Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Đón khách quốc tế có "hộ chiếu vắc xin": Doanh nghiệp chờ hướng dẫn

Thứ ba - 26/10/2021 17:25
Thị trường du lịch quốc tế đã đóng băng quá lâu. Các doanh nghiệp đang mong chờ Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT-DT) ban hành văn bản hướng dẫn để kích hoạt các phương án đón khách quốc tế có "hộ chiếu vắc xin" đến Khánh Hòa. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa

Thị trường du lịch quốc tế đã đóng băng quá lâu. Các doanh nghiệp đang mong chờ Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT-DT) ban hành văn bản hướng dẫn để kích hoạt các phương án đón khách quốc tế có “hộ chiếu vắc xin” đến Khánh Hòa.


Chủ trương đã có


Trong buổi làm việc mới đây với Bộ VH-TT-DL và các bộ, ngành, địa phương liên quan, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đồng ý về chủ trương cho Kiên Giang, Khánh Hòa, Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ninh thực hiện thí điểm đón khách quốc tế có “hộ chiếu vắc xin” từ tháng 11-2021. Phó Thủ tướng giao Bộ VH-TT-DL chủ trì lấy ý kiến các bộ, ngành và địa phương liên quan để xây dựng Hướng dẫn tạm thời việc thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Việt Nam để các địa phương căn cứ thực hiện.


Ông Nguyễn Đức Tấn - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Anex Việt Nam (gọi tắt là Anex Vietnam, trụ sở tại TP. Nha Trang) cho biết, nguồn khách của Anex Vietnam đã có sẵn, công ty đã làm việc với đối tác về kế hoạch vận chuyển, đón tiếp, chỉ còn chờ hướng dẫn cụ thể từ Bộ VH-TT-DL để triển khai đón khách đến Khánh Hòa. Thông thường khách Nga và châu Âu đi nghỉ đông từ giữa tháng 11. Chính vì vậy, Bộ VH-TT-DL cần sớm ban hành hướng để các doanh nghiệp triển khai ngay, nếu không sẽ lỡ kế hoạch đón dòng khách Nga đi trú đông. Ông Lê Văn Nghĩa - Giám đốc Công ty Cổ phần Du lịch Nhật Minh cũng cho biết, hãng hàng không Siberia Airlines (S7) đã lên kế hoạch tổ chức 6 chuyến/tuần đưa khách Nga từ Novosibirsk, Vladivostok, Irkut đến Khánh Hòa từ đầu tháng 12-2021. Nguồn khách đã có sẵn, chỉ cần có thông báo chính thức của Bộ VH-TT-DL, đối tác của công ty sẽ xin phép thủ tục từ phía Nga đưa khách bay sang Khánh Hòa.


Theo quy định hiện hành của Bộ Y tế, khách quốc tế vào Việt Nam đã tiêm đủ liều vắc xin vẫn phải cách ly 7 ngày, đây là một rào cản không nhỏ đối với việc phục hồi thị trường khách quốc tế. Đại diện các doanh nghiệp đều cho rằng, việc đón khách quốc tế phải đảm bảo an toàn nhưng cần tạo sự thoải mái cho khách. Theo đó, du khách quốc tế đến Việt Nam đã có “hộ chiếu vắc xin” chỉ phải làm xét nghiệm RT-PCR để xác định độ an toàn, nếu khách âm tính thì không cần phải cách ly, khách được tự do vui chơi trong khu nghỉ dưỡng và đi theo tour khép kín để trải nghiệm văn hóa, dịch vụ du lịch của địa phương.


Dự thảo kế hoạch đã rõ ràng

 

UBND tỉnh Khánh Hòa xin được thí điểm đón khách du lịch quốc tế có “hộ chiếu vắc xin” theo 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 (từ giữa tháng 11 đến hết ngày 31-12), tỉnh sẽ sử dụng các khu nghỉ dưỡng ở Khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh để đón khách. Giai đoạn 2 (từ ngày 1-1-2022 đến 31-3-2022) sẽ mở rộng thêm khu nghỉ dưỡng của Vinpearl ở đảo Hòn Tre, khu nghỉ dưỡng Merperle Hòn Tằm, Champa Island… và các khu du lịch có tính biệt lập khác.

Hiện nay, Bộ VH-TT-DL đang lấy ý kiến đóng góp của các địa phương về dự thảo Hướng dẫn tạm thời việc thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Việt Nam. Theo đó, khách quốc tế đến Việt Nam ngoài có “hộ chiếu vắc xin” cần phải có bảo hiểm y tế hoặc bảo hiểm du lịch có nội dung chi trả điều trị Covid-19 với mức trách nhiệm tối thiểu 50.000USD và phải tham gia chương trình du lịch trọn gói của doanh nghiệp lữ hành. Dự thảo cũng xây dựng theo hướng khách có “hộ chiếu vắc xin” sẽ không bị cách ly “cứng”. Cụ thể, sau khi khách được đưa về khách sạn, làm xét nghiệm, có kết quả âm tính thì tiếp tục tham gia chương trình du lịch. Trong 7 ngày đầu đến Việt Nam, khách được tham gia các hoạt động, dịch vụ tại các cơ sở dịch vụ du lịch được địa phương lựa chọn, kiểm soát theo mô hình tour du lịch trọn gói chứ không phải cách ly trong một resort. Sau 7 ngày hoàn thành điểm đến đầu tiên, nếu khách có xét nghiệm âm tính SARS-CoV-2, khách có thể đến các điểm đến khác cùng mô hình thí điểm đón khách quốc tế có “hộ chiếu vắc xin” (ví dụ từ Phú Quốc - Kiên Giang đi tiếp đến Khánh Hòa)…


Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh - Giám đốc Sở Du lịch cho biết, dự thảo hướng dẫn của Bộ VH-TT-DL đã rất rõ ràng, giải quyết được nút thắt về chính sách cách ly với khách du lịch quốc tế. Sở Du lịch đã tham mưu UBND tỉnh thống nhất với dự thảo trên.


XUÂN THÀNH

 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp