Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Mơ về một thành phố điện ảnh

Thứ ba - 27/12/2022 12:32
Rất nhiều người đều có chung nhận định: Nha Trang là một thành phố tuyệt vời để gắn kết, phát triển điện ảnh. Khát vọng đưa Nha Trang thành một trong những trung tâm điện ảnh của cả nước cũng được nhen nhóm trong tâm tưởng của nhiều người yêu mến, có trách nhiệm với thành phố này. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Mơ về một thành phố điện ảnh

Rất nhiều người đều có chung nhận định: Nha Trang là một thành phố tuyệt vời để gắn kết, phát triển điện ảnh. Khát vọng đưa Nha Trang thành một trong những trung tâm điện ảnh của cả nước cũng được nhen nhóm trong tâm tưởng của nhiều người yêu mến, có trách nhiệm với thành phố này.

Một góc vịnh Nha Trang (Ảnh BKH)

Một góc vịnh Nha Trang (Ảnh BKH)


Một phim trường rộng lớn


Sau thành công của bộ phim Đêm tối rực rỡ tại lễ trao giải thưởng Cánh diều lần thứ 19 được Hội Điện ảnh Việt Nam tổ chức ở TP. Nha Trang, vợ chồng đạo diễn Aaron Robert Toronto và nhà biên kịch Lý Nguyễn Nhã Uyên đã lưu lại Nha Trang nhiều ngày để đi tìm những bối cảnh phù hợp cho dự án phim mới của mình. Nhà biên kịch Lý Nguyễn Nhã Uyên chia sẻ, chị đã nhiều lần đến TP. Nha Trang và nhận thấy nơi đây là một phim trường rất lớn, rất đẹp để các nhà làm phim có thể thực hiện những tác phẩm của mình. Càng đi sâu tìm hiểu, chị càng thấy Nha Trang không chỉ có cảnh đẹp, hoạt động du lịch nghỉ dưỡng phát triển, mà còn có nhiều cơ sở nghiên cứu khoa học, các di tích lịch sử, văn hóa đặc sắc… có thể trở thành bối cảnh, chất liệu cho những bộ phim điện ảnh. Chính vì thế, vợ chồng chị đã quyết định chọn Nha Trang để thực hiện dự án phim mới của mình.

Có thể thấy, sau lễ trao giải thưởng Cánh diều, thêm một lần giấc mơ và khát vọng đưa Nha Trang trở thành một thành phố điện ảnh, một trung tâm điện ảnh lại trỗi dậy mạnh mẽ. Nói trỗi dậy, bởi giấc mơ và khát vọng đó đã được hình thành từ mấy chục năm trước. Trong ký ức của nhiều người, Liên hoan phim Việt Nam, giải Bông sen vàng lần thứ 9 được tổ chức tại TP. Nha Trang năm 1990 vẫn đọng lại những kỷ niệm đẹp. Sau liên hoan này, nhiều người đã nghĩ đến chuyện xây dựng Nha Trang thành một thành phố điện ảnh tương tự như: Cannes của Pháp, Busan của Hàn Quốc, Venice của Ý, Thượng Hải của Trung Quốc…


NSND Đào Bá Sơn - người có nhiều kỷ niệm ngọt ngào với phố biển Nha Trang vẫn còn nhớ như in về kỳ liên hoan phim của hơn 30 năm trước. “Thời đó, dù còn nhiều khó khăn, cơ sở vật chất của địa phương cũng chưa được khang trang như bây giờ, nhưng chúng ta vẫn thực hiện được một kỳ liên hoan phim hoành tráng. Từ đấy, nhiều người đã nghĩ tới việc đưa Nha Trang trở thành một trong những thủ phủ của nghệ thuật thứ bảy”, NSND Đào Bá Sơn chia sẻ. Ông Văn Đình Ân - Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh nhớ lại: “Cách đây gần 20 năm, Trung tâm Điện ảnh tỉnh (nay là Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh) được giao nhiệm vụ xây dựng đề án Liên hoan phim Nha Trang. Nhưng sau đó, giấc mơ này đành gác lại…”.

NSƯT Quyền Linh giao lưu với khán giả Nha Trang. Ảnh: Vĩnh Thành

NSƯT Quyền Linh giao lưu với khán giả Nha Trang. Ảnh: Vĩnh Thành

Nối lại giấc mơ


Nha Trang - Khánh Hòa hôm nay đang có nhiều lợi thế, từ phong cảnh thiên nhiên, cơ sở vật chất, điều kiện kinh tế - xã hội đều đem đến những tiềm năng để xây dựng thành trung tâm của nghệ thuật thứ bảy. Đặc biệt, lợi thế của một địa phương có hoạt động du lịch phát triển càng thuận lợi hơn để tạo mối lương duyên với điện ảnh. “Tôi đã từng đến Cannes - một thành phố biển ở miền Nam nước Pháp. Tôi chợt liên tưởng đến Nha Trang, nơi cũng có nhiều nét tương đồng với Cannes. Chúng ta thấy, khi mọi người đến Pháp, đến Paris thì gần như ngay lập tức nghĩ đến Cannes bởi nơi đây có Liên hoan phim Cannes nổi tiếng. Mỗi kỳ Liên hoan phim Cannes diễn ra thu hút sự quan tâm của hàng triệu người trên thế giới”, NSND Đào Bá Sơn chia sẻ.


Giấc mơ về liên hoan phim Nha Trang được nối tiếp bởi nhiều nghệ sĩ, diễn viên trong nước. Từng thực hiện những bộ phim: Lục Vân Tiên, Chuyện tình đảo ngọc… tại Nha Trang, đạo diễn Lê Bảo Trung nhận ra mối liên hệ, kết nối với địa phương để có thể cho ra đời những tác phẩm điện ảnh chất lượng, từ đó truyền đi hình ảnh đẹp về đất và người Nha Trang - Khánh Hòa đến khán giả trong nước, quốc tế. Diễn viên Phan Minh Huyền (Huyền Lizzie) chia sẻ rằng, trong những cuộc trò chuyện của các diễn viên khi tới Nha Trang tham dự lễ trao giải thưởng Cánh diều, mọi người đều có chung mong muốn được tham gia những bộ phim quay tại Nha Trang. Phong cảnh thiên nhiên nơi đây rất phù hợp để làm những bộ phim tình yêu lãng mạn.


Trong các buổi gặp mặt, trao đổi với giới điện ảnh khi tham gia lễ trao giải Cánh diều, các vị lãnh đạo tỉnh đều bày tỏ mong muốn đưa Nha Trang trở thành điểm đến của các đoàn làm phim, một thành phố của điện ảnh. “Thông qua giải thưởng Cánh diều năm nay, chúng tôi mong muốn trong tương lai đây sẽ là sự kiện được tổ chức thường niên tại Nha Trang. Từ đó, các nghệ sĩ, nhà làm phim tiếp tục quảng bá hình ảnh về vùng đất và con người Nha Trang đến người dân trong nước và bạn bè quốc tế”, ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết.  


Dẫu biết giấc mơ và khát vọng về Nha Trang - một thành phố của điện ảnh còn ở phía trước, nhưng điều này hoàn toàn có cơ sở, nhất là trong bối cảnh cả nước đang dành nhiều sự quan tâm để phát triển nền công nghiệp văn hóa, còn Nha Trang - Khánh Hòa đang triển khai việc thực hiện xây dựng địa phương trở thành đô thị trực thuộc Trung ương.

 

Đạo diễn Đỗ Thanh Hải - Phó Tổng Giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam: Một giải thưởng điện ảnh thu hút sự tham gia của các nghệ sĩ thường được các thành phố đẹp về cảnh quan, có bề dày giá trị văn hóa đăng cai để tạo nên thương hiệu. Nha Trang - Khánh Hòa đã khá quen thuộc với mọi người nên sẽ không có gì ngạc nhiên khi thành phố biển xinh đẹp này trở thành trung tâm điện ảnh.


Giang Đình




 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp