Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ i[email protected], cảm ơn !

Ninh Hòa: Số ca nhập viện vì sốt xuất huyết tăng mạnh

Thứ sáu - 30/09/2022 10:17
Thời gian gần đây, số ca mắc sốt xuất huyết tại thị xã Ninh Hòa liên tục tăng. Theo thống kê, 9 tháng năm 2022, số ca bệnh SXH điều trị tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Ninh Hòa hơn 600 ca. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Ninh Hòa: Số ca nhập viện vì sốt xuất huyết tăng mạnh

Thời gian gần đây, số ca mắc sốt xuất huyết (SXH) tại thị xã Ninh Hòa liên tục tăng. Theo thống kê, 9 tháng năm 2022, số ca bệnh SXH điều trị tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Ninh Hòa hơn 600 ca.


Bệnh nhân nhập viện điều trị tăng


Tuần qua, Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa khu vực Ninh Hòa liên tục tiếp nhận bệnh nhân mắc SXH nhập viện điều trị. Có những ngày, số bệnh nhân SXH điều trị nội trú tại bệnh viện lên tới 50 đến 60 người. Để có chỗ cho bệnh nhân nằm điều trị, Khoa Truyền nhiễm phải tận dụng cả hành lang kê thêm giường bệnh.

 

Thăm khám bệnh cho bệnh nhân mắc sốt xuất huyết tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Ninh Hòa.

Thăm khám bệnh cho bệnh nhân mắc sốt xuất huyết tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Ninh Hòa.


Bé Nguyễn Hồng Hoa (5 tuổi, phường Ninh Đa) bị mắc SXH, nhập Bệnh viện Đa khoa khu vực Ninh Hòa được 4 ngày. Sau khi được bác sĩ theo dõi và điều trị tích cực, tình trạng bệnh của bé đã cải thiện, các dấu hiệu sốt, nôn mửa, đau họng giảm rõ rệt. Chị Trần Như Nguyệt - mẹ của bé cho biết: “Thấy bé sốt, gia đình mua thuốc cho bé uống nhưng qua 2 ngày không đỡ nên cho bé nhập viện. Vào đây, bé được chẩn đoán bị SXH”.


Theo báo cáo của bệnh viện, từ tháng 7 đến nay, bệnh SXH bùng phát trở lại trên địa bàn thị xã với số lượng bệnh nhân nhập viện điều trị tăng lên rõ rệt. Nếu 6 tháng đầu năm 2022, bệnh viện tiếp nhận 143 ca, trong đó có 2 ca nặng và 3 ca cảnh báo thì tháng 7 ghi nhận 117 ca, trong đó có 8 ca nặng, 14 ca cảnh báo. Đến tháng 8, có 162 ca nhập viện, trong đó 10 ca nặng, 13 ca cảnh báo, đặc biệt có 4 ca nặng phải chuyển viện. Trong 20 ngày đầu tháng 9, khoa ghi nhận 161 ca, trong đó 17 ca nặng, 14 ca cảnh báo và chuyển viện 3 ca. Các bệnh nhân cư trú rải rác ở tất cả các xã, phường, trong đó nhiều nhất là Ninh Bình (64 ca), Ninh Đa (58 ca), Ninh Phước, Ninh Phú, Ninh Thượng (43 ca), Ninh An (32 ca), Ninh Phụng (31 ca)… Số bệnh nhân nhập viện mắc SXH thường tập trung ở nhóm đối tượng trẻ em. Những trường hợp có chuyển biến nặng và cảnh báo thường rơi vào trẻ thừa cân, phụ nữ mang thai và người có bệnh lý nền.


Đảm bảo công tác điều trị


Bác sĩ chuyên khoa I Đặng Quý Sơn - Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa khu vực Ninh Hòa cho biết: “Khoa Truyền nhiễm của bệnh viện được giao điều trị bệnh SXH cho toàn thị xã với 40 giường điều trị nội trú. Tuy nhiên, do số lượng bệnh nhân đông, có những ngày lên 60 - 70 ca nên chúng tôi phải kê thêm 30 giường bệnh đặt ở hành lang, sân của Khoa Truyền nhiễm. Về thuốc điều trị, bệnh viện đã chuẩn bị đầy đủ, nhất là những thuốc thiết yếu trong điều trị bệnh SXH”.


Để đảm bảo tốt công tác điều trị, hạn chế thấp nhất tình trạng tử vong, Bệnh viện Đa khoa khu vực Ninh Hòa thường xuyên cập nhật đầy đủ các văn bản hướng dẫn của Bộ Y tế, Sở Y tế và tổ chức tập huấn liên tục cho cán bộ y tế về chẩn đoán, điều trị và phòng bệnh SXH; cập nhật kịp thời ca bệnh lên hệ thống phần mềm của bệnh viện để theo dõi. Song song đó, bệnh viện thực hiện việc thăm khám, phân loại ca bệnh điều trị cho phù hợp. Theo đó, bệnh nhân khi được chẩn đoán xác định SXH sẽ được đưa về Khoa Truyền nhiễm điều trị. Với trường hợp nặng nhưng trong khả năng điều trị, bệnh nhân sẽ được chuyển về Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc. Những trường hợp nặng, vượt quá khả năng sẽ được bệnh viện chuyển lên Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh. Bệnh viện còn phối hợp với Trung tâm Y tế thị xã Ninh Hòa trong việc kiểm soát dịch bệnh, phun hóa chất phòng bệnh…


Tính đến ngày 25-9, toàn tỉnh ghi nhận hơn 2.300 ca SXH, với 122 ổ dịch. Trong đó, Ninh Hòa là một trong 3 địa phương có số ca mắc cao với hơn 940 ca. Điều đáng lo ngại, trong đó có 37 ca có dấu hiệu cảnh báo, 31 ca nặng và có 7 ca phải chuyển lên tuyến trên. Để phòng bệnh SXH, từ đầu năm đến nay, ngành Y tế thị xã Ninh Hòa đã phối hợp với các đoàn thể ra quân tuyên truyền và diệt lăng quăng tại hộ gia đình trên toàn thị xã, nhất là những địa phương có nhiều ca mắc; phun hóa chất chủ động ở các xã, phường có nguy cơ cao; xử lý kịp thời các ổ dịch… Tuy nhiên, hiện nay, do thời tiết thất thường, nắng nóng xen kẽ những cơn mưa bất chợt là điều kiện thuận lợi để muỗi vằn gây bệnh SXH sinh sôi và phát triển. Vì thế, theo nhận định của ngành Y tế, trong thời gian tới, dịch SXH trên địa bàn thị xã vẫn diễn biến phức tạp.


Bệnh SXH không có vắc xin, thuốc điều trị đặc hiệu mà chỉ điều trị theo hướng theo dõi diễn biến bệnh và xử lý các triệu chứng. Do đó, theo khuyến cáo của ngành Y tế, để hạn chế thấp nhất số ca mắc, tránh dịch chồng dịch, người dân thị xã Ninh Hòa nói riêng và ở tỉnh nói chung nên chủ động thực hiện việc diệt lăng quăng tại hộ gia đình.


C.Đan  

 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp