Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Minh bạch thông tin vì quyền lợi người tiêu dùng

Thứ ba - 14/03/2023 20:53
Thời gian qua, bên cạnh đẩy mạnh tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức cảnh giác của người tiêu dùng, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Khánh Hòa còn kịp thời hỗ trợ giải quyết các vụ việc khiếu nại, phản ánh liên quan đến mua bán hàng hóa, nhất là mua hàng qua mạng.  Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Minh bạch thông tin vì quyền lợi người tiêu dùng

Thời gian qua, bên cạnh đẩy mạnh tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức cảnh giác của người tiêu dùng (NTD), Hội Bảo vệ quyền lợi NTD tỉnh Khánh Hòa còn kịp thời hỗ trợ giải quyết các vụ việc khiếu nại, phản ánh liên quan đến mua bán hàng hóa, nhất là mua hàng qua mạng. Tuy nhiên, việc giải quyết các khiếu nại vẫn còn gặp nhiều khó khăn, hạn chế.


Theo đơn khiếu nại của bà Bùi Thị Thế (thị trấn Hồ Xá, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị) gửi tới Hội Bảo vệ quyền lợi NTD tỉnh, ngày 15-10-2022, bà đặt mua 1 lạng yến sào thông qua trang facebook có tên “Yến sào thiên nhiên Nha Trang - yến ngọc”. Trước khi đặt, bà đã cẩn thận hỏi trước về chất lượng sản phẩm và được người bán xác nhận yến sào 100%, có địa chỉ rõ ràng, nhưng khi nhận được sản phẩm, bà chưng lên dùng thì phát hiện yến giả, vì khi nấu lên bị đông đặc giống thạch. Hay trường hợp của bà Trần Thị Quỳnh Trâm (TP. Hồ Chí Minh), ngày 19-12-2022, bà đặt mua yến sào qua trang facebook có tên Yến sào cao cấp Hoàng Gia với tổng trị giá 1,2 triệu đồng, nơi gửi ở Khánh Hòa. Bà tin tưởng đặt mua hàng vì thấy trang này sử dụng hình ảnh của Công ty Cổ phần Yến sào Nha Trang để quảng cáo, giới thiệu sản phẩm. Thế nhưng, khi dùng sản phẩm, bà mới phát hiện hàng giả. Sau khi nhận được đơn khiếu nại của các trường hợp trên, Hội Bảo vệ quyền lợi NTD tỉnh đã có công văn gửi Cục Quản lý thị trường tỉnh; Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh; Công ty TNHH Nhà nước Một thành viên Yến sào Khánh Hòa phối hợp kiểm tra, xử lý nhằm bảo vệ quyền lợi NTD và hình ảnh, uy tín mặt hàng yến sào của tỉnh.

 

Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra mặt hàng thực phẩm đóng hộp  tại hộ kinh doanh ở Nha Trang.

Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra mặt hàng thực phẩm đóng hộp tại hộ kinh doanh ở Nha Trang.


Theo bà Nguyễn Thị Trang - Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi NTD tỉnh, từ đầu năm 2022 đến nay, hội đã tiếp nhận 15 trường hợp NTD khiếu nại về quyền lợi bị xâm hại. Hiện các vụ việc khiếu nại của NTD liên quan đến chính sách bảo hành, đổi trả sản phẩm, chất lượng dịch vụ… đều được hội hỗ trợ giải quyết kịp thời. Tuy nhiên, mấy tháng gần đây nổi cộm lên vấn đề khiếu nại khi mua mặt hàng yến sào qua mạng xã hội. Trong 15 trường hợp gửi đơn khiếu nại qua hội có 4 - 5 trường hợp khiếu nại về chất lượng sản phẩm yến sào. Hội đã có công văn đề nghị các đơn vị liên quan phối hợp giải quyết các vụ việc này nhưng đang gặp nhiều khó khăn, phức tạp nên mất nhiều thời gian. Qua các vụ việc cho thấy, một số NTD chưa có ý thức tự bảo vệ quyền lợi của mình trong giao dịch mua, bán hàng hóa, sử dụng dịch vụ, còn chủ quan, không kiểm chứng các thông tin. Đối với những địa chỉ mua hàng chính hãng, có địa chỉ rõ ràng, khi xảy ra khiếu nại, hội đứng ra can thiệp thì quyền lợi của NTD đều được giải quyết ổn thỏa.


“Hội mong muốn các cơ quan, tổ chức, đặc biệt là cộng đồng doanh nghiệp chung tay cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ, kịp thời để NTD có lựa chọn đúng đắn, an toàn khi mua bán hàng hóa, sử dụng dịch vụ. Thời gian tới, ngoài đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hội sẽ nâng cao chất lượng, hiệu quả trong việc tiếp nhận và giải quyết khiếu nại của NTD. Mặt khác, kiến nghị các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát hoạt động sản xuất, kinh doanh nhằm đảm bảo môi trường kinh doanh lành mạnh; nhất là việc mua bán hàng trực tuyến. Hội khuyến cáo NTD khi mua hàng trực tuyến nên chọn mua những địa chỉ uy tín, có thông tin, địa chỉ người gửi rõ ràng, nhận hàng phải kiểm tra trước khi trả tiền” - bà Trang nói.

 

Năm 2022, Hội Bảo vệ quyền lợi NTD tỉnh đã phối hợp với các đơn vị mở 12 lớp tuyên truyền về Luật Bảo vệ quyền lợi NTD với gần 1.000 người tham gia; phát 1.150 tờ rơi “NTD cần biết”. Đồng thời, đưa các thông tin, vụ việc vi phạm quyền lợi của NTD lên website của hội để khuyến cáo NTD; hướng dẫn, tư vấn cho NTD tự thỏa thuận với đơn vị bán hàng khi xảy ra vụ việc và cách làm đơn khiếu nại khi không thể tự thỏa thuận.

______________________________________

 

Ngày Quyền của NTD Việt Nam (15-3) năm 2023 có chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn” nhằm khẳng định ý nghĩa, tầm quan trọng của thông tin đối với sự an toàn của NTD trong quá trình lựa chọn, thanh toán, sử dụng hàng hóa, dịch vụ; đặc biệt trong bối cảnh ngày càng có nhiều hành vi lừa đảo, xâm phạm quyền lợi NTD trong các giao dịch trên môi trường trực tuyến.


KHÁNH HÀ
 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp