Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

8 thực phẩm và đồ uống không dành cho người bị viêm khớp

Thứ sáu - 21/10/2022 02:39
Viêm khớp là tình trạng tổn thương, nhiễm trùng hoặc bào mòn xảy ra ở lớp đệm của sụn khớp khiến cho khớp bị sưng đau, khó cử động. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
8 thực phẩm và đồ uống không dành cho người bị viêm khớp
Viêm khớp là tình trạng tổn thương, nhiễm trùng hoặc bào mòn xảy ra ở lớp đệm của sụn khớp khiến cho khớp bị sưng đau, khó cử động.
 
Viêm khớp là một bệnh khá phổ biến trên thế giới, có tới 40% nam giới và 47% nữ giới được chẩn đoán mắc các bệnh liên quan đến xương khớp.
 
Có khoảng hơn 100 loại viêm khớp khác nhau, trong đó viêm khớp dạng thấp (RA) và viêm khớp vẩy nến là những tình trạng viêm thường gặp. Bệnh gút cũng là một loại viêm khớp phổ biến.
 
Nghiên cứu cho thấy việc điều chỉnh chế độ ăn uống, chẳng hạn như loại bỏ một số loại thực phẩm và đồ uống có thể làm giảm mức độ nghiêm trọng của triệu chứng ở những người bị bệnh viêm khớp.
 
Dưới đây là 8 loại thực phẩm và đồ uống nên tránh nếu bạn bị viêm khớp:
 
1. Thực phẩm chứa đường
 
Các bác sĩ khuyên bạn nên hạn chế lượng đường trong khẩu phần ăn, điều này đặc biệt quan trọng đối với người mắc bệnh xương khớp. Đường có trong bánh kẹo, nước ngọt, kem và một số loại thực phẩm khác, ngay cả những món ít được chú ý đến như nước sốt thịt nướng cũng chứa đường.
 
Một nghiên cứu ở 217 người bị viêm khớp dạng thấp ghi nhận rằng trong số 20 loại thực phẩm, thì nước ngọt và các món tráng miệng có chứa đường làm trầm trọng thêm các triệu chứng của bệnh.
 
Cũng trong một nghiên cứu với 1.209 người trong độ tuổi từ 20–30, những người thường xuyên dùng đồ uống có đường fructose trên 5 lần/ tuần có nguy cơ mắc viêm khớp cao hơn 3 lần so với những người uống ít hoặc không uống đồ uống có đường fructose.
 
2. Các loại thịt đã qua chế biến
 
Kết quả nghiên cứu đã chỉ ra mối quan hệ giữa các loại thịt đỏ đã qua chế biến làm tăng các triệu chứng của bệnh viêm khớp.
 
Ăn nhiều các loại thịt đỏ là yếu tố gây nên bệnh viêm khớp hoặc làm tình trạng bệnh nặng hơn. Trong khi chế độ ăn nhiều thực vật không bao gồm thịt đỏ được chứng minh là cải thiện các triệu chứng của bệnh viêm khớp.

 

Việc điều chỉnh chế độ ăn uống có thể làm giảm mức độ nghiêm trọng của triệu chứng ở những người bị bệnh viêm khớp. Ảnh minh họa
Việc điều chỉnh chế độ ăn uống có thể làm giảm mức độ nghiêm trọng của triệu chứng ở những người bị bệnh viêm khớp. Ảnh minh họa

 

3. Thực phẩm có chứa Gluten
 
Gluten là một nhóm protein có nhiều trong lúa mì, lúa mạch, lúa mạch đen. Gluten cũng góp phần làm tăng các triệu chứng của bệnh viêm khớp.
 
Đáng chú ý, một nghiên cứu kéo dài 1 năm ở những người bị viêm khớp dạng thấp cho thấy rằng chế độ ăn thuần chay, không chứa gluten làm giảm đáng kể hoạt động của bệnh và cải thiện tình trạng viêm
 
4. Các thực phẩm siêu chế biến
 
Các thực phẩm siêu chế biến như thức ăn nhanh, ngũ ốc ăn sáng, và bánh nướng thường chứa nhiều ngũ cốc tinh chế, đường, chất bảo quản và các thành phần có khả năng tăng viêm.
 
Thực tế, chế độ ăn bao gồm nhiều thực phẩm chế biến sẵn ngoài yếu tố gây béo phì có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm khớp dạng thấp.
 
5. Rượu
 
Rượu có thể tăng nguy cơ mắc bệnh viêm xương khớp cũng như làm trầm trọng thêm các triệu chứng của bệnh, do vậy những ai bị viêm khớp nên hạn chế hoặc tránh uống rượu.

 

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

 

6. Một số loại dầu thực vật
 
Chế độ ăn giàu chất béo omega-6 và ít chất béo omega-3 có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng của bệnh viêm khớp.
 
Những chất béo này cần thiết cho sức khỏe. Tuy nhiên, tỷ lệ mất cân bằng giữa omega-6 và omega-3 trong chế độ ăn có thể làm tăng tình trạng viêm.
 
Giảm dần lượng thức ăn giàu chất béo omega-6, chẳng hạn như dầu thực vật, đồng thời tăng lượng thức ăn giàu omega-3 có nhiều trong cá có thể cải thiện các triệu chứng viêm khớp.
 
7. Thực phẩm nhiều muối
 
Lời khuyên cho những người mắc bệnh viêm khớp là nên cắt giảm lượng muối trong khẩu phần ăn của mình. 
 
Thực phẩm chứa nhiều muối bao gồm tôm, súp đóng hộp, pizza, một số loại pho mát, thịt chế biến sẵn…
 
Một nghiên cứu trên chuột cũng cho thấy những con chuột được ăn chế độ ít muối có mức độ viêm ít nghiêm trọng hơn so với những con có chế độ ăn nhiều muối
 
Các chuyên gia cũng khuyến cáo lượng natri cao làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm khớp dạng thấp.
 
8. Sản phẩm cuối cùng của quá trình glycation (viết tắt là AGEs)
 
AGEs là các hợp chất có hại được tạo thành qua phản ứng giữa khi protein hoặc chất béo kết hợp với đường trong máu. 
 
Thịt động vật giàu protein, chất béo được chiên, quay, nướng là một trong những nguồn giàu AGEs nhất. Chúng bao gồm thịt hun khói, bít tết áp chảo, gà quay hay xúc xích nướng. Khoai tây chiên, pho mát, bơ thực vật và sốt mayonnaise cũng rất giàu AGEs.
 
Trên thực tế, những người bị viêm khớp có lượng AGEs trong cơ thể cao hơn những người không bị viêm khớp.
 
Do vậy, hãy thay thế các loại thực phẩm chứa nhiều AGEs bằng các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng khác, bổ sung thực vật như rau, trái cây, các loại đậu và cá giúp làm phòng ngừa và kiểm soát bệnh.
 
Theo Sức khỏe & Đời sống
Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp