Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ i[email protected], cảm ơn !

Tết đến, rộn ràng bánh tét, bánh chưng

Chủ nhật - 30/01/2022 13:26
Bánh tét, bánh chưng dường như là món không thể thiếu trên mâm cỗ cuối năm của các gia đình Việt Nam. Dẫu rằng ngày nay có bao món "cao lương, mỹ vị", hương vị Tết cổ truyền đặc trưng ấy vẫn giữ một vị trí vô cùng đặc biệt trong mỗi chúng ta, một cái gì đó rất đỗi thân quen, gắn bó qua bao đời... Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Tết đến, rộn ràng bánh tét, bánh chưng
Bánh tét, bánh chưng dường như không thể thiếu trên mâm cỗ cuối năm của các gia đình Việt Nam. Dẫu rằng ngày nay có bao món “cao lương, mỹ vị”, hương vị Tết cổ truyền đặc trưng ấy vẫn giữ một vị trí vô cùng đặc biệt trong mỗi chúng ta, một cái gì đó rất đỗi thân quen, gắn bó qua bao đời...
 
Cũng đã nhiều năm rồi, cứ mỗi dịp Tết đến Xuân về tại ngã tư Thống Nhất - Lê Thành Phương, người dân Nha Trang lại cảm nhận không khí Tết ngập tràn qua các giỏ bánh tét thơm nức mùi vị quê hương. Không hẹn mà lên, vào khoảng 25, 26 tháng chạp, các hộ gia đình có nghề truyền thống nấu bánh tét, bánh chưng và những người buôn bán trong thành phố lại tụ họp ở địa điểm trên tạo thành “chợ” bánh chưng, bánh tét tấp nập.
 

 

1
Góc phố Thống Nhất - Lê Thành Phương nhộn nhịp mua bán bánh tét, bánh chưng ngày giáp Tết. 
 
 
Theo quan sát của chúng tôi, có khoảng chục người bán. Mỗi người kê một vài chiếc bàn, hoặc dùng thùng xe ba gác để bánh và cứ thế bán cho đến hết những ngày cuối cùng của năm cũ. Phương tiện dùng chở bánh cũng hết sức giản đơn như xe máy, xe ba gác… bởi vì mỗi khi bán hết hàng thì chỉ cần “alô” về nhà sẽ có người chở đến rất nhanh.
 
Bánh tét, bánh chưng dùng để cúng cuối năm cũng rất đa dạng về kích cỡ, vị bánh mặn, ngọt đầy đủ đáp ứng yêu cầu của người dân. Mỗi cây bánh tét giá dao động từ 70.000 đến 100.000 đồng; bánh chưng giá 80.000 - 100.000 đồng, tùy theo kích cỡ…
 

 

<span style=Bánh được bày bán trên bàn, ghế, xe ba gác…
 
 
Bên cạnh mua bán tại chỗ, người bán có nhận đặt hàng số lượng nhiều hoặc ít, tùy theo nhu cầu của khách. Khách mua tăng cao vào những ngày giáp Tết. Một số nơi đã chốt đơn trong ngày 28 Tết. Người bán bánh chỗ chị Nguyệt cho biết: “28 Tết rồi, chỉ còn một ngày nữa thôi nên không nhận đặt thêm, vì sợ nấu không kịp…” 
 
Bên cạnh sự nhộn nhịp ở những nơi buôn bán như vậy, những ngày này, dạo quanh các ngõ xóm, ta còn thấy đâu đó bập bùng ánh lửa nồi bánh bên hiên nhà, góc sân vườn. Một số gia đình “chịu khó” và khéo tay gói, nấu bánh ngay tại nhà. Với họ, tự làm bánh tại nhà không chỉ giúp tiết kiệm chi phí, đảm bảo vệ sinh mà còn đem đến bầu không khí đông vui, ấm áp cho gia đình trong những ngày cuối năm.
 

 

1
Mẻ bánh gia đình nấu vừa mới ra lò 
 
 
Thường 2, 3 gia đình gộp bánh lại nấu chung một nồi cho tiện. “Bánh nhà nấu, tự làm, tự chọn nguyên liệu, nên hoàn toàn yên tâm về chất lượng. Bánh mới nấu nên có thể để lâu, giữ ăn trong các ngày Tết. Nấu bánh cực chút nhưng cũng thấy vui, có bánh thơm ngon cho gia đình mình, gửi tặng bạn bè, người thân dịp Tết,” chị Ngọc Hà, phường Vĩnh Hòa chia sẻ.
 
“Bánh chưng xanh, bên dưa hấu đỏ”, hình ảnh thân thương ấy đang mang không khí Tết tràn ngập khắp mọi nơi… 
 

 

1
Hình ảnh nồi bánh thấp thoáng đâu đó trong ngõ nhỏ... 

 

1
... trước hiên nhà...

 

Như Thảo
 
Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp