Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Chế phẩm đa chức năng ứng dụng trên cây trồng

Thứ hai - 23/05/2022 14:13
Một nhóm nghiên cứu của Trường Đại học Nha Trang đã hoàn thiện chế phẩm có tên Biosafe chiết xuất từ thiên nhiên, được ứng dụng hiệu quả trên nhiều cây trồng. Chế phẩm này đã đạt giải khuyến khích tại hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh lần thứ IX (2020 - 2021). Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Chế phẩm đa chức năng ứng dụng trên cây trồng

Một nhóm nghiên cứu của Trường Đại học Nha Trang đã hoàn thiện chế phẩm có tên Biosafe chiết xuất từ thiên nhiên, được ứng dụng hiệu quả trên nhiều cây trồng. Chế phẩm này đã đạt giải khuyến khích tại hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh lần thứ IX (2020 - 2021).


Theo kỹ sư Phạm Đình Văn - trưởng nhóm nghiên cứu, nhằm giúp nông dân trồng xoài tìm kiếm các giải pháp mới theo hướng an toàn và bền vững hơn, nhóm đã nghiên cứu và phát triển thành công chế phẩm đa chức năng Biosafe có nguồn gốc thiên nhiên. Chế phẩm này có thể áp dụng trong quá trình canh tác cây xoài theo hướng bền vững và thay thế một phần hoặc toàn bộ việc sử dụng phân bón hóa học, thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) trên cây xoài.

 

Một nhóm nghiên cứu của Trường Đại học Nha Trang đã hoàn thiện chế phẩm có tên Biosafe chiết xuất từ thiên nhiên, được ứng dụng hiệu quả trên nhiều cây trồng. Chế phẩm này đã đạt giải khuyến khích tại hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh lần thứ IX (2020 - 2021).

Phun Biosafe trên cây xoài Úc tại các nông trại.

 

Biosafe cũng được nhóm nghiên cứu áp dụng thành công trên các đối tượng được khảo sát như: Cây ớt, dưa hấu, dưa lê tại thị xã Ninh Hòa; cây bưởi tại huyện Diên Khánh và tỉnh Bến Tre; bơ tại tỉnh Lâm Đồng; tiêu tại tỉnh Đắk Lắk, tỉnh Phú Yên; măng tây tại Phú Yên…

Biosafe được điều chế từ các thành phần chính bao gồm: Chiết xuất các chất có hoạt tính sinh học từ thảo mộc, tảo biển; canxi và các yếu tố vi lượng từ vỏ trứng; đạm và các chất dinh dưỡng từ thịt cá; kali và các nguyên tố vi lượng từ thực vật… Chế phẩm được sử dụng để phun lên lá, tưới gốc cho cây ăn quả hoặc rau màu. Các chất dinh dưỡng có trong chế phẩm sẽ giúp cây trồng dễ dàng hấp thụ nhanh thông qua rễ hoặc lá; các chất có hoạt tính sinh học sẽ giúp bảo vệ cây trồng chống lại những tác nhân gây bệnh, tiêu diệt côn trùng phổ biến trên cây trồng. Từ đó, giúp cây trồng sinh trưởng, phát triển khỏe mạnh, góp phần tăng năng suất và chất lượng. Phương pháp đơn giản, giá thành thấp và dễ dàng được nông dân chấp nhận. Các thành phần chính tạo nên chế phẩm có nguồn gốc hoàn toàn tự nhiên nên đảm bảo an toàn cho người sử dụng, thân thiện môi trường, đáp ứng các tiêu chuẩn trong canh tác nông nghiệp sạch và bền vững.


Nhóm nghiên cứu đã áp dụng trên cây xoài Úc tại 2 trang trại: HoBoMo Farm (thôn Tân Hưng, xã Ninh Hưng) và Dozen’s Farm, Công ty TNHH DAFUTA (thôn Buôn Lác, xã Ninh Tây) - thị xã Ninh Hòa. HoBoMo Farm có diện tích 50ha, trong đó xoài Úc 8ha, tương đương 2.000 cây. Thử nghiệm được tiến hành trên 50 cây xoài Úc 6 - 7 năm tuổi, chia làm 2 nhóm (nhóm đối chứng và nhóm thử nghiệm) với 25 cây/nhóm. Nhóm đối chứng áp dụng theo quy trình chăm sóc hiện hành. Nhóm thử nghiệm áp dụng theo giải pháp mới sử dụng Biosafe thay thế sử dụng thuốc BVTV và giảm một phần sử dụng phân bón hóa học. Kết quả, nhóm thử nghiệm giúp tiết kiệm 30 - 40% chi phí sử dụng thuốc BVTV/vụ so với nhóm đối chứng; giảm 40 - 50% chi phí sử dụng phân bón hóa học;  năng suất cao hơn so với nhóm đối chứng 20 - 30%; chất lượng quả loại 1 cao hơn đối chứng 10 - 20%. Còn nông trại Dozen’s Farm có tổng diện tích 55,3ha, tập trung trồng xoài Úc, phần lớn độ tuổi 1-1,5 năm. Công ty TNHH DAFUTA đã ký kết hợp đồng mua Biosafe để sử dụng trên toàn bộ diện tích trồng xoài Úc.


Kỹ sư Phạm Đình Văn cho biết, thời gian tới, nhóm sẽ mở rộng phạm vi, đối tượng áp dụng để đánh giá tính hiệu quả kinh tế, kỹ thuật của Biosafe. Nhóm mong muốn sẽ hiện thực hóa việc sử dụng Biosafe đến đông đảo nông dân, mang lại hiệu ứng rộng lớn cho sản phẩm nông nghiệp…


V.L

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp