Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Cải thảo, thực phẩm cực tốt cho sức khỏe mùa thu

Thứ bảy - 19/11/2022 18:51
Cải thảo có giá thành rẻ, giá trị dinh dưỡng cao lại dễ chế biến nên là thực phẩm quen thuộc trong mỗi căn bếp. Không những thế, cải thảo còn có nhiều công dụng rất tốt đối với sức khỏe.   Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Cải thảo, thực phẩm cực tốt cho sức khỏe mùa thu
Cải thảo có giá thành rẻ, giá trị dinh dưỡng cao lại dễ chế biến nên là thực phẩm quen thuộc trong mỗi căn bếp. Không những thế, cải thảo còn có nhiều công dụng rất tốt đối với sức khỏe.
 
Cải thảo chứa rất ít calo, nhưng là một nguồn dinh dưỡng dồi dào đối với sức khỏe. Trong 100g cải thảo có chứa khoảng 12 calo, 95,14g nước, 0,86g protein, 0,1g chất béo, 0,94g chất xơ, 13mg vitamin A, 80mg carotene, 0.03mg thiamin, 0,04mg riboflavin, 0,4mg niacin, 28mg vitamin C, 0,36mg vitamin E (T).
 
I. Tác dụng của cải thảo với sức khỏe
 
1. Tăng cường sức đề kháng
 
Cải thảo là loại rau xanh chứa hàm lượng vitamin C dồi dào, đáp ứng hơn 45% nhu cầu hàng ngày. Vitamin C tham gia vào quá trình hình thành tế bào bạch cầu trung tính, giúp củng cố hệ miễn dịch, ngăn ngừa sự xâm nhập của mầm bệnh.
 
2. Cải thiện tiêu hóa
 
Sử dụng nhiều cải thảo là một cách tuyệt vời để giữ cho đường tiêu hóa khỏe mạnh. Vì cải thảo giàu chất xơ, giúp thúc đẩy nhu động ruột thường xuyên. Chất xơ trong cải thảo cũng làm tăng số lượng vi khuẩn có lợi trong ruột. Vì đây là nguồn nhiên liệu chính cho các loài vi khuẩn thân thiện như Bifidobacteria và Lactobacilli. Những vi khuẩn này thực hiện các chức năng quan trọng như bảo vệ hệ thống miễn dịch và sản xuất các chất dinh dưỡng quan trọng như vitamin K2 và B12.

 

Cải thảo giàu dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe.
Cải thảo giàu dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe.

 

3. Tốt cho sức khỏe tim mạch
 
Cải thảo chứa vitamin B9, hỗ trợ làm giảm và loại bỏ homocysteine trong máu là nguyên nhân chính gây ra các cơn đau tim. Đồng thời cũng hỗ trợ kiểm soát mức độ lắng đọng của cholesterol trong tim, giúp tránh được các rối loạn hệ thống tim mạch, xơ vữa động mạch, huyết khối trong động mạch, thiếu máu cơ tim…
 
4. Cải thảo giúp xương chắc khỏe
 
Trong 100g cải thảo có chứa 21mg phốt pho và 32mg canxi, tương đương 3% và 3,2% giá trị khuyến nghị hàng ngày. Sử dụng cải thảo thường xuyên sẽ hỗ trợ xương chắc khỏe, ngăn ngừa loãng xương.
 
Vitamin B3 trong cải thảo ở dạng niacinamide có hiệu quả tăng khả năng vận động của khớp, giảm đau khớp, cải thiện sức mạnh cơ bắp và ít mỏi cơ hoặc khớp hơn.
 
5. Giảm các triệu chứng trước kỳ kinh
 
Cải thảo có chứa hàm lượng sắt phong phú, vì vậy thường xuyên bổ sung loại rau này trong các bữa ăn hàng ngày sẽ giúp giảm các triệu chứng tiền kinh nguyệt như tăng huyết áp, chóng mặt, thay đổi tâm trạng…
 
6. Hỗ trợ ngăn ngừa bệnh hen suyễn
 
Thường xuyên ăn nhiều thực phẩm giàu magie như cải thảo giúp thư giãn cơ phế quản và điều hòa nhịp thở, trị chứng thở khò khè, ngăn ngừa bệnh hen suyễn. 
 
Khi mắc chứng bệnh này, bên cạnh việc dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ, nên sử dụng thêm cải thảo trong các bữa ăn. Có thể sử dụng món ăn bài thuốc từ cải thảo hầm cùng đậu hũ ky và táo đỏ rất tốt cho người bệnh hen suyễn.
 
7. Giúp da khỏe đẹp
 
Mùa thu đông, thời tiết hanh khô dễ khiến làn da khô ráp, nứt nẻ. Sử dụng thường xuyên những loại rau mọng nước, giàu vitamin như cải thảo sẽ tăng cường bù nước cho làn da, dưỡng da mịn màng hơn.
 
II. Ai không nên ăn cải thảo?
 
1. Người có bệnh về tiêu hóa
 
Cải thảo có tính hàn (lạnh), do đó những người có cơ địa lạnh nếu ăn nhiều sẽ gặp gây lạnh bụng, tiêu chảy. Người có đường tiêu hóa kém cũng khó có thể tiêu hóa lượng lớn chất xơ thô của cải thảo nếu ăn nhiều.
 
2. Người bị táo bón
 
Với người đang bị táo bón, đi tiểu ít, nếu ăn cải thảo sống, cải thảo muối, cải thảo được làm thành kim chi sẽ khiến tình trạng táo bón càng thêm nghiêm trọng. Nếu muốn ăn cải thảo, có thể nấu chín thành các món xào, canh sẽ dễ tiêu hóa hơn.
 
3. Người bị đau dạ dày
 
Cải thảo khi ăn sống, muối chua dễ gây đầy bụng, khiến bệnh đau dạ dày nặng hơn. Do đó, người bị đau dạ dày không nên ăn sống mà hãy nấu chín cải thảo trước khi ăn để tốt cho sức khỏe, không gây đầy bụng.
 
4. Người đang mang thai
 
Những phụ nữ đang mang thai hay bị chứng trào ngược, khó tiêu, dị ứng không nên ăn nhiều cải thảo. Nếu ăn nhiều sẽ bị khó tiêu, dị ứng, trào ngược thường xuyên, nặng hơn, không tốt cho sức khỏe của chính mình và thai nhi. Chỉ ăn lượng vừa đủ và ăn cải thảo nấu chín. Nếu khi ăn cải thảo có các dấu hiệu khó tiêu, dị ứng, trào ngược dạ dày nên ngừng ăn ngay và đến gặp bác sĩ nếu tình trạng bệnh nghiêm trọng.

 

Cải thảo xào cay tốt cho người chán ăn.
Cải thảo xào cay tốt cho người chán ăn.

 

III. Một số món ăn, bài thuốc từ cải thảo
 
1. Cải thảo xào cay
 
Cải thảo 0,5kg, ớt đỏ 10g, bột năng vừa đủ.
 
Cải thảo rửa sạch, thái lát; ớt bổ ra, bỏ hột, thái sợi dài 3cm.
 
Đổ dầu vào chảo cho nóng, xào ớt thơm cay, thêm gừng nhuyễn, cải thảo, lửa mạnh đảo thật nhanh, thêm dấm, nước tương, muối, đường, dùng bột năng làm xốt, rắc lên dầu mè, sau khi xào lại thì hoàn tất, múc lên đĩa.
 
Món ăn này thích hợp cho người tỳ vị suy nhược, chán ăn…
 
2. Canh cải thảo nấu thịt
 
Tim cải thảo, chà là cho vào nồi nước, sau khi nấu sôi bằng lửa to, chuyển lửa nhỏ nấu khoảng 1 giờ.
 
Thêm cải thảo (phần lá) nấu 10 phút, sau đó cho vào thịt lát, lại nấu sôi, nêm gia vị thì hoàn tất.
 
Có thể dùng hỗ trợ điều trị ho khan do nhiệt, môi miệng lở loét mùa hanh thu đông.
 
3. Canh cải thảo, đậu hũ ky, táo đỏ
 
Cải thảo 200g, đậu hũ ky 2 tấm lớn, táo đỏ 10 quả
 
Tất cả cho vào nồi thêm nước nấu canh, nêm muối, dầu ăn.
 
Thích hợp dùng cho các chứng như: ho khan do viêm phế quản, ho phế táo mùa thu đông, vị nhiệt ruột táo, đại tiện táo kết…
 
4. Cải thảo nấm hương
 
Cải thảo xé nhỏ, nấm hương ngâm mềm thái lát nhỏ.
 
Đổ dầu vào chảo, gừng nhuyễn phi thơm, cho vào nấm hương, cải thảo xào trộn, thêm thịt tôm vừa đủ, thêm 1 chén nước nấu cải chín nhừ sau đó nêm muối, khi múc lên đĩa thêm ít rau thơm.
 
Có tác dụng dự phòng cảm mạo, cải thiện hôi miệng, giảm huyết áp.
 
Theo Sức khỏe & Đời sống

 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp