Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Những thay đổi trong quy định về danh mục hàng hóa xuất, nhập khẩu

Thứ tư - 02/11/2022 13:43
Từ ngày 1-12-2022, Thông tư số 31 của Bộ Tài chính về danh mục hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu Việt Nam có hiệu lực. Ông Phan Thanh Sơn - Phó Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh Khánh Hòa cho biết: Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Những thay đổi trong quy định về danh mục hàng hóa xuất, nhập khẩu

Từ ngày 1-12-2022, Thông tư số 31 của Bộ Tài chính về danh mục hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu Việt Nam có hiệu lực. Ông Phan Thanh Sơn - Phó Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh Khánh Hòa cho biết:

Ông Phan Thanh Sơn - Phó Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh Khánh Hòa
Ông Phan Thanh Sơn - Phó Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh Khánh Hòa

- Ngày 8-6-2022, Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành Thông tư số 31 về danh mục hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu Việt Nam thay thế Thông tư số 65 ngày 27-6-2017 về việc ban hành danh mục hàng hóa xuất nhập khẩu Việt Nam và Thông tư số 09 ngày 15-2-2019 sửa đổi, bổ sung một số nội dung tại các phụ lục của Thông tư số 65 của Bộ trưởng Bộ Tài chính.

 

Theo đó, danh mục hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu Việt Nam theo phiên bản AHTN (danh mục thuế quan hài hòa Asean) 2022 so với phiên bản AHTN 2017 có một số thay đổi. Các dòng hàng có mô tả tiếng Anh mới do tách mã, chuyển mã, xóa dòng hàng hoặc mở dòng hàng nhằm chi tiết hóa mô tả của các nhóm hàng trong danh mục AHTN 2017 hoặc để cập nhật các thay đổi về công nghệ, đặc tính thương mại, tiêu chuẩn môi trường phù hợp với tình hình thực tế. Cụ thể, một số ngành hàng có sửa đổi gồm: Nông nghiệp, thực phẩm và thuốc lá; công nghiệp hóa chất và các ngành liên quan; gỗ, lâm sản; dệt may; kim loại cơ bản; máy móc, thiết bị; ôtô, xe máy và phương tiện vận tải khác và ngành hàng khác.


Bên cạnh đó, danh mục hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu Việt Nam 2022 so với danh mục của Thông tư số 65 (danh mục AHTN không thay đổi) còn có thay đổi ở những dòng hàng chỉnh lỗi chính tả hoặc dịch lại mô tả tiếng Việt (tiếng Anh không thay đổi) cho thống nhất trong toàn bộ danh mục hoặc để sát nghĩa với mô tả tiếng Anh.


- Xin ông cho biết, danh mục hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu Việt Nam được sử dụng cho những thủ tục nào?


- Danh mục hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu Việt Nam được sử dụng để xây dựng các biểu thuế áp dụng đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu; xây dựng các danh mục hàng hóa phục vụ quản lý nhà nước theo quy định của Chính phủ và quy định tại khoản 4 Điều 26 Luật Hải quan. Ngoài ra, danh mục hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu Việt Nam còn phục vụ thống kê nhà nước về hàng hóa xuất khẩu, nhập…


- Trên địa bàn tỉnh có nhiều doanh nghiệp thuộc ngành hàng chịu sự thay đổi khi Thông tư số 31 có hiệu lực. Cục Hải quan tỉnh Khánh Hòa đã có hướng dẫn như thế nào cho các doanh nghiệp để tránh những sai sót không đáng có, thưa ông?


- Tất cả các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực hải quan và văn bản pháp luật có liên quan được đăng tải kịp thời, công khai trên cổng thông tin điện tử tại địa chỉ khanhhoa.customs.gov.vn. Bên cạnh đó, tháng 9 vừa qua, Cục Hải quan tỉnh Khánh Hòa đã tổ chức hội nghị đối thoại với doanh nghiệp để phổ biến, hướng dẫn các chính sách mới trong lĩnh vực hải quan, trong đó có Thông tư số 31. Cơ quan Hải quan đã trực tiếp giải đáp các câu hỏi, những vướng mắc của doanh nghiệp ngay tại hội nghị. Đồng thời, các tổ tư vấn cấp cục và cấp chi cục luôn hoạt động để kịp thời hỗ trợ, tư vấn cho doanh nghiệp khi cần hướng dẫn về thủ tục hải quan nói chung và về danh mục hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu Việt Nam nói riêng.


- Xin cảm ơn ông!


HOÀNG DUNG
(Thực hiện)

 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp