Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Tích cực hỗ trợ thủ tục hải quan cho doanh nghiệp

Thứ hai - 03/10/2022 20:33
Thời gian qua, Cục Hải quan tỉnh Khánh Hòa đã có nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp (DN) trên địa bàn quản lý, trong đó đặc biệt quan tâm đến việc tư vấn thủ tục hải quan để DN tránh những vi phạm không đáng có. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Tích cực hỗ trợ thủ tục hải quan cho doanh nghiệp

Thời gian qua, Cục Hải quan tỉnh Khánh Hòa đã có nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp (DN) trên địa bàn quản lý, trong đó đặc biệt quan tâm đến việc tư vấn thủ tục hải quan để DN tránh những vi phạm không đáng có.


Tăng cường cung cấp thông tin


Cục Hải quan tỉnh Khánh Hòa vừa tổ chức hội nghị đối thoại với hơn 40 DN thường xuyên thực hiện thủ tục hải quan, trong đó hoạt động trọng tâm là giới thiệu một số văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực hải quan và các văn bản pháp luật có liên quan được ban hành năm 2022 và giải đáp vướng mắc cho DN. Bà Nguyễn Thị Bích Nga - Trưởng phòng Xuất nhập khẩu Công ty TNHH Một thành viên Rapexco Đại Nam cho biết, thời gian qua, công ty được cơ quan hải quan hỗ trợ rất nhiều trong thực hiện thủ tục xuất nhập khẩu. Ngày 1-12-2022, Thông tư số 31 của Bộ Tài chính về danh mục hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu Việt Nam sẽ có hiệu lực. Công ty đã được cơ quan hải quan hướng dẫn về thông tư này rất cụ thể, kịp thời để tránh những sai sót không đáng có.

 

Một doanh nghiệp tham gia ý kiến tại hội nghị đối thoại hải quan - doanh nghiệp lần 2 năm 2022.

Một doanh nghiệp tham gia ý kiến tại hội nghị đối thoại hải quan - doanh nghiệp lần 2 năm 2022.


Hiện nay, Cục Hải quan tỉnh Khánh Hòa quản lý 54 DN thường xuyên thực hiện thủ tục hải quan trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa và tỉnh Ninh Thuận. Đơn vị luôn quan tâm thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho DN nắm bắt những thay đổi trong chính sách pháp luật của ngành, nâng cao tính tự giác tuân thủ pháp luật về hải quan, từ đó giảm thiểu hành vi vi phạm pháp luật trong việc tham gia hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu. Đơn vị thực hiện các hoạt động tuyên truyền, cung cấp thông tin cho người khai hải quan, người nộp thuế qua nhiều hình thức như: Tư vấn thủ tục hải quan trực tiếp, qua điện thoại, văn bản, qua cổng thông tin điện tử của đơn vị…


Theo báo cáo của Cục Hải quan tỉnh Khánh Hòa, năm 2021 và 9 tháng năm 2022, đơn vị đã tổ chức 12 hội nghị đối thoại hải quan - DN nhằm phổ biến, tuyên truyền pháp luật về hải quan, thuế và pháp luật có liên quan; đồng thời giải đáp trực tiếp 54 lượt vướng mắc phát sinh của các DN. Đơn vị cũng duy trì hiệu quả hoạt động của Tổ tư vấn cấp cục và cấp chi cục, qua đó tiếp nhận, hướng dẫn và giải đáp 220 lượt vướng mắc của các DN. Các nội dung hướng dẫn, giải đáp vướng mắc đều thực hiện đúng thời hạn quy định và nhận được sự đồng thuận của DN; đồng thời tổ chức tham vấn với DN kịp thời để ghi nhận các vướng mắc, kiến nghị và báo cáo Tổng cục Hải quan các vướng mắc vượt thẩm quyền.


Thí điểm hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp tự nguyện tuân thủ pháp luật


Theo đánh giá của lãnh đạo Cục Hải quan tỉnh Khánh Hòa, đa số DN đối tác thường xuyên chấp hành tốt các quy định của pháp luật về hải quan, hoạt động sản xuất kinh doanh tăng trưởng, đóng góp nhiều cho kinh tế của tỉnh. Tuy nhiên, vẫn có các DN có hành vi vi phạm pháp luật về hải quan phải xử lý. Từ năm 2021 đến nay, đơn vị đã phát hiện và xử phạt 155 hồ sơ vi phạm, tổng số tiền xử phạt hơn 6 tỷ đồng. Một số DN chưa chủ động cập nhật, nghiên cứu pháp luật về hải quan và pháp luật có liên quan, chưa thường xuyên tham vấn cơ quan hải quan để được hướng dẫn thực hiện, dẫn đến vi phạm không đáng có và khi cơ quan hải quan tiến hành thanh tra, kiểm tra sau thông quan mới phát hiện. Đội ngũ nhân viên thực hiện khai báo hải quan của một số DN thường xuyên thay đổi, dẫn đến lúng túng và sai sót khi thực hiện. DN ít tham gia góp ý xây dựng chính sách, văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực hải quan, dẫn đến phát sinh vướng mắc khi triển khai thực hiện các văn bản pháp luật mới. Cơ chế chính sách, hệ thống văn bản pháp luật trong lĩnh vực hải quan thường xuyên thay đổi, do nhiều cơ quan ban hành nên việc phổ biến, hướng dẫn và thực thi còn nhiều khó khăn.


Ông Võ Hữu Thắng - Trưởng phòng Nghiệp vụ Cục Hải quan tỉnh Khánh Hòa cho biết, đến nay đã có 30 DN ký kết thỏa thuận hợp tác hải quan - DN. Thực hiện chương trình thí điểm hỗ trợ, khuyến khích DN tự nguyện tuân thủ pháp luật hải quan theo Quyết định số 1399 ngày 15-7-2022 của Tổng cục Hải quan, đơn vị sẽ lựa chọn 5 DN tham gia chương trình. Mục tiêu sau 2 năm triển khai, tất cả DN tham gia chương trình từng bước cải thiện mức độ tuân thủ pháp luật hải quan (80% có mức tuân thủ trung bình và cao). Đồng thời, đơn vị tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động hỗ trợ các DN đã ký kết thỏa thuận hợp tác, hạn chế các sai sót do chưa cập nhật đầy đủ quy định của pháp luật.


MAI HOÀNG

 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp