Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

5 cách dùng đậu đen giải nhiệt, thải độc tốt nhất

Thứ tư - 29/06/2022 12:22
Đậu đen là thực phẩm rất tốt cho cơ thể, có thể thải độc, làm mát, nói chung rất thích hợp vào mùa hè nắng nóng.   Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
5 cách dùng đậu đen giải nhiệt, thải độc tốt nhất
Đậu đen là thực phẩm rất tốt cho cơ thể, có thể thải độc, làm mát, nói chung rất thích hợp vào mùa hè nắng nóng.
 
Những lợi ích tuyệt vời của đậu đen được các chuyên gia đánh giá
 
Các chuyên gia đều công nhận rằng, đậu đen là thực phẩm rất giàu dinh dưỡng, nhiều protein, vitamin, khoáng chất và đặc biệt là chất chống oxy hóa giúp tăng cường sức đề kháng, cải thiện khả năng miễn dịch của cơ thể, chống nhiễm trùng và góp phần ngăn ngừa nhiều loại bệnh tật.
 
Đậu đen còn mang lại nhiều tác dụng trong việc điều trị, phòng ngừa các bệnh liên quan đến bệnh tiểu đường, bệnh tim mạch, điều hòa nội tiết tố ở phụ nữ và cải thiện tình trạng thiếu máu… Hơn nữa, hàm lượng khoáng chất vi lượng molypden (vốn là thành phần của enzyme sulfile) trong đậu đen có khả năng giúp khử độc, thanh lọc cơ thể.
 
Theo y học cổ truyền, đậu đen có tính ôn, có thể dùng để bổ máu, bổ thận, trừ thấp, giải độc, thanh lọc cơ thể. Đặc biệt thích hợp với những người bị bệnh, mới ốm dậy đem đậu đen nấu cháo, hay chè có thể giúp bổ sung dinh dưỡng.
 
Dùng đậu đen giải độc cơ thể rất an toàn, đơn giản, lành tính. Thậm chí loại hạt này còn có khả năng giải độc dược ẩn chứa trong các loại dược liệu quý nhiều người sử dụng hiện nay như: hà thủ ô, ba kích…

 

 

Một số cách giải độc đơn giản từ đậu đen
 
Đậu đen nấu nước dừa
 
Lấy 1 quả dừa xiêm chặt vát ở đầu, sau đó bỏ 20g đậu đen (đã được làm sạch) vào trong quả dừa, đậy lại rồi hầm cách thủy từ 3 đến 4 tiếng cho đến khi đậu nhừ. Ăn cả nước lẫn cái đều đặn 1 lần/tháng sẽ có công dụng giải độc rượu lâu ngày, chữa trị đau nhức xương khớp.
 
Chè đậu đen
 
Lấy 20g - 40g đậu đen và 30g đại táo đem rửa sạch, bỏ vào nồi cùng lượng nước vừa phải, nấu chín. Sau đó thêm đường sao cho vừa miệng.
 
Ăn đều đặn món chè này trong 3 - 4 ngày sẽ giúp cơ thể nhẹ nhàng, thanh mát, tình trạng suy nhược cơ thể được cải thiện đáng kể.
 
Uống nước đậu đen rang
 
Lấy 1 nắm đậu đen rửa sạch, cho vào nồi cùng lượng nước vừa phải, nấu chín. Uống nước đều đặn mỗi ngày sẽ giúp giải độc cơ thể.
 
Cách khác là bạn có thể rang chín đậu đen, sau đó bỏ trong hộp/lọ kín để dùng dần đun sôi cùng 1 lít nước. Mỗi lần cần dùng lấy ra 1 nắm nhỏ đậu đen cho vào đun sôi cùng nước. Khi đã sôi đun thêm 5 phút sau đó tắt bếp và ủ trong 10 phút là có thể rót ra uống.
 
Ngoài ra, bạn có thể bỏ vào trong nước nóng (giống như hãm chè xanh). Nên uống nước đậu đen mỗi ngày để giúp thanh lọc cơ thể, đẹp da và giảm cân. Với chị em phụ nữ đây là bài thuốc tuyệt vời để chăm sóc da và giữ dáng, vừa an toàn, tốt cho sức khỏe lại rất rẻ.
 
Cháo đậu đen lá sen

 

 

Lấy đậu đen và gạo tẻ mỗi loại 50g đem rửa sạch. Lá sen chọn 1 lá có dạng bánh tẻ, đem rửa sạch, loại bỏ tạp cất, thái nhỏ rồi đem sắc trong 20 phút, sau đó lọc lấy nước.
 
Sau đó cho đậu đen và gạo vào nồi nấu cùng nước lá sen (thêm nước sạch nếu thiếu), ninh nhừ thành cháo. Khi cháo chín nêm nếm gia vị vừa ăn là có thể dùng được.
 
Thường xuyên ăn món này trong mùa hè sẽ có công dụng bổ ngũ tạng, an thần, giải độc, hạ áp, điện giải, thanh nhiệt, an thần. Bài thuốc này có thể phù hợp cho tất cả mọi người, đặc biệt hiệu với những người có thể trạng nóng, người háo khát, người bị can thận âm hư…
 
Đậu đen nấu canh tỏi
 
Lấy khoảng ½ chén đậu đen và củ tỏi bóc sạch, đập dập. Cho tất cả nguyên liệu trên vào nồi cùng nước và nấu cho đến khi chín nhừ. Lấy nước để uống, nếu ăn được cả bã càng tốt. Nên dùng canh đậu đen tỏi vào sáng sớm là tốt nhất.
 
Tuy nhiên, bất cứ thực phẩm nào khi sử dụng cũng cần khoa học, đậu đen cũng vậy. Để đạt hiệu quả tốt và không gây hại cho sức khỏe, chú ý một số điểm sau khi dùng đậu đen
 
- Không nên dùng quá nhiều đậu đen trong một lúc, đặc biệt là uống thay nước, vì sẽ làm ảnh hưởng tới khả năng hấp thu của các chất trong cơ thể.
 
- Nước đậu đen rang, không cho đường là tốt nhất.
 
- Người bệnh thận không nên ăn đậu đen vì có thể làm cho bệnh tình thêm trầm trọng hơn.
 
- Người đang uống nhiều loại thuốc, khi ăn đậu đen có thể làm các thành phần trong đậu phản ứng với thành phần của thuốc, từ đó làm giảm tác dụng của thuốc chữa bệnh.
 
- Người già và trẻ nhỏ nên hạn chế dùng đậu đen, bởi vì hàm lượng protein trong thực phẩm này rất cao khiến những đối tượng này khó tiêu thụ hết lượng protein trong đậu, từ đó dễ gây ra đầy bụng, đau bụng.
 
Theo Kiến thức

 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp