Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Xét hỗ trợ cho hướng dẫn viên du lịch: Nên đơn giản hóa thủ tục

Thứ hai - 06/09/2021 14:35
Theo Nghị quyết 68 của Chính phủ và Quyết định 23 của Thủ tướng Chính phủ, hướng dẫn viên du lịch sẽ được hỗ trợ 3,71 triệu đồng/người để vượt qua khó khăn vì dịch Covid-19. Tuy nhiên, đến nay, số lượng hướng dẫn viên du lịch được nhận tiền hỗ trợ còn khá ít.   Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Xét hỗ trợ cho hướng dẫn viên du lịch: Nên đơn giản hóa thủ tục

Theo Nghị quyết 68 của Chính phủ và Quyết định 23 của Thủ tướng Chính phủ, hướng dẫn viên (HDV) du lịch sẽ được hỗ trợ 3,71 triệu đồng/người để vượt qua khó khăn vì dịch Covid-19. Tuy nhiên, đến nay, số lượng HDV du lịch được nhận tiền hỗ trợ còn khá ít.


Thủ tục rườm rà


Tại Khánh Hòa, Sở Du lịch đã cấp 1.526 thẻ HDV du lịch (còn hạn sử dụng), trong đó 1.053 HDV du lịch quốc tế và 473 HDV du lịch nội địa. Tính đến ngày 5-9, Sở Du lịch đã nhận được 118 hồ sơ đề nghị hỗ trợ HDV gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Sở đã trình UBND tỉnh phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ đối với 91 trường hợp đủ điều kiện; tham mưu UBND tỉnh từ chối giải quyết 29 trường hợp không đủ điều kiện. “Do các địa phương trong tỉnh thực hiện giãn cách xã hội, việc đi lại khó khăn nên nhiều HDV du lịch chưa đi nộp hồ sơ. Bên cạnh đó, nhiều HDV không thể hoàn thiện hồ sơ theo hướng dẫn của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL)”, bà Nguyễn Thị Lệ Thanh - Phó Giám đốc Sở Du lịch cho biết.

 

Hướng dẫn viên du lịch của Saigontourist chụp ảnh lưu niệm cho khách tham quan tại Khu di tích Tháp Bà tháng 4-2021.

Hướng dẫn viên du lịch của Saigontourist chụp ảnh lưu niệm cho khách tham quan tại Khu di tích Tháp Bà tháng 4-2021.


Được biết, không riêng Khánh Hòa, nhiều tỉnh, thành trong cả nước cũng gặp khó khăn khi giải quyết cho HDV du lịch được nhận tiền hỗ trợ. Cụ thể như: TP. Hồ Chí Minh có hơn 6.000 HDV du lịch, nhưng đến cuối tháng 8 mới chỉ có 390 người được nhận hỗ trợ; tỉnh Quảng Ninh có 1.200 HDV du lịch nhưng cũng chỉ có 71 người được nhận hỗ trợ…


Theo công văn giải đáp của Bộ VH-TT-DL (gửi Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) về chính sách theo Quyết định 23 (gói 26.000 tỷ đồng), HDV du lịch muốn nhận hỗ trợ phải có Giấy đề nghị hỗ trợ theo mẫu và bản sao hợp đồng lao động hoặc thẻ hội viên Hội HDV du lịch Việt Nam. Những tưởng thủ tục này rất đơn giản, nhưng khi triển khai thực tế lại gặp rất nhiều vướng mắc bởi phần lớn các HDV du lịch hành nghề tự do nên không có hợp đồng dài hạn; số người có thẻ Hội HDV du lịch Việt Nam cũng không nhiều. “Tôi làm HDV 15 năm nhưng cộng tác với nhiều công ty theo hợp đồng ngắn hạn, khi kết thúc mỗi tour sẽ nộp lại hết giấy tờ liên quan như: lệnh điều tour, chương trình tour, danh sách đoàn, hợp đồng lao động của tour… Việc yêu cầu phải có hợp đồng lao động mới được hỗ trợ thực sự làm khó các HDV, bởi Khánh Hòa thực hiện giãn cách xã hội gần 2 tháng qua. Các công ty du lịch, lữ hành phải tạm ngừng hoạt động nên không thể đi xin sao lại hồ sơ”, anh Phạm Trọng Thái (HDV du lịch tự do) chia sẻ.


Cần tạo thuận lợi trong việc xét hỗ trợ

 

Theo thông tin của Tổng cục Du lịch, cả nước có 28.431 HDV du lịch được cấp thẻ. Đến cuối tháng 8, có 45 Sở Du lịch ở các tỉnh, thành báo cáo về việc giải quyết hồ sơ hỗ trợ HDV du lịch theo Nghị quyết 68. Theo đó, mới chỉ có 3.527 hồ sơ gửi về các sở, trong đó có 2.741 hồ sơ hợp lệ được duyệt hỗ trợ với số tiền hơn 10 tỷ đồng. 

Theo tìm hiểu của phóng viên, ngay cả những HDV du lịch có hợp đồng dài hạn, nhưng nếu hợp đồng không chuẩn cũng không được xét duyệt. “Bộ VH-TT-DL yêu cầu hợp đồng lao động phải đúng quy định của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, trong đó có các mục như: trang bị bảo hộ cho người lao động, thời gian nghỉ ngơi. Tuy nhiên, hợp đồng lao động của nhiều HDV gửi về không có mục này nên chúng tôi phải xếp vào diện hồ sơ không hợp lệ, rất thiệt thòi cho HDV nhưng chúng tôi không thể làm trái quy định”, bà Nguyễn Thị Lệ Thanh cho biết.


Tại cuộc họp trực tuyến với Tổng cục Du lịch mới đây, lãnh đạo Sở Du lịch các địa phương đã đề nghị đơn giản hóa các thủ tục để hỗ trợ HDV. Theo đó, chỉ cần HDV có thẻ hành nghề là được hỗ trợ để vượt qua khó khăn. “Hiện nay, các công ty lữ hành đều đóng cửa, nhiều địa phương hạn chế đi lại nên yêu cầu HDV phải có hợp đồng lao động là rất khó khăn. Ngoài ra, do đặc thù của nghề, nhiều HDV du lịch chỉ ký hợp đồng thời vụ, ngắn hạn nên hợp đồng sẽ không đúng chuẩn. Theo tôi, thủ tục chỉ cần có thẻ do Tổng cục Du lịch cấp để HDV được nhận hỗ trợ ngay”, bà Đặng Hương Giang - Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội bày tỏ.


Ông Nguyễn Trùng Khánh - Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết, ngay sau cuộc họp, Tổng cục Du lịch đã tổng hợp báo cáo, đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn lên Bộ VH-TT-DL, trong đó tập trung vào đơn giản hóa thủ tục, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho việc hỗ trợ HDV du lịch.


XUÂN THÀNH

 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp