉnh cũng như căn cứ vào xu thế hiện nay, 5 KCN mới sẽ phát triển thành các KCN: sinh thái, dược phẩm, công nghệ cao và phụ trợ. Các dự án thứ cấp được khuyến khích phát triển đa ngành, đa lĩnh lực nhưng phải thuận lợi cho công tác quản lý nhà nước về doanh nghiệp và môi trường.


Đình Lâm

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp