Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Đưa vị xoài sấy Cam Lâm vươn xa

Thứ ba - 03/01/2023 20:18
Dám thử, dám nhận thất bại để nhận về quả ngọt là những gì nhóm camlamonline.com đã và đang thực hiện. Trong vòng 2 năm, nhóm không chỉ đưa sản phẩm xoài sấy muối ớt của Cam Lâm trở thành thương hiệu được nhiều người biết đến, mà còn xây dựng nhiều group giới thiệu cho du khách về văn hóa, ẩm thực, địa điểm du lịch và đời sống thường nhật của địa phương. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Đưa vị xoài sấy Cam Lâm vươn xa

Dám thử, dám nhận thất bại để nhận về quả ngọt là những gì nhóm camlamonline.com đã và đang thực hiện. Trong vòng 2 năm, nhóm không chỉ đưa sản phẩm xoài sấy muối ớt của Cam Lâm trở thành thương hiệu được nhiều người biết đến, mà còn xây dựng nhiều group giới thiệu cho du khách về văn hóa, ẩm thực, địa điểm du lịch và đời sống thường nhật của địa phương.


Về quê khởi nghiệp


Trở về từ Hà Nội sau khi tham gia Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam năm 2022, ba thành viên của nhóm camlamonline.com gồm: Đặng Thế Truyền, Nguyễn Thanh Phong và Nguyễn Thành Hoàng (đều thế hệ 9X) lại tất bật dồn sức để hoàn thiện địa điểm trưng bày và bán các sản phẩm chế biến từ xoài trên đường Đinh Tiên Hoàng (thị trấn Cam Đức, huyện Cam Lâm) để kịp khai trương trong dịp Tết Nguyên đán.

 

Khách hàng mua sản phẩm xoài sấy của nhóm tại Hội chợ triển lãm sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu TP. Hồ Chí Minh năm 2022

Khách hàng mua sản phẩm xoài sấy của nhóm tại Hội chợ triển lãm sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu TP. Hồ Chí Minh năm 2022


Nguyễn Thành Hoàng chia sẻ: “Ngoài xoài sấy muối ớt, sản phẩm kinh doanh làm nên tên tuổi của nhóm, chúng tôi muốn giới thiệu đến du khách sự đa dạng các sản phẩm chế biến từ xoài do nhóm tạo ra như: Trà xoài, kem xoài, xôi xoài, pudding xoài, bingsu xoài... để du khách xa gần biết đến thủ phủ xoài Cam Lâm, một sản phẩm đặc trưng của địa phương”. Được biết, tại hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam, chỉ trong vòng 3 ngày, hơn 200kg xoài sấy muối ớt Cam Lâm đã được xuất bán. Trước đó, khi tham gia Hội chợ triển lãm sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu TP. Hồ Chí Minh 2022 vào tháng 10, sản phẩm đã được đại diện sàn thương mại điện tử Mekong Expo, siêu thị Co.opmart, Lotte Mart muốn hỗ trợ tiếp cận thị trường nước ngoài.

 

Sản phẩm xoài sấy của nhóm được bày bán nhiều nơi ở huyện Cam Lâm.

Sản phẩm xoài sấy của nhóm được bày bán nhiều nơi ở huyện Cam Lâm.


Kể về cơ duyên khởi nghiệp với sản phẩm xoài sấy muối ớt, anh Đặng Thế Truyền - Trưởng nhóm camlamonline.com cho biết, 3 thành viên của nhóm đều sinh ra và lớn lên ở huyện Cam Lâm. Mỗi người tốt nghiệp chuyên ngành khác nhau và đều thành công với ngành nghề mình đã học ở các địa phương khác. Năm 2020, khi dịch Covid-19 xảy ra, cả 3 người trở về quê hương lập nghiệp và hữu duyên gặp nhau. Cam Lâm không thiếu các món ngon, vật lạ, địa điểm du lịch đẹp, thủ phủ về xoài của tỉnh Khánh Hòa và cả nước, nhưng khi lên mạng tìm hiểu thì các thông tin về Cam Lâm hầu như rất ít, vì thế, nhóm nảy ra ý định xây dựng một cộng đồng online để kết nối các địa điểm ăn uống, du lịch, di tích văn hóa… ở Cam Lâm, nhằm giúp người dân trong huyện và du khách biết nhiều hơn về địa phương mình. Hiểu rõ tầm quan trọng của cách mạng công nghệ 4.0, nhóm tận dụng thế mạnh này để thực hiện kế hoạch và camlamonline.com ra đời, khai thác về văn hóa, ẩm thực, địa điểm du lịch và đời sống thường nhật của địa phương. Theo năm tháng, các nội dung trên web được đón nhận và có chỗ đứng trong lòng nhiều người dân địa phương, lượt khách vào xem cũng tăng dần.


Nâng tầm Cam Lâm trên bản đồ du lịch


Để camlamonline.com “sống” được dài lâu, đồng thời phát huy giá trị nông sản của địa phương, cả 3 quyết định khởi nghiệp với mô hình kinh doanh xoài sấy muối ớt. Nói về quyết định này, anh Truyền chia sẻ: “Xoài là loại trái cây có nhiều chất dinh dưỡng, đặc sản của vùng đất Cam Lâm với hơn 6.000ha. Thế nhưng, chúng tôi nhiều lần chứng kiến nông dân phải bỏ hoặc bán tháo xoài với giá rẻ khi trúng mùa. Việc chọn quả xoài để khởi nghiệp không chỉ giới thiệu đặc sản của địa phương, mà chúng tôi còn muốn giúp người trồng xoài sống được với nghề”.

 

Sản phẩm xoài sấy của nhóm được bày bán nhiều nơi ở huyện Cam Lâm.

Sản phẩm của nhóm giải quyết việc làm cho nhiều người dân ở địa phương. 


Sau nhiều khó khăn trong quá trình thử nghiệm, sản phẩm xoài sấy muối ớt của camlamonline.com ra đời và nhận được phản hồi tích cực từ khách hàng về chất lượng. Với phương châm “Bán 1 sản phẩm gắn với lời giới thiệu đến bạn phương xa, gói gọn trong 1 phần quà”, nhóm còn chú trọng đầu tư về bao bì, nhãn mác để hướng sản phẩm đến khách du lịch, dùng làm quà tặng trong các dịp lễ, Tết… Hiện nay, sản phẩm của nhóm mỗi tháng tiêu thụ được từ 1,5 - 2 tấn, thu về 150 - 200 triệu đồng/tháng; giải quyết việc làm cho gần 30 người với mức lương từ 4,5 - 8 triệu đồng/người/tháng; đồng thời giúp người dân địa phương bán được xoài với giá ổn định.  


Theo anh Truyền, có được thành công như ngày hôm nay là nhờ các sở, ban, ngành, địa phương đã tạo mọi điều kiện thuận lợi để camlamonline.com đưa sản phẩm quảng bá tại các hội chợ, triển lãm, hội nghị. Hơn thế nữa, niềm đam mê giúp nhóm đeo đuổi thành công chính là những sản phẩm nhóm tạo ra có ích cho người dân quê mình. Thời gian tới, camlamonline.com sẽ hoàn thành việc đăng ký xoài sấy muối ớt là sản phẩm OCOP của địa phương; liên kết với các đơn vị trong và ngoài nước khai thác du lịch tìm hiểu, trải nghiệm về thủ phủ xoài ở huyện Cam Lâm.

 

Hiện tại, hệ sinh thái của camlamonline đã xây dựng 5 group, facebook với hàng chục ngàn lượt theo dõi, truy cập như: Địa điểm Cam Lâm; Tôi là dân Cam Lâm; Review du lịch Cam Ranh; Nguồn hàng sỉ; Bất động sản Cam Lâm. Ngoài ra, website camlamonline.com, kênh tiktok camlamonline.com, youtube camlamonline; cùng với việc tham gia nhiều sàn thương mại điện tử (như Postmart, Tiki, Lazada, Shopee…) đã giúp sản phẩm xoài sấy của nhóm cũng như đặc sản, hình ảnh và con người Cam Lâm được người dân trong và ngoài nước biết đến.


Thảo Ly


 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp