Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Khánh Hòa - Điểm kết nối lý tưởng của điện ảnh và du lịch

Thứ ba - 13/09/2022 13:20
Sáng 13-9, UBND tỉnh Khánh Hòa phối hợp với Hội Điện ảnh Việt Nam tổ chức hội thảo "Khánh Hòa - Điểm kết nối lý tưởng của điện ảnh và du lịch". Dự hội thảo có ông Đinh Văn Thiệu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Phó Giáo sư, Tiến sĩ Đỗ Lệnh Hùng Tú - Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam cùng hơn 100 đại biểu là các biên kịch, nhà làm phim trong nước và đại diện các doanh nghiệp du lịch. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Khánh Hòa - Điểm kết nối lý tưởng của điện ảnh và du lịch

Sáng 13-9, UBND tỉnh Khánh Hòa phối hợp với Hội Điện ảnh Việt Nam tổ chức hội thảo “Khánh Hòa - Điểm kết nối lý tưởng của điện ảnh và du lịch”. Dự hội thảo có ông Đinh Văn Thiệu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Phó Giáo sư, Tiến sĩ Đỗ Lệnh Hùng Tú - Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam cùng hơn 100 đại biểu là các biên kịch, nhà làm phim trong nước và đại diện các doanh nghiệp du lịch.


Điện ảnh sẽ góp phần quảng bá du lịch


Phát biểu tại hội thảo, ông Đinh Văn Thiệu nhấn mạnh, Khánh Hòa không chỉ có nhiều cảnh đẹp nổi tiếng mà còn là nơi lưu giữ nhiều truyền thống văn hóa lâu đời, những công trình kiến trúc độc đáo; các cơ sở nghiên cứu khoa học nổi tiếng như: Viện Hải dương học, Viện Pasteur Nha Trang - gắn liền với những di tích lưu niệm về cuộc đời và sự nghiệp của nhà bác học A. Yersin… Có thể nói, Khánh Hòa có đầy đủ yếu tố để hấp dẫn các nhà làm phim, trở thành bối cảnh trong các bộ phim hấp dẫn, thông qua đó sẽ thu hút thêm khách du lịch đến với tỉnh. Ông hi vọng qua hội thảo sẽ giúp kết nối điện ảnh và du lịch khăng khít hơn; các hoạt động điện ảnh, các thước phim được quay ở Khánh Hòa sẽ góp phần quảng bá du lịch Khánh Hòa.

 

Tổ chức VietKings trao quyết định xác lập kỷ lục Việt Nam  cho Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh.

Tổ chức VietKings trao quyết định xác lập kỷ lục Việt Nam cho Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh.


Các nhà làm phim, biên kịch, phê bình điện ảnh đều đánh giá rất cao tiềm năng để kết hợp phát triển du lịch và điện ảnh ở Khánh Hòa. Đạo diễn, Nghệ sĩ Nhân dân Đào Bá Sơn đánh giá, Khánh Hòa như đất nước Việt Nam thu nhỏ, có đầy đủ biển, đảo, sông, rừng núi… có thể trở thành phim trường lớn cho các nhà làm phim trong nước và quốc tế. Trên thực tế, những năm đất nước mới giải phóng, nhiều đạo diễn hàng đầu của điện ảnh Việt Nam đã về đây để quay những bộ phim nổi tiếng như: Tự thú trước bình minh, Bãi biển đời người, Về nơi gió cát, Sơn ca trong thành phố… Hình ảnh Nha Trang - Khánh Hòa khi ấy đã để lại ấn tượng rất đẹp trong lòng công chúng. Đáng tiếc, trong những năm gần đây, ít có đoàn làm phim đến với Nha Trang, nếu có thì dấu ấn cũng chưa thật đậm nét. Nhà biên kịch Đinh Thiên Phúc cho rằng, Khánh Hòa rất đẹp nhưng chưa tạo nhiều dấu ấn trong việc quảng bá du lịch qua điện ảnh như Quảng Ninh với phim Đông Dương, Ninh Bình và Quảng Bình với phim Kong - Đảo đầu lâu…

 

Nhìn nhận vấn đề này, ông Cung Quỳnh Anh - Phó Giám đốc Sở Du lịch cho rằng, ngành Du lịch Khánh Hòa cần dành sự quan tâm xứng đáng cho cách thức quảng bá đã quen thuộc với thế giới, nhưng còn mới mẻ ở Việt Nam. Ông mong muốn sắp tới, các nhà làm phim sẽ giúp Khánh Hòa được biết đến nhiều hơn thông qua các tác phẩm điện ảnh, tạo nên sự kết nối thú vị giữa điện ảnh và du lịch.

 

Vinpearl Nha Trang - nơi từng được chọn để quay phim Chuyện tình đảo ngọc.

Vinpearl Nha Trang - nơi từng được chọn để quay phim Chuyện tình đảo ngọc.


Cần sự chủ động bắt tay

 

Dẫn chứng về sức tác động của phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh đối với du lịch Phú Yên, Mắt biếc đối với du lịch Huế, nhà báo Việt Văn - Báo Lao Động cho rằng, Khánh Hòa cần chủ động hơn nữa trong việc bắt tay với điện ảnh để quảng bá du lịch mạnh mẽ hơn. Từ việc chủ động đặt hàng các đạo diễn giỏi, có tay nghề cao, phù hợp làm phim kết hợp yếu tố nghệ thuật và giá trị thương mại đến việc kết nối các công ty du lịch với các nhà làm phim để hai bên cùng hỗ trợ nhau. Các công ty du lịch có thể tư vấn cho các nhà làm phim những bối cảnh, địa điểm đẹp và phù hợp với câu chuyện phim, hoặc loại hình du lịch nào có thể lồng ghép trong phim để người xem tìm đến trải nghiệm...


Đồng quan điểm, nhà biên kịch Đinh Thiên Phúc cho rằng, Nha Trang - Khánh Hòa chưa có nhiều dấu ấn nổi bật trong điện ảnh những năm qua là do thiếu kịch bản hay viết về đất và người xứ Trầm Hương. Bối cảnh phim có đẹp, lạ đến mấy cũng chỉ là phông nền cho bộ phim. Muốn tạo dấu ấn sâu đậm trong lòng khán giả, muốn thu hút các nhà làm phim phải có kịch bản, câu chuyện gắn bó với Nha Trang. Nhà biên kịch Đinh Thiên Phúc mong muốn được chính quyền địa phương tạo điều kiện đi thực tế để viết kịch bản phim về Khánh Hòa.


Táo bạo hơn, đạo diễn Đào Bá Sơn mong muốn  có một liên hoan phim quốc tế ở Nha Trang - Khánh Hòa để quy tụ các ngôi sao điện ảnh, thu hút du khách quốc tế. “Sở dĩ thành phố Cannes (Pháp) nổi tiếng, thu hút du khách thập phương là vì có Liên hoan phim Cannes. Cảnh đẹp Nha Trang không hề thua kém Cannes nếu như không muốn nói là có phần hơn, cái mà chúng ta đang thiếu là một sự kiện tầm cỡ quốc tế. Mấy chục năm trước, có ai hình dung Nha Trang phát triển như bây giờ, vậy tại sao lại không dám mơ một liên hoan phim quốc tế tầm cỡ ở thành phố biển xinh đẹp này?”, đạo diễn Đào Bá Sơn bày tỏ.

Hội thảo “Khánh Hòa - Điểm kết nối lý tưởng của điện ảnh và du lịch” là sự kiện nằm trong khuôn khổ của Giải thưởng Cánh diều 2021 được tổ chức tại Khánh Hòa từ ngày 8 đến 13-9. Nhân dịp này, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) trao quyết định xác lập Kỷ lục Việt Nam “Buổi chiếu phim công cộng trên bờ biển có số lượng điểm chiếu nhiều nhất Việt Nam để phục vụ nhân dân và du khách” cho Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh.


XUÂN THÀNH



 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp