Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

BHS-NH: Đầu tư toàn diện để phát triển vùng mía nguyên liệu

Thứ ba - 02/11/2021 21:58
Hiện nay, nông dân chuẩn bị đầu tư cho vụ mía đường 2021 - 2022. Niên vụ này, các chính sách hỗ trợ đầu tư của Công ty TNHH MTV Đường Biên Hòa - Ninh Hòa (viết tắt BHS-NH) cho nông dân có những cải tiến thiết thực, đáp ứng nhu cầu mở rộng diện tích và nâng cao năng suất cây mía, đảm bảo lợi nhuận cho người trồng mía.   Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
BHS-NH: Đầu tư toàn diện để phát triển vùng mía nguyên liệu
Hiện nay, nông dân chuẩn bị đầu tư cho vụ mía đường 2021 - 2022. Niên vụ này, các chính sách hỗ trợ đầu tư của Công ty TNHH MTV Đường Biên Hòa - Ninh Hòa (viết tắt BHS-NH) cho nông dân có những cải tiến thiết thực, đáp ứng nhu cầu mở rộng diện tích và nâng cao năng suất cây mía, đảm bảo lợi nhuận cho người trồng mía.
 
Hỗ trợ đầu tư mạnh mẽ
 
Theo ông Nguyễn Quốc Việt - Giám đốc BHS-NH, tại Khánh Hòa, diện tích vùng nguyên liệu mía của công ty hiện nay có 7.700ha, chủ yếu tập trung trên địa bàn thị xã Ninh Hòa. Tháng 11 và 12 hàng năm là thời điểm người trồng mía bắt đầu bước vào vụ mía mới. Niên vụ này, công ty đã đưa ra khung chính sách đầu tư, hỗ trợ toàn diện nhằm đảm bảo 2 mục tiêu quan trọng là tăng diện tích vùng nguyên liệu và đảm bảo người trồng mía có lãi.

 

Thu hoạch mía bằng máy trên vùng mía của xã Ninh Tây, Ninh Hòa.
Thu hoạch mía bằng máy trên vùng mía của xã Ninh Tây, Ninh Hòa.
 
 
Cụ thể, đối với diện tích mía trồng mới (mía tơ), tổng số tiền công ty đầu tư và hỗ trợ người trồng mía lên tới 38,7 triệu đồng/ha. Trong đó, 33,9 triệu đồng là đầu tư dưới hình thức ứng vốn, cấn trừ vào cuối vụ và 4,8 triệu đồng còn lại được BHS-NH đầu tư không hoàn lại để người trồng mía trang trải chi phí mua mía giống, trồng mía, phân vi sinh hoặc bã bùn, chế phẩm sinh học. Ngoài ra, để khuyến khích nông dân mở rộng quy mô, công ty còn hỗ trợ không hoàn lại thêm 3 triệu đồng/ha đối với diện tích khai hoang hoặc chuyển đổi cây trồng. Còn đối với mía tơ trồng trên vùng đồi, đá, phải áp dụng phương pháp đào rãnh, giá trị BHS-NH hỗ trợ không hoàn lại cho người trồng mía lên tới 10,4 triệu đồng/ha, trong đó gồm 5,6 triệu đồng chi phí đào rãnh cho bà con trồng mía.
 
Đối với diện tích mía lưu gốc, các giải pháp hỗ trợ đầu tư tập trung vào việc nâng cao độ phì nhiêu của đất, tăng cường dưỡng chất và bổ sung nước tưới cho cây mía nhằm nâng cao năng suất, hiệu quả. Gói đầu tư công ty đưa ra trị giá 22,4 triệu đồng/ha, bao gồm ứng vốn và hỗ trợ không hoàn lại đối với mía lưu gốc niên vụ 2021 - 2022. Trong đó, 21,5 triệu đồng là ứng vốn lãi suất thấp, hỗ trợ không hoàn lại 900.000 đồng với các hạng mục như trồng dặm, phun chế phẩm sinh học, phân vi sinh hoặc bã bùn.
 
Đồng thời, nhằm nâng cao năng suất và chữ đường, BHS-NH còn đưa ra gói bổ sung vốn thâm canh 3 - 5 triệu đồng/ha, giúp nông dân mạnh dạn ứng dụng các kỹ thuật tưới mía chủ động và đầu tư bổ sung phân hữu cơ vi sinh.
 
Ngoài ra, theo chương trình khuyến khích áp dụng cơ giới hóa đồng bộ từ chuẩn bị đất, trồng, chăm sóc và thu hoạch mía, công ty còn hỗ trợ từ 1 đến 3 triệu đồng/ha để nông dân cải tạo đồng ruộng và trồng mía phù hợp với tiêu chuẩn cơ giới. Các hạng mục cải tạo bao gồm san tạo mặt ruộng bằng phẳng, thu nhặt đá sỏi, trồng mía hàng đôi bằng máy với khoảng cách hàng phù hợp để thu hoạch cơ giới…
 
Cùng với đó, công ty tiếp tục thực hiện chính sách đầu tư hạ tầng như hệ thống tưới, hệ thống điện, thi công đào và nạo vét hồ chứa nước, khoan giếng mới… với định mức đầu tư 5 - 10 triệu đồng/ha. Đối với nông dân có nhu cầu mua máy móc thiết bị cơ giới nông nghiệp, xe vận chuyển mía, BHS-NH cũng sẵn sàng hỗ trợ các thủ tục vay vốn với lãi suất ưu đãi.
 
Đảm bảo nông dân có lãi
 
Để nông dân yên tâm gắn bó với cây mía, niên vụ 2021 - 2022, BHS-NH áp dụng chính sách bảo hiểm giá mua mía tối thiểu 900.000 đồng/tấn trong 3 năm liên tiếp. Cụ thể, trong 3 năm tới, giá thu mua mía luôn đảm bảo là 900.000 đồng/tấn đối với mía có 10 chữ đường trở xuống. Đối với những xe mía đạt trên 10 chữ đường, giá bảo hiểm sẽ được cộng thêm theo tỷ lệ tương ứng. Đây là một trong những chính sách quan trọng kể từ vụ đầu tư năm nay, đảm bảo cho người trồng mía chỉ cần đạt năng suất phổ biến (khoảng 60 tấn/ha) là có lãi.
 
Bên cạnh gói đầu tư mạnh mẽ hơn so với các năm trước, người trồng mía và nhà máy đường còn có sự hậu thuẫn từ chính sách của Nhà nước nhằm đảm bảo cạnh tranh công bằng với đường ngoại nhập. Điều này giúp cho giá đường và mía nguyên liệu có xu hướng tăng lên, củng cố niềm tin của người trồng mía về giai đoạn phục hồi đầy triển vọng của cây mía đường.
 
HỒNG ĐĂNG
 
Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp