Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Giải pháp cho nuôi trồng thủy sản ở Cam Ranh

Thứ tư - 03/11/2021 20:58
Hiện nay, vùng nuôi trồng thủy sản ở TP. Cam Ranh theo quy hoạch của UBND tỉnh Khánh Hòa ban hành năm 2018 đang bị chồng lấn với các quy hoạch khác, khiến thành phố gặp khó khăn trong phát triển kinh tế thế mạnh của địa phương. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Giải pháp cho nuôi trồng thủy sản ở Cam Ranh
Hiện nay, vùng nuôi trồng thủy sản (NTTS) ở TP. Cam Ranh theo quy hoạch của UBND tỉnh Khánh Hòa ban hành năm 2018 đang bị chồng lấn với các quy hoạch khác, khiến thành phố gặp khó khăn trong phát triển kinh tế thế mạnh của địa phương. Được biết, thời gian tới, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) sẽ tham mưu UBND tỉnh chính sách đặc thù chuyển dịch nghề nuôi biển từ truyền thống sang áp dụng công nghệ hiện đại. 
 
Sẽ thu hẹp vùng nuôi
 
UBND TP. Cam Ranh vừa báo cáo UBND tỉnh về một số bất cập trong việc giải quyết chồng lấn vùng NTTS tại địa phương. Theo Quyết định số 1788 ngày 22-6-2018 của UBND tỉnh về quy hoạch phát triển ngành thủy sản Khánh Hòa đến năm 2025 và định hướng đến năm 2035, tỉnh đã quy hoạch 630ha mặt nước để NTTS lồng bè trên vịnh Cam Ranh. Trong quá trình triển khai thực hiện quy hoạch NTTS, thành phố gặp khó khăn, vướng mắc do vùng quy hoạch NTTS chồng lấn với các quy hoạch khác. 

 

Vùng nuôi thủy sản trên vịnh Cam Ranh  bị thu hẹp sau khi rà soát các quy hoạch chồng lấn.
Vùng nuôi thủy sản trên vịnh Cam Ranh bị thu hẹp sau khi rà soát các quy hoạch chồng lấn.
 
Cụ thể, tại phía bắc đảo Bình Ba (xã Cam Bình) có một phần diện tích chồng lấn với khu vực trường bắn Bình Ba giao cho Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân quản lý từ năm 2001. Ngoài ra, quy hoạch còn chồng lấn với vùng nước cảng biển do Bộ Giao thông vận tải giao cho Cảng vụ Hàng hải Nha Trang quản lý theo Thông tư 20 ngày 12-6-2019. Những vướng mắc này đã được UBND TP. Cam Ranh nhiều lần báo cáo, trong đó mới nhất là công văn ngày 20-7-2021 về việc góp ý quy định tạm thời khu vực biển NTTS ven bờ tỉnh Khánh Hòa (đã gửi UBND tỉnh và Sở NN-PTNT). Tuy nhiên, đến nay, các vướng mắc này vẫn chưa được giải quyết khiến cơ quan chức năng của thành phố gặp khó khăn trong việc định hướng phát triển vùng NTTS - vốn là thế mạnh của thành phố.
 
Ông Lê Minh Hải - Trưởng phòng Kinh tế TP. Cam Ranh cho biết, hiện nay, cơ quan chức năng đang lập điều chỉnh quy hoạch dự án Khu đô thị ven vịnh Cam Ranh để khẩn trương triển khai. Khi dự án này thực hiện, toàn bộ vùng nước ven bờ của thành phố sẽ được thu hồi để phát triển du lịch, vùng NTTS sẽ được dồn về khu vực biển xã Cam Lập. Tổng diện tích NTTS của Cam Ranh sẽ bị giảm đáng kể, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân. 
 
Hướng tới áp dụng công nghệ thích ứng với biến đổi khí hậu 
 
Trong buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Cam Ranh mới đây, ông Lê Tấn Bản - Giám đốc Sở NN-PTNT khẳng định, khi dự án Khu đô thị ven vịnh Cam Ranh triển khai, toàn bộ vùng biển từ phường Cam Nghĩa đến xã Cam Lập đều nằm trong ranh giới dự án, dẫn đến diện tích NTTS của thành phố sẽ bị giảm rất nhiều. Hiện nay, vùng NTTS từ phường Cam Nghĩa đến phường Cam Linh chỉ là vùng nuôi tự phát, nằm ngoài quy hoạch được UBND tỉnh phê duyệt. 
 
Theo quy hoạch NTTS mà UBND tỉnh ban hành năm 2018, vùng nuôi ở Cam Ranh rộng 630ha, tương ứng với 30.000 lồng, tương đương 2.000 bè. Tuy nhiên, lãnh đạo Sở NN-PTNT cho biết, khi rà soát lại các quy hoạch thì vùng nuôi ở đây chỉ còn 260ha, nằm chủ yếu ở phía đông xã Cam Lập, tương đương 20.000 lồng. Để giải quyết khó khăn khi vùng NTTS bị thu hẹp, năm 2022, sở sẽ tham mưu cho UBND tỉnh chính sách đặc thù chuyển dịch nuôi biển từ truyền thống sang áp dụng công nghệ thích ứng với biến đổi khí hậu nhằm đảm bảo an toàn sinh học và mang lại hiệu quả kinh tế cao. “Loại lồng theo công nghệ HDPE có thể áp dụng nuôi các loại cá và tôm hùm. Nếu áp dụng công nghệ này thì vùng nuôi của Cam Ranh mặc dù giảm 30% nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả bằng hiện nay. Thức ăn công nghiệp cũng sẽ áp dụng thay thức ăn cá tạp để giảm thiểu ô nhiễm môi trường”, ông Bản khẳng định.
 
VĂN KỲ 
 
 
 
Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp