Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Để tránh những khoản phạt không đáng khi đi xe máy

Thứ tư - 12/01/2022 08:16
Phần lớn người tham gia giao thông bằng xe máy đều có bằng lái A1, nhưng vẫn chưa nắm rõ mức phạt cho các lỗi vi phạm giao thông thường gặp như: vượt đèn đỏ, lấn tuyến, không bật xi nhan, đặc biệt là không trang bị bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc xe máy…   Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Để tránh những khoản phạt không đáng khi đi xe máy
Phần lớn người tham gia giao thông bằng xe máy đều có bằng lái A1, nhưng vẫn chưa nắm rõ mức phạt cho các lỗi vi phạm giao thông thường gặp như: vượt đèn đỏ, lấn tuyến, không bật xi nhan, đặc biệt là không trang bị bảo hiểm trách nhiệm dân sự (TNDS) bắt buộc xe máy…
 
Khi bạn sở hữu một chiếc ô tô hay xe máy, đồng nghĩa với việc bạn phải mua bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới. Còn gặp lúc phải mượn chiếc xe của ai đó để chạy, bạn đừng quên mang kèm Giấy chứng nhận bảo hiểm xe của họ nếu không sẽ gặp rắc rối nhiều lần trên đường. Hơn thế nữa, mua bảo hiểm TNDS còn mang lại nhiều quyền lợi thật sự cần thiết đối với chủ xe cơ giới khi tham gia giao thông không chỉ cho bản thân họ mà còn cho cả cộng đồng.

 

Trang bị ngay cho mình bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới để tránh những khoản phạt không đáng khi lưu thông trên đường
 
 
Điều 21 Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính Phủ về xử phạt giao thông đường bộ quy định chủ xe khi tham gia giao thông nếu không có hoặc không đem theo Giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới sẽ bị xử phạt theo quy định. Mức xử phạt đối với xe máy là 100.000 đồng đến 200.000 đồng và 400.000 đồng -600.000 đồng đối với xe ô tô.
 
Tuy nhiên, mức phí tham gia bảo hiểm… chỉ bằng 1-2 bữa ăn sáng bình dân. Theo quy định hiện hành, mức phí bảo hiểm được quy định như sau:

 

 
Mức phí bảo hiểm khá thấp nhưng chủ xe sẽ nhận được quyền lợi bảo vệ tài chính rất cao để bồi thường cho nạn nhân nếu chẳng may gây tai nạn. Tuy nhiên, nhiều người bỏ qua những thông tin hữu ích này, vì nhiều lý do không màng tham gia bảo hiểm bắt buộc nên gặp không ít rắc rối khi lưu thông trên đường. Chúng ta sẽ phải mất thời gian giải trình, vừa mất tiền đóng phạt và đáng lưu ý là sẽ bị phạt nhiều lần nếu vẫn không kịp "sắm" Giấy chứng nhận bảo hiểm khi chẳng may bị "vịn" lại bởi cảnh sát giao thông.
 
Bảo hiểm TNDS đối với ô tô, xe máy không phải là loại hình bảo hiểm thương mại mà được xem là chính sách an sinh xã hội của Chính phủ. Ý nghĩa nhân đạo của chính sách này là bảo đảm nguồn hỗ trợ đủ lớn và kịp thời cho các nạn nhân tai nạn giao thông mà không phụ thuộc vào việc người gây tai nạn có khả năng chi trả hay không. Đây là bảo hiểm chi trả cho bên thứ ba chứ không phải trả cho người mua bảo hiểm và được thế giới đánh giá là chính sách an sinh - xã hội cần thiết. Mức bồi thường đối với thiệt hại về người là 150 triệu đồng/người/vụ; đối với thiệt hại về tài sản là 50 triệu đồng/vụ. Nếu xe gây tai nạn là ô tô, mức bồi thường đối với thiệt hại về tài sản lên đến 100 triệu đồng/vụ.

 

 
Người tham gia giao thông nói riêng và cộng đồng nói chung hưởng lợi từ loại hình bảo hiểm này. Tai nạn giao thông là điều không ai mong muốn, để lại những hậu quả cũng như di chứng lớn, lâu dài cả về con người và vật chất. Trong nhiều trường hợp, người gây tai nạn không có khả năng bồi thường thiệt hại cho nạn nhân dẫn đến bế tắc, một bên không còn tâm trí để làm việc, một bên bị mất sức lao động, gia đình không còn chỗ dựa, làm nảy sinh nhiều hệ luỵ, ảnh hưởng lớn đến công bằng an sinh xã hội.
 
Đối với trường hợp chủ xe gây tai nạn và bỏ chạy, Quỹ bảo hiểm Xe cơ giới là nơi bạn có thể thông báo để nhận hỗ trợ kịp thời. Theo quy định hiện hành, các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ trích tối đa 1% tổng doanh thu phí bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới để đóng góp vào Quỹ Bảo hiểm xe cơ giới (được Bộ Tài chính giao cho Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam quản lý). Quỹ bảo hiểm Xe cơ giới thực hiện công tác chi hỗ trợ nhân đạo cho nạn nhân trong tai nạn giao thông trong 3 trường hợp: (1) không xác định được xe gây tai nạn; (2) xe không tham gia bảo hiểm hoặc (3) Các trường hợp bị loại trừ trách nhiệm bảo hiểm. Người dân thông báo về các trường hợp tai nạn giao thông cần được hỗ trợ nhân đạo hãy gọi đường dây nóng 0948485285 của Quỹ Bảo hiểm Xe cơ giới.
 
 
Hoà Bình
 
 
Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp