Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Khánh Sơn: Chuối chín rục trên rẫy không có người mua

Thứ ba - 14/06/2022 15:47
Hàng trăm tấn chuối mốc, chuối dạ hương ở huyện Khánh Sơn đã đến kỳ thu hoạch, giá bán rất thấp nhưng chẳng mấy người mua. Nông dân địa phương mong muốn các cơ quan chức năng kết nối, tiêu thụ chuối nhằm giảm bớt khó khăn cho người trồng. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Khánh Sơn: Chuối chín rục trên rẫy không có người mua

Hàng trăm tấn chuối mốc, chuối dạ hương ở huyện Khánh Sơn đã đến kỳ thu hoạch, giá bán rất thấp nhưng chẳng mấy người mua. Nông dân địa phương mong muốn các cơ quan chức năng kết nối, tiêu thụ chuối nhằm giảm bớt khó khăn cho người trồng.


Gia đình ông Cao Xuân Thêm (thôn Cam Khánh, xã Sơn Lâm) trồng hơn 1ha chuối mốc trên đồi cao. Trước đây, trung bình mỗi tháng, gia đình ông thu hoạch khoảng 1 tấn chuối, bán cho thương lái được 3-3,5 triệu đồng. Hiện nay, chuối mốc bán rất rẻ, loại 1 chỉ 2.000 đồng/kg; loại 2, loại 3 chỉ 500-1.500 đồng/kg, nhưng chẳng mấy người mua. “Thu hoạch chuối trên rẫy, gùi chuối rất nặng nhọc nhưng bán không được bao nhiêu nên nhiều hộ không thu hoạch, để chuối chín rục trên rẫy”, ông Thêm nói.

 

Hiện nay, chuối nhiều nhưng không tiêu thụ được.

Hiện nay, chuối nhiều nhưng không tiêu thụ được.


Ông Trịnh Đình Ba - Chủ tịch UBND xã Sơn Lâm cho biết: “Toàn xã có hơn 300ha chuối mốc và chuối dạ hương, sản lượng thu hoạch trung bình 1 tháng hơn 200 tấn. Chuối ở Sơn Lâm thường được thương lái các tỉnh Phú Yên, Bình Định, Đồng Nai… thu mua với giá khá cao, trung bình 4.000-5.000 đồng/kg, nhưng hiện nay, chuối chín khắp vườn mà không có người đến thu mua. Các hộ trồng chuối chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số, hoàn cảnh khó khăn, chuối không tiêu thụ được sẽ càng khó khăn hơn”.


Tại xã Thành Sơn, gần 400ha chuối mốc của người dân cũng tiêu thụ rất chậm. Nhiều hộ đồng bào dân tộc thiểu số tại địa phương đang lo lắng bởi thu nhập hàng ngày của họ phụ thuộc nhiều vào từng quầy chuối bán được. Tại xã Ba Cụm Bắc, ngoài hơn 40ha chuối mốc, sản lượng bình quân hơn 45 tấn/tháng, địa phương còn có hơn 20ha chuối dạ hương, sản lượng khoảng 25 tấn/tháng khó tiêu thụ. Các hộ trồng chuối dạ hương ở các xã: Sơn Bình, Sơn Hiệp, Sơn Trung… cũng đành để chuối chín rục trong vườn, cho gà, vịt ăn bởi không có người đến thu mua.


Ông Nguyễn Quốc Đông - Phó Chủ tịch UBND huyện Khánh Sơn cho biết: “Trên địa bàn huyện có 780ha chuối, chủ yếu là chuối mốc và chuối dạ hương; mỗi tháng cho thu hoạch hàng trăm tấn. Chuối Khánh Sơn chủ yếu được thương lái các tỉnh, thành miền Nam và miền Trung thu mua đưa đi tiêu thụ khắp nơi. Hàng năm, cứ vào thời điểm này, các địa phương trong cả nước vào vụ thu hoạch trái cây, nhiều loại trái cây đặc sản của các tỉnh đang tràn ngập thị trường nên việc tiêu thụ chuối bị chững lại, giá chuối giảm sâu còn 1.500-2.000 đồng/kg nhưng bán vẫn rất chậm, chủ yếu tiêu thụ trong tỉnh, trong huyện”.


Một số người thu mua chuối tại Khánh Sơn cho biết, hiện nay, chuối chủ yếu tiêu thụ được vào các ngày rằm, mùng 1 âm lịch hàng tháng, giá có nhích hơn ngày thường ngày; còn những ngày khác ít người mua. Với những khó khăn trong tiêu thụ chuối, nông dân Khánh Sơn mong muốn các cơ quan chức năng kết nối, giới thiệu để các siêu thị, đơn vị kinh doanh nông sản trong và ngoài tỉnh hỗ trợ tiêu thụ chuối nhằm giảm bớt khó khăn cho người trồng chuối.


HẢI LĂNG
 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp