Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Phải làm gì khi bị viêm tụy cấp?

Thứ hai - 11/07/2022 00:27
Tuyến tụy là cơ quan rất quan trọng đối với cơ thể, đặc biệt là chức năng tiết insulin để tế bào hấp thụ đường trong máu. Khi tuyến tụy bị viêm, cơ thể sẽ xuất hiện nhiều triệu chứng bất ổn. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Phải làm gì khi bị viêm tụy cấp?
Tuyến tụy là cơ quan rất quan trọng đối với cơ thể, đặc biệt là chức năng tiết insulin để tế bào hấp thụ đường trong máu. Khi tuyến tụy bị viêm, cơ thể sẽ xuất hiện nhiều triệu chứng bất ổn.
 
Tuyến tụy có chiều dài từ 15 đến 25 cm, nằm ở vùng bụng trên và phía sau dạ dày. Không chỉ tiết insulin, tuyến tụy còn tiết một số loại hoóc môn, enzym quan trọng cho cơ thể, theo hãng Fox News (Mỹ).

 

Viêm tụy cấp sẽ gây đau ở vùng bụng trên, sốt, mạch đập nhanh, buồn nôn và ói mửa  SHUTTERSTOCK
Viêm tụy cấp sẽ gây đau ở vùng bụng trên, sốt, mạch đập nhanh, buồn nôn và ói mửa SHUTTERSTOCK

 

Khi các enzyme tích tụ quá nhiều ở tuyến tụy thì sẽ gây viêm. Các yếu tố làm tăng nguy cơ viêm tụy gồm nghiện rượu, chấn thương vùng bụng, béo phì, sỏi mật và lượng chất béo trung tính trong máu cao.
 
Viêm tụy cấp thường xảy ra đột ngột và là dạng nhẹ của viêm tụy. Cơn đau do viêm tụy cấp chỉ kéo dài khoảng vài ngày.
 
Tuy nhiên, viêm tụy mạn tính lại hoàn toàn khác. Cơn đau bệnh nhân phải chịu đựng sẽ kéo dài, thậm chí gây tử vong nếu không được chăm sóc y tế phù hợp. Tình trạng mạn tính có thể kéo dài nhiều năm và khiến người bệnh hết sức khó chịu.
 
Các triệu chứng của viêm tụy khác nhau tùy loại. Với viêm tụy cấp, bệnh nhân sẽ đau ở vùng bụng trên, cơn đau lan ra khắp lưng, đau khi sờ vào bụng, sốt, mạch đập nhanh, buồn nôn và ói mửa.
 
Viêm tụy mạn tính thì nguy hiểm hơn, có thể gây ra những tổn thương nghiệm trong với cơ thể. Các triệu chứng thường gặp là đau vùng bụng trên, cơn đau tăng lên khi tiêu hóa thức ăn, sụt cân không rõ nguyên nhân, phân đi ra có mùi hôi và pha lẫn dầu mỡ.
 
Triệu chứng đặc trưng của viêm tụy dù là cấp tính hay mạn tính là đau bụng dữ dội và không dứt. Do đó, nếu người bệnh cảm thấy đau bụng bất thường thì cần đến khám ngay lập tức.
 
Tùy tình trạng của bệnh nhân mà bác sĩ sẽ đánh giá và có cách điều trị khác nhau. Tuy nhiên, người bệnh vẫn có thể áp dụng một số phương pháp để đối phó với bệnh, chẳng hạn như điều chỉnh lại chế độ ăn. Họ cần ưu tiên ăn nhiều trái cây tươi, rau xanh luộc và tránh ăn các món có nhiều dầu mỡ.
 
Nếu cơn đau tụy dữ dội thì bác sĩ có thể kê thuốc giảm đau. Trong trường hợp bệnh nhân nhập viện, bác sĩ có thể truyền dịch qua tĩnh mạch ở tay để tránh cơ thể mất nước cho đến khi tuyến tụy phục hồi, theo Fox News.
 
Theo Thanh niên
 
Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp