Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Nỗ lực giải ngân vốn vay nhà ở xã hội

Chủ nhật - 28/08/2022 21:52
Từ đầu năm đến nay, tỷ lệ giải ngân chương trình cho vay ưu đãi để mua, thuê mua nhà ở xã hội, xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở theo Nghị định 100 của Chính phủ mới đạt 42,4% kế hoạch giao. Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Khánh Hòa đang nỗ lực tuyên truyền để đối tượng thụ hưởng tiếp cận vốn ưu đãi. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Nỗ lực giải ngân vốn vay nhà ở xã hội

Từ đầu năm đến nay, tỷ lệ giải ngân chương trình cho vay ưu đãi để mua, thuê mua nhà ở xã hội, xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở theo Nghị định 100 của Chính phủ mới đạt 42,4% kế hoạch giao. Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh Khánh Hòa đang nỗ lực tuyên truyền để đối tượng thụ hưởng tiếp cận vốn ưu đãi.


Tỷ lệ giải ngân còn thấp


Sau nhiều năm lập gia đình và chuẩn bị đón đứa con thứ 2, anh Lê Minh Trí (phường Phước Tiến, TP. Nha Trang) vẫn chưa có nhà ở ổn định. Với mức lương khoảng 14 triệu đồng/tháng, vợ chồng anh không dám nghĩ sẽ mua được nhà ở thành phố. Biết đến chương trình cho vay ưu đãi mua nhà ở xã hội, vợ chồng anh mạnh dạn ký hợp đồng mua căn hộ hơn 60m2 của Dự án nhà ở xã hội HUD Nha Trang với tổng trị giá hơn 900 triệu đồng. Vừa qua, anh được NHCSXH tỉnh giải ngân hơn 450 triệu đồng. “Với số tiền được vay ưu đãi, gia đình tôi đã giảm bớt gánh nặng tài chính khi mua căn hộ. Mức lãi suất hàng tháng phải đóng cũng phù hợp với thu nhập của vợ chồng tôi”, anh Trí chia sẻ.

 

Khách hàng thực hiện thủ tục giải ngân vốn vay nhà ở xã hội tại Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh.

Khách hàng thực hiện thủ tục giải ngân vốn vay nhà ở xã hội tại Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh.


Chị Trần Hoàng Bảo Ngân (TP. Nha Trang) cũng vừa được giải ngân gần 400 triệu đồng khi mua một căn hộ tại dự án nhà ở xã hội Hà Quang. Theo chị Ngân, cán bộ NHCSXH tỉnh đã hướng dẫn chị hoàn tất đầy đủ hồ sơ chứng minh nguồn thu nhập, có khả năng trả nợ theo cam kết và các quy định khác. Điều đó bảo đảm nguồn vốn đến đúng đối tượng, đúng mục đích, công bằng.


Nghị định 100 của Chính phủ quy định, mức cho vay để mua, thuê mua nhà ở xã hội tối đa bằng 80% giá trị hợp đồng mua, thuê mua nhà ở xã hội; mức cho vay để xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở tối đa bằng 70% giá trị dự toán hoặc phương án vay, tối đa không quá 500 triệu đồng và không vượt quá 70% giá trị tài sản bảo đảm tiền vay. Thời hạn cho vay tối đa không quá 25 năm kể từ ngày giải ngân khoản vay đầu tiên. Điểm ưu đãi nổi bật của chương trình là lãi suất thấp, chỉ có 4,8%/năm (0,4%/tháng).


Theo số liệu của NHCSXH tỉnh, từ đầu năm đến nay, chi nhánh đã giải ngân 42,7 tỷ đồng cho 104 khách hàng vay mua, thuê mua nhà ở xã hội, xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở theo Nghị định 100 của Chính phủ, tăng trưởng 25 tỷ đồng so với cuối năm 2021; tỷ lệ giải ngân đạt 42,4% kế hoạch (năm 2022 giao cho Khánh Hòa 58,9 tỷ đồng), khá thấp do nhu cầu thực tế vay mua nhà ở xã hội tại NHCSXH rất ít, một số khách hàng tiếp cận vay của NH thương mại.


Tiếp tục tuyên truyền


Năm nay, Dự án nhà ở xã hội 02 của Công ty Cổ phần phát triển nhà và đô thị HUD Nha Trang dự kiến nhu cầu vay vốn 80 tỷ đồng. Do đó, NHCSXH tỉnh đã tham mưu cho Trưởng Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH tỉnh xin nguồn vốn của Trung ương để đáp ứng nhu cầu vay vốn của khách hàng. Tuy nhiên đến nay, tỷ lệ giải ngân cho khách hàng còn khá thấp. Đại diện chủ đầu tư Dự án nhà ở xã hội HUD Nha Trang cho biết, trong quá trình tư vấn, hướng dẫn cho khách hàng, công ty luôn ưu tiên cung cấp thông tin, tuyên truyền về việc dự án được NHCSXH tỉnh hỗ trợ cho vay với nguồn vốn ưu đãi, lãi suất ổn định. Đồng thời, công ty cũng hỗ trợ tối đa cho khách hàng để có thể tiếp cận được nguồn vốn ưu đãi này. Đến nay, trong số hơn 50 khách hàng đã vay vốn thì 80% khách hàng vay vốn tại NHCSXH, còn lại là các NH thương mại cổ phần khác.


Ông Lê Văn Thành, Trưởng phòng Kế hoạch - Nghiệp vụ tín dụng NHCSXH tỉnh cho biết, khó khăn hiện nay là NHCSXH chưa nhận được hồ sơ xây mới và sửa chữa nhà nên số vốn còn tồn khá nhiều. Để hoàn thành kế hoạch giao, NHCSXH tỉnh đã có văn bản gửi chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội đề nghị phối hợp phổ biến, tuyên truyền, hỗ trợ giới thiệu người mua nhà đến NHCSXH để được hướng dẫn thủ tục vay vốn; đồng thời, tiếp tục cung cấp số lượng khách hàng ký hợp đồng mua bán đến ngày 31-12 để NHCSXH có cơ sở tổng hợp, báo cáo và tham mưu Trưởng Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH tỉnh báo cáo Trung ương điều chỉnh chỉ tiêu kế hoạch tín dụng năm 2022. Các tổ chức đoàn thể, UBND cấp xã cần đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến và rà soát nhu cầu vay xây mới, sửa chữa nhà ở xã hội để NHCSXH giải ngân kịp thời, đáp ứng nhu cầu của người dân thuộc đối tượng được vay vốn ưu đãi của Nhà nước.


MAI HOÀNG

 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp