Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Hướng dẫn khu vực nuôi trồng thủy sản ven bờ

Thứ ba - 12/07/2022 22:27
UBND tỉnh Khánh Hòa đã có hướng dẫn cụ thể các khu vực biển nuôi trồng thủy sản tại các vùng đầm, vịnh trên địa bàn tỉnh. Để thực hiện tốt nội dung này, các địa phương cần tăng cường công tác quản lý, không để phát sinh các khu vực nuôi trồng thủy sản mới ngoài các vùng đã được xác định.   Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Hướng dẫn khu vực nuôi trồng thủy sản ven bờ

UBND tỉnh Khánh Hòa đã có hướng dẫn cụ thể các khu vực biển nuôi trồng thủy sản (NTTS) tại các vùng đầm, vịnh trên địa bàn tỉnh. Để thực hiện tốt nội dung này, các địa phương cần tăng cường công tác quản lý, không để phát sinh các khu vực NTTS mới ngoài các vùng đã được xác định.


Xác định các khu vực được nuôi


Theo ông Võ Khắc Én - Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản, trước đây, việc quản lý NTTS lồng bè trên địa bàn tỉnh thực hiện theo Quyết định số 1788 năm 2018 của UBND tỉnh về phê duyệt quy hoạch phát triển ngành thủy sản tỉnh Khánh Hòa đến năm 2025 và định hướng đến năm 2035. Tuy nhiên, quy hoạch phát triển ngành thủy sản tỉnh đã hết hiệu lực khi Luật Quy hoạch năm 2017 có hiệu lực từ ngày 1-1-2019. Để có cơ sở quản lý khu vực biển NTTS lồng bè trên địa bàn tỉnh, đảm bảo an sinh xã hội, sinh kế cho người dân trong thời gian chờ tích hợp nội dung quy hoạch NTTS vào Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, vừa qua UBND tỉnh đã có hướng dẫn khu vực biển NTTS trên địa bàn tỉnh.

 

Người dân nuôi trồng thủy sản lồng bè ngoài khu vực quy định tại xã Vạn Thạnh (huyện Vạn Ninh).

Người dân nuôi trồng thủy sản lồng bè ngoài khu vực quy định tại xã Vạn Thạnh (huyện Vạn Ninh).


Cụ thể, tại vịnh Vân Phong, giữ nguyên các khu vực NTTS tập trung tại các vị trí thuộc huyện Vạn Ninh theo Quyết định số 1788 năm 2018 của UBND tỉnh (tổng diện tích 350ha), gồm xã Vạn Hưng (vùng A - 120ha), thị trấn Vạn Giã (vùng B - 50ha), xã Vạn Thạnh (vùng C - 60ha, vùng D - 120ha) và các vị trí đã được Ban Quản lý Khu Kinh tế Vân Phong cấp phép cho các tổ chức để thực hiện NTTS tại vịnh Vân Phong, có diện tích khoảng 800ha. Tại đầm Nha Phu, giữ nguyên các khu vực NTTS tập trung tại các vị trí thuộc thị xã Ninh Hòa theo Quyết định số 1788, với tổng diện tích 86ha, gồm: Xã Ninh Ích (vùng A - 40ha, vùng B - 20ha), xã Ninh Vân (vùng C - 26ha). Tại vịnh Nha Trang, tổng diện tích khu vực biển NTTS là 69ha; giữ nguyên các khu vực biển NTTS tập trung tại phường Vĩnh Nguyên (TP. Nha Trang) gồm: Bích Đầm (vùng B - 6ha), vùng giao giữa Đầm Bấy và Bích Đầm (vùng C - 50ha). Đối với khu vực Trí Nguyên: Vùng A - 13ha (điều chỉnh giảm 1ha so với Quyết định số 1788 để đảm bảo điều kiện hoạt động của các phương tiện giao thông đường thủy và bến tàu khu du lịch, khu nghỉ dưỡng Trí Nguyên).


Riêng tại vịnh Cam Ranh, qua rà soát, đối chiếu với quy hoạch quốc phòng, quy hoạch khu neo đậu tàu thuyền tránh trú bão, an toàn luồng hàng hải và bổ sung các vùng nuôi nhằm giải quyết sinh kế cho người dân địa phương, các khu vực biển NTTS tại vịnh Cam Ranh có tổng diện tích 257ha. Cụ thể, vùng mặt nước tại Bình Hưng (xã Cam Bình) 27ha (điều chỉnh giảm 3ha so với Quyết định số 1788 để đảm bảo an toàn giao thông đường thủy nội địa); vùng mặt nước phía đông xã Cam Lập 230ha.


Tăng cường công tác quản lý


Theo ông Võ Khắc Én, để thực hiện tốt hướng dẫn khu vực biển NTTS ven bờ, UBND tỉnh đã yêu cầu các sở, ngành, địa phương có liên quan chịu trách nhiệm phổ biến, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân NTTS thực hiện; tiếp tục kiểm tra, rà soát các khu vực phù hợp NTTS để bổ sung, điều chỉnh, tích hợp vào Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 để triển khai trong thời gian tới. Các địa phương chỉ đạo UBND cấp xã tăng cường công tác quản lý, không để phát sinh các khu vực NTTS mới ngoài các vùng đã được xác định theo hướng dẫn này. Trong quá trình triển khai nếu có khó khăn, vướng mắc, các địa phương cần báo cáo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh xem xét, giải quyết.   


Từ thực tế triển khai hướng dẫn về khu vực biển NTTS ven bờ trên địa bàn tỉnh, các địa phương như: Cam Ranh, Vạn Ninh… đều cho rằng, nhu cầu NTTS của người dân tại các địa phương rất lớn, trong khi diện tích được phép nuôi theo hướng dẫn hạn chế; số lồng bè nằm trong vùng được phép nuôi rất ít so với hiện trạng nuôi của địa phương. Đơn cử như tại huyện Vạn Ninh, hiện có hơn 40.000 lồng nuôi thủy sản, với 1.300 bè nuôi. Với các khu vực được phép NTTS tại thị trấn Vạn Giã, các xã: Vạn Hưng, Vạn Thạnh theo hướng dẫn của UBND tỉnh thì chỉ mới đáp ứng được khoảng 1/3 nhu cầu nuôi lồng bè của người dân trên địa bàn, 2/3 số lồng bè còn lại nằm ngoài các khu vực được phép nuôi. “Trước mắt, UBND huyện yêu cầu các địa phương thường xuyên kiểm tra, không để phát sinh thêm lồng bè nuôi mới, không để phát sinh khu vực nuôi mới. Trong điều kiện diện tích mặt nước phục vụ cho NTTS ven bờ đang thu hẹp, trong khi nhu cầu nuôi của người dân vẫn rất lớn, cần phải có giải pháp để giải quyết vấn đề khó khăn này, phải có lộ trình để chuyển đổi, phát triển NTTS lồng bè ra xa bờ trên cơ sở ứng dụng công nghệ nuôi hiện đại; tính toán việc chuyển đổi nghề cho người NTTS không đủ khả năng đầu tư nuôi xa bờ”, ông Nguyễn Thanh Sơn - Phó Chủ tịch UBND huyện Vạn Ninh nói.


HẢI LĂNG

 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp